18/03/2011 09:52 GMT+7

Điện thoại bàn: "gánh nặng" cho ngành khách sạn

THƯỜNG NGA (Theo Reuters) 
THƯỜNG NGA (Theo Reuters) 

TTO - Từ hành lý đến máy tính xách tay, du lịch ngày nay đang ngày càng mang tính công nghệ cao. Thế nhưng, tất cả các phòng khách sạn vẫn đang giữ một thiết bị lỗi thời gây tốn kém: điện thoại truyền thống.

MfMQ3NKl.jpgPhóng to
Ngày nay, khách sử dụng điện thoại di động thay thế điện thoại bàn trong phòng khách sạn - Ảnh: Corbisimages

Điện thoại bàn trong phòng đã từng sinh lợi cho các chủ khách sạn. Ngày nay, ngược lại, chúng “ăn” vào thu nhập của họ khi khách sử dụng điện thoại di động thay thế.

"Điện thoại bàn đã từng là thiết bị sinh lợi. Còn giờ đây chúng trở thành một thứ gây tốn kém - ông David Kong, chủ tịch và giám đốc điều hành Tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới Best Western, nói - Chúng tôi đang mắc kẹt với chúng".

Nhưng các khách sạn không thể bỏ hệ thống điện thoại của họ. Sự an toàn của khách và an ninh cần đến chúng - giáo sư Bjorn Hanson, thuộc Đại học New York, phát biểu.

Khách sử dụng điện thoại phòng nếu họ cần gọi để nhờ giúp đỡ. Trong những trường hợp không khẩn cấp, họ gọi để đặt dịch vụ ăn trong phòng và báo thức. Nhưng khách tiết kiệm tiền bằng cách sử dụng điện thoại di động của họ để nhận hoặc thực hiện hầu hết các cuộc gọi bên ngoài.

Tính tiện ích ngày càng giảm sút của điện thoại bàn trong phòng khách sạn là một phần của một xu hướng rộng hơn, viễn thông không dây. Hai công ty viễn thông lớn của Mỹ AT&T Inc và Verizon Communications Inc mỗi năm đang mất đi 10-12% đường dây điện thoại của họ vào tay các nhà cung cấp khác - nhà phân tích viễn thông độc lập Jeff Kagan cho biết. Tỉ lệ này sẽ chỉ tăng lên mà thôi, ông nói thêm.

Tại New York, khách mất khoảng 1,5 USD để thực hiện một cuộc gọi nội hạt từ khách sạn, cũng có thể bị tính phí khoảng 4 USD để kết nối đường dài. "Tôi chưa bao giờ sử dụng điện thoại bàn trong khách sạn" - anh Francois Genow, 23 tuổi, khách Paris tại New York, nói. Trong khi đó, các khách sạn phải trả giá đắt để lắp đặt và duy trì hệ thống điện thoại trong phòng này.

Từ giữa những năm 1980 đến đầu những năm 1990, điện thoại tạo ra khoảng 2% lợi nhuận cho các khách sạn nhờ việc tính khách mức giá hợp pháp cao nhất, Ted Mandigo, một tư vấn viên ngành dịch vụ nói. Nhưng bây giờ một khách sạn phải mất 3 USD cho mỗi 1 USD thu được từ các máy điện thoại trong phòng vì khách thay chúng bằng điện thoại di động.

Nguồn doanh thu tiếp theo của dịch vụ trong phòng mà các khách sạn để vuột mất sẽ là những bộ phim được trả cho mỗi lần xem, khách có thể bỏ đó để tìm đến những lựa chọn thay thế rẻ hơn trên máy tính xách tay của họ - ông bổ sung.

Các công ty khách sạn đang cố gắng thay thế điện thoại và sẽ tiếp tục làm như vậy, giáo sư Bjorn Hanson cho biết. Một công ty đã thử nghiệm một thiết bị cầm tay kết hợp các chức năng của điện thoại với hệ thống kiểm soát ánh sáng và khí hậu.

Hiện nhiều chuỗi khách sạn lớn đang khai thác các ứng dụng điện thoại thông minh mà khách có thể sử dụng để yêu cầu dịch vụ ăn trong phòng và đánh thức, ông Bjorn Hanson nói, nhưng những nỗ lực đó mới chỉ là bước đầu.

THƯỜNG NGA (Theo Reuters) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên