27/01/2008 20:16 GMT+7

Điện ảnh các nước thuộc Liên Xô cũ hồi sinh

HỒNG QUANG (theo Reuters, AP)
HỒNG QUANG (theo Reuters, AP)

TTO - Các đề cử giải Oscar năm nay cho một bộ phim của Nga và một của Kazakhstan được giới đạo diễn và diễn viên đánh giá như sự kiện đưa nền công nghiệp điện ảnh của các nước thuộc Liên Xô cũ quay trở lại bản đồ điện ảnh thế giới.

hMa26xXM.jpgPhóng to
Đạo diễn kiêm diễn viên Nikita Mikhalkov đóng vai Nga hoàng trong The Barber of Siberia năm 1998 (ảnh: Wikipedia)
TTO - Các đề cử giải Oscar năm nay cho một bộ phim của Nga và một của Kazakhstan được giới đạo diễn và diễn viên đánh giá như sự kiện đưa nền công nghiệp điện ảnh của các nước thuộc Liên Xô cũ quay trở lại bản đồ điện ảnh thế giới.

Bộ phim mang tiêu đề ngắn gọn 12 của đạo diễn kiêm diễn viên nổi tiếng Nikita Mikhalkov là tác phẩm thứ 6 của Nga nhận đề cử giải Oscar từ trước đến nay. Trong khi đó, phim Mongol của đạo diễn Sergei Modrov đánh dấu lần đầu tiên phim Kazakhstan nhận đề cử cho giải thưởng danh giá này. Hai tác phẩm này sẽ cạnh tranh giải Oscar 2008 dành cho phim nước ngoài hay nhất cùng với phim của Israel, Áo và Ba Lan.

Đạo diễn Nga Nikita Mikhalkov nhận định rằng: “Tôi cho rằng đối với giải Oscar năm nay, rất nhiều người đang nhìn thấy sự cần thiết phải vinh danh nền nghệ thuật của châu Âu và đặc biệt là điện ảnh của ngôn ngữ Slav. Tôi hy vọng về sau mọi người sẽ yêu thích nền điện ảnh Nga hơn nữa”. Năm 1994, đạo diễn Mikhalkov đã từng nhận giải Oscar cho phim Burnt by the sun.

Còn đạo diễn của Mongol là Sergei Bodrov bày tỏ: “Chúng tôi mong chờ được đề cử giải Oscar và tự hào vì những gì đã làm cho Kazakhstan. Tôi nhận được hàng nghìn bức email của người dân Kazakhstan bày tỏ rằng tôi đã tạo ra niềm hy vọng cho nền điện ảnh Kazakhstan nói riêng và cho đất nước này nói chung”. Sergei Bodrov là một đạo diễn người Nga làm việc ở Kazakhstan.

Lịch sử và chiến tranh là những chủ đề xuyên suốt cả hai bộ phim được đề cử giải Oscar nói trên. Bộ phim có tựa đề 12 xoay quanh câu chuyện về ban hội thẩm gồm 12 thành viên, những người quyết định số phận của một thanh niên Chechnya bị buộc tội sát hại cha nuôi người Nga của mình. Còn phim Mongol được quay tại Kazakhstan và Trung Quốc là một thiên anh hùng ca về cuộc đời Hoàng đế Mông Cổ Genghis Khan (Thành Cát Tư Hãn).

Trong khi đó, hàng loạt ngôi sao, đạo diễn kỳ cựu và chính trị gia Nga đã tụ về đại sảnh của trường quay Mosfilm nổi tiếng, nơi ra đời những tác phẩm được đánh giá cao nhất của điện ảnh Xô Viết trước đây, để dự lễ trao giải Golden Eagle 2008 của Nga. Trong số này có cả hai đạo diễn Sergei Bodrov và Nikita Mikhalkov, những người đều được trao giải lần này.

Ngành công nghiệp điện ảnh Nga phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây cùng với sự bùng nổ về kinh tế của đất nước nhờ giá dầu tăng kỷ lục. Đánh giá về hiện tượng này, nam diễn viên nổi tiếng Sergei Bezrokov bày tỏ: “Điện ảnh Nga đang phát triển vì lợi ích của chính mình. Giống như dưới thời Liên Xô, chúng tôi vẫn có những đạo diễn và diễn viên giỏi và hơn thế, giờ đây bạn còn có thể kiếm được rất nhiều tiền từ điện ảnh”. Còn Sergei Makovetsky, một trong những nam diễn viên chính trong phim 12 cho rằng: “Đề cử giải Oscar cho thấy điện ảnh Nga cũng xuất sắc như của các nước khác”.

Tuy nhiên, mọi thứ đều mới chỉ bắt đầu vì từ giải Golden Eagle của điện ảnh Nga tiến đến giải thưởng Oscar uy tín bậc nhất trên thế giới là cả một quãng đường dài. Buổi lễ trao giải Oscar 2008 sẽ diễn ra vào ngày 24-2, trong bối cảnh cuộc đình công của các nhà biên kịch Mỹ đang đe doạ sự kiện điện ảnh được mong chờ nhất trong năm này.

HỒNG QUANG (theo Reuters, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên