25/07/2016 11:36 GMT+7

​Điểm tổng 3 môn xét tuyển làm tròn thế nào?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Em thi THPT quốc gia tính theo ba môn toán, lý, hóa được 22,35. Cho em hỏi tổng điểm thì sẽ được làm tròn ra bao nhiêu ạ?

Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2016. Ảnh: M.G
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2016 - Ảnh: M.G.

* Với tầm đấy điểm em có thể đỗ được ngành kế toán hoặc quản trị kinh doanh của trường nào ngoài Bắc không ạ? (Trúc Linh)

- Chào bạn. Nếu điểm tổng của bạn là 22,35 thì sẽ làm tròn về 22,25. Theo quy định, điểm bài thi thành phần không làm tròn (đối với môn trắc nghiệm và môn tự luận có kết quả ba lần chấm khác nhau), chỉ làm tròn điểm tổng ba môn của tổ hợp khi thí sinh xét tuyển. Nguyên tắc làm tròn về số lẻ gần nhất với các mức 0,25, 0,5 và 0,75. Trường hợp của bạn cần 0,15 nữa để lên 23,5 nhưng chỉ mất 0,1 để về 22,25. Như vậy, điểm tổng sẽ được quy về 22,25.

Đây là mức điểm tương đối nhưng với các trường công lập, có uy tín thì điểm chuẩn thường cao hơn mức này. Bạn có thể tham khảo điểm chuẩn năm 2015 của các trường để có thể cân nhắc. Điểm chuẩn các trường có thể thay đổi theo từng năm nhưng sẽ không quá biến động so với năm trước.

* Cho em hỏi, về việc làm tròn điểm, 0,95 thì làm tròn thế nào ạ? (haiphuong…@gmail.com)

- Chào bạn. Theo quy định, điểm thành phần từng môn trắc nghiệm sẽ không làm tròn, lấy đến hai chữ số thập phân, chẳng hạn 5,26. Điểm môn tự luận sẽ làm tròn về 0,25 điểm. Trong trường hợp kết quả chấm thi ba lần có sự chênh lệch, điểm bài thi là điểm trung bình cộng của ba lần chấm, lấy đến hai chữ số thập phân.

Điểm của bạn là 0,95 có thể là điểm 1 môn, không biết phía sau có điểm lẻ nữa không. Nếu chỉ là 0,95 thì bạn đã bị điểm liệt. Như vậy bạn đã rớt tốt nghiệp hoặc không đủ điều kiện xét tuyển ĐH.

* Cho em hỏi thông tin Trường ĐH Y Hà Nội không làm tròn tổng điểm xét tuyển có đúng không ạ? (tintrung...@gmail.com)

- Chào bạn. Theo quy chế, điểm tổng sẽ làm tròn về 0,25 điểm và các trường phải thực hiện việc này, không có chuyện ĐH Y Hà Nội không làm tròn điểm tổng. Để tránh trường hợp thí sinh có cùng mức điểm quá nhiều, vượt chỉ tiêu cần tuyển, Trường ĐH Y Hà Nội sử dụng các tiêu chí phụ theo thứ tự ưu tiên 1 là điểm thi môn toán, nếu vẫn còn quá nhiều thí sinh bằng điểm trường sẽ xét đến ưu tiên 2 là điểm thi môn sinh.

Năm 2016, Trường ĐH Y Hà Nội xét tuyển các ưu tiên 1, 2 là như nhau. Nghĩa là nếu thí sinh không trúng tuyển ngành ưu tiên 1 sẽ được trường xét tuyển bình đẳng với những thí sinh khác trong ngành mà thí sinh đăng ký là ưu tiên 2. 

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên