10/05/2013 11:05 GMT+7

Điểm dừng đón, trả khách cần hợp lý

NGỌC ẨN ghi
NGỌC ẨN ghi

TT - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa dự thảo thông tư về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng ôtô, trong đó quy định điểm dừng đón, trả khách trong đô thị cách nhau tối thiểu 5km, ngoài đô thị cách nhau tối thiếu 10km. Đã có nhiều ý kiến đề nghị cần xem xét lại quy định này.

Xe khách được dừng đón, trả khách dọc đường

* Ông Dương Hồng Thanh (phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM):

Chỉ mang tính ước lệ

Tôi cho rằng dự thảo thông tư trên của Bộ GTVT quy định điểm dừng đón, trả khách trong đô thị là 5km và ngoài đô thị là 10km chỉ mang tính ước lệ. Bởi vì nếu thực hiện một cách máy móc có khi điểm đón, trả khách lại không có người đi. Sở GTVT sẽ bàn với các bến xe, doanh nghiệp vận tải nghiên cứu chọn địa điểm dừng đón, trả khách cho xe khách liên tỉnh ở vị trí phù hợp. Vị trí phù hợp ở đây là những vị trí dừng xe thu hút nhiều hành khách nhất. Chẳng hạn trên quốc lộ 13 sẽ chọn ở vị trí có trường đại học và khu công nghiệp, có nhiều học sinh và công nhân đi lại nhất. Tương tự, trên xa lộ Hà Nội (Q.9 và Thủ Đức) hoặc quốc lộ 1 (Q.Bình Tân, huyện Bình Chánh) cũng sẽ chọn những vị trí là các trường đại học và khu công nghiệp có hành khách đi lại nhiều.

* Ông Nguyễn Thanh Tâm (giám đốc Công ty TNHH Rạng Đông, Q. Bình Thạnh, TP.HCM):

Không thực tế

Tôi cho rằng dự thảo quy định khoảng cách điểm dừng đón, trả khách như trên là không thực tế. Bởi vì xe từ TP.HCM về các thị trấn, huyện của các tỉnh ở Tây nguyên rất thưa thớt dân cư mà dừng xe trả khách là phụ nữ, người già xuống trạm ở giữa đường vắng vẻ đêm khuya sẽ không bảo đảm an toàn. Vì vậy, với trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp, có lúc chúng tôi phải chấp nhận nộp phạt vì đã đưa bà con về trước cửa nhà. Tôi cho rằng nên cho xe được dừng trả khách trên những tuyến đường không có bảng báo hiệu giao thông cấm dừng đậu.

* Ông Nguyễn Văn Dũng (chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải dịch vụ - du lịch Sài Gòn, Q.Bình Thạnh, TP.HCM):

Khoảng 3km là vừa

Nếu quy định điểm dừng đón, trả khách cách nhau 5-10km thì đây là một đoạn đường quá dài, sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của người dân. Chẳng hạn, khi hành khách xuống xe rồi phải đón xe ôm về nhà với khoảng cách quá xa thì có khi tiền đi xe ôm còn nhiều hơn tiền vé xe đò. Trong điều kiện đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, tôi cho rằng cần quy định những vị trí đón trả khách cách nhau tối thiểu 3km trong đô thị và 6km ở ngoài đô thị là vừa. Như vậy, người dân sẽ đi lại thuận lợi đến các điểm đón, trả khách trên vì họ sẽ trả chi phí phù hợp.

NGỌC ẨN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên