16/06/2004 08:25 GMT+7

"Điểm đen" giao thông: không xóa được

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - TP.HCM có hàng chục “điểm đen” giao thông. Cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp để xóa những “điểm đen”, nhưng xem ra không dễ vì hầu như mới chỉ dừng lại trên... giấy.

zvcstDPc.jpgPhóng to
Nhiều công nhân khuân vác xe đạp băng qua đoạn đường đang thi công trước Khu công nghiệp Tân Tạo trên quốc lộ 1A (ảnh chụp sáng 11-6-2004)
TT - TP.HCM có hàng chục “điểm đen” giao thông. Cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp để xóa những “điểm đen”, nhưng xem ra không dễ vì hầu như mới chỉ dừng lại trên... giấy.

Các “điểm đen” ở đâu?

Theo Khu quản lý giao thông đô thị TP.HCM, trên quốc lộ 1 có đến bảy “điểm đen”: ga Sóng Thần, ngã tư cầu Ga, trước chợ đầu mối Tam Bình, ngã tư An Sương, cầu vượt Quang Trung, Khu công nghiệp Vĩnh Lộc - TânTạo, ngã tư Gò Mây.

Quốc lộ 22 có năm “điểm đen” gồm: ngã tư Giếng Nước, ngã tư Hóc Môn, ngã ba hương lộ 2 - Tân Phú Trung, ngã tư cầu Ga và ngã ba Chùa. Trên quốc lộ 52 có ba “điểm đen”: khu vực cầu Suối Cái, khu du lịch Suối Tiên và trước Nhà máy ximăng Hà Tiên. Ở quốc lộ 13 thì khu vực “điểm đen” là từ cây xăng Huệ Thiên đến cầu Đúc Nhỏ.

Còn ở nội thành, những đường có nhiều “điểm đen” nhất là đường Nguyễn Thị Minh Khai, Ba Tháng Hai, Trần Hưng Đạo, Hoàng Văn Thụ, Tôn Đức Thắng, Lý Thường Kiệt, Lê Hồng Phong, Điện Biên Phủ, Trường Chinh. Đặc biệt, “điểm đen” thường kẹt xe và gây tai nạn giao thông (TNGT) nhất là ở dốc cầu Tân Thuận và vòng xoay Cây Gõ (quận 11).

Tại các “điểm đen”, phần lớn TNGT xảy ra do người dân băng qua đường. Riêng đường xuyên Á (quốc lộ 1), tai nạn giữa ôtô và xe máy xảy ra nhiều vì tại đây chưa làm dải phân cách mềm (đặt con lươn có khoảng cách) để tách làn ôtô và xe máy.

Hàng loạt siêu thị ra đời trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình), siêu thị trên đường Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận), siêu thị điện thoại di động ở giao lộ Hai Bà Trưng - Trần Quang Khải - Lý Chính Thắng cũng làm cho tình hình ùn tắc giao thông và TNGT nhiều hơn.

Giải pháp nào?

rqGkhoP7.jpgPhóng to
Khách tham quan khu du lịch Suối Tiên leo qua dải phân cách vượt qua quốc lộ 52 để đón xe về nội thành (ảnh chụp chiều 10-6-2004) - Ảnh: N.C.T.
Hai năm qua, Sở GTCC đã đưa ra ba dự án cầu vượt nhưng chỉ mới xây được một cầu vượt trên đường Nơ Trang Long - trước Trung tâm Ung bướu, còn hai dự án cầu vượt trước Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Nguyễn Tri Phương vẫn “án binh bất động”.

Để xóa “điểm đen” trên quốc lộ 52 - khu du lịch Suối Tiên, Sở GTCC đã lập dự án xây dựng hầm chui, đồng thời Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng lập dự án xây cầu vượt ở đây, nhưng đến nay các dự án giải quyết “điểm đen” này còn trên giấy. Để xóa “điểm đen” trước Nhà máy ximăng Hà Tiên, các cơ quan chức năng cho rằng cần phải làm đường song hành, đến nay mới làm được... dự án.

Tương tự, hơn một năm qua ngành giao thông vẫn loay hoay bàn về thiết kế dự án xây dựng hầm chui ở Khu công nghiệp Vĩnh Lộc và Tân Tạo và cho tới thời điểm này vẫn chưa gút được bao giờ mới triển khai thi công.

Thực tế cho thấy, để giảm các “điểm đen”, không chỉ có các dự án cầu vượt, hầm chui. Theo Phòng cảnh sát giao thông đường bộ TP.HCM, có thể áp dụng một số biện pháp khác. Chẳng hạn, trên đường xuyên Á cần lắp thêm đèn chiếu sáng công cộng, lắp đặt dải phân cách mềm tách đường ôtô và xe tải, lắp đặt vòng xoay tại ngã tư quốc lộ 1A - đường Nguyễn Hữu Trí và quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh để ôtô có thể quay đầu, lắp đặt biển cấm đậu ôtô hai bên đường từ vòng xoay ngã ba An Lạc đến xã Bình Chánh giáp Long An, đẩy nhanh việc xây dựng nút giao thông Hòa Bình - Lũy Bán Bích (Tân Phú)...

Một giải pháp khác để giảm TNGT mà Ban an toàn giao thông TP đề nghị: cần xác định các tuyến đường, các khu vực thường xảy ra ùn tắc giao thông và TNGT để ban hành điều kiện cấp phép sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp có quan hệ đông khách hàng.

Trong khi đó, ông Hà Văn Dũng - giám đốc Sở GTCC TP - nhấn mạnh rằng nếu kéo giảm số vụ TNGT trên các quốc lộ là đồng nghĩa với việc giảm 40% số vụ TNGT ở TP.HCM. Tuy nhiên, ông Dũng cho biết hiện nay Khu quản lý đường bộ 7 chịu trách nhiệm quản lý các quốc lộ đã không đưa ra các giải pháp nào kéo giảm TNGT.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên