18/07/2014 00:01 GMT+7

Diễn miễn phí vở cải lương "Chuyện tình Khau Vai" tại phía Nam

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Từ ngày 18-23/7, Nhà hát Cải lương Việt Nam sẽ lưu diễn miễn phí vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai” phục vụ khán giả TP.HCM và một số tỉnh, thành phía Nam.

"Chuyện tình Khau Vai" được đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên chuyển thể từ kịch bản thơ của tác giả, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ và dàn dựng thành vở cải lương hoàn chỉnh. Ra mắt tại sân khấu miền Bắc từ cuối năm 2013, đến nay vở diễn đã phục vụ hàng vạn lượt khán giả nhiều tỉnh thành, trong đó có Nghệ An, Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trong chương trình Nhà hát truyền hình của Đài truyền hình Việt Nam. Đặc biệt, vở diễn đã được UBND tỉnh Hà Giang mời lên biểu diễn khai mạc tuần văn hóa “Lễ hội chợ tình Khau Vai” tại huyện Mèo Vạc vào tháng 4 vừa qua. Vở diễn kể về sự tích hình thành nên một nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang, đó là "Chợ tình Khau Vai".

63j6MR5v.jpg

Nhân vật chính trong vở diễn là Chàng Ba, một chàng trai người Nùng nghèo khó và Nàng Út, con gái của tộc trưởng người Giáy sang giàu. Do áp lực hủ tục không cùng sắc tộc và đẳng cấp nên không thể lấy nhau, đôi trai gái cùng nhau bỏ trốn lên đỉnh Khau Vai để được bên nhau. Tuy nhiên, để giải tỏa mâu thuẫn giữa hai sắc tộc, Chàng Ba và Nàng Út đành quay trở lại làng. Họ hẹn nhau ngày này năm sau sẽ tìm lên đỉnh Khau Vai thân thuộc để gặp nhau.

Một năm sau, Nàng Út với số phận bất hạnh tìm đến Khau Vai khi nàng biết được sự thật là Cố Sầu, người chồng mà cha nàng ép lấy đã bày mưu hãm hại ông để được nối ngôi cao; lại hay tin Chàng Ba đang ấm êm hạnh phúc với vợ hiền nên nàng đã quyết định quyên sinh. Chàng Ba đến chậm hơn, khi thấy người yêu đã từ giã cõi đời, chàng cũng toan quyên sinh theo nàng như lời thề năm trước. Nhưng vì bổn phận với gia đình mà chàng phải sống. Hàng năm, vào đúng ngày hẹn, Chàng Ba lại tìm lên đỉnh Khau Vai như lời hứa năm xưa.

"Chợ tình Khau Vai" diễn ra mỗi năm một lần vào ngày 27 tháng 3 âm lịch. Đây là nơi mà những người yêu nhau vì lý do nào đó không lấy được nhau, có thể gặp nhau để trút bầu tâm sự về những vui buồn trong cuộc sống. Sau thành công ở miền Bắc, Nhà hát Cải lương Việt Nam quyết định mang vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai” lưu diễn miễn phí tại phía Nam.

w9hbNMf0.jpg

Theo đạo diễn Triệu Trung Kiên, sân khấu cải lương nói chung đang rất khó khăn vì khán giả không nhiều, tuy nhiên, qua những vở diễn gần đây, nhất là “Chuyện tình Khau Vai” đã thu hút rất nhiều khán giả mới. Ông cho biết, là những nghệ sĩ cải lương sinh ra ở đất Bắc, không phải gốc của bộ môn này, nhưng “Chuyện tình Khau Vai” đã được khán giả đón nhận nồng nhiệt và do đó ông muốn mang vào phía Nam, đất tổ của sân khấu cải lương để trình diễn trước khán giả nơi đây.

Điểm dừng chân đầu tiên của Đoàn là tại Nhà hát Bến Thành, TP.HCM (ngày 18 - 20/7), sau đó đoàn sẽ về Đồng Tháp (ngày 21/7), Cần Thơ (ngày 22/7), Sóc Trăng (ngày 23/7).

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên