11/06/2016 06:02 GMT+7

Điểm cộng cho Didier Deschamps

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Cú sút tuyệt vời của Dimitri Payet đã cứu vãn bữa tiệc chào mừng giải đấu cho người Pháp, nhưng phía sau đó phải kể đến sự dũng cảm và linh hoạt của HLV Didier Deschamps.

HLV Didier Deschamps trong trận Pháp thắng Romania 2-1. Ảnh: Trung Nghĩa

Ông đã tin dùng Payet và Olivier Giroud hơn là Kingsley Coman và Anthony Martial trong đội hình xuất phát. Các pha bóng nguy hiểm nhất của Pháp đều qua Payet hoặc Giroud, hai cầu thủ này cũng chơi ăn ý trên hàng công, các cơ hội của Giroud đều do Payet tạo ra và một trong số đó trở thành bàn thắng, tuy có sự “góp công” chút ít của thủ môn Ciprian Tatarusanu trong bàn thắng của Giroud.

Chọc thủng lưới Romania vốn chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 2 bàn trong cả chiến dịch vòng loại Euro 2016 không dễ dàng với bất kỳ đội bóng nào. Các cầu thủ Romania không đậu chiếc xe buýt ở 1/3 phần sân trước khung thành của họ mà tràn ngập ở giữa sân, gây sức ép không cho Pogba hay Blaise Matuidi thời gian suy nghĩ.

Trong suốt hơn 90 phút, Romania không phạm lỗi nào trước vòng cấm để một chuyên gia sút phạt hàng đầu Premier League như Payet thể hiện tài năng chứng tỏ nghệ thuật phòng thủ của Romania đạt mức thượng thừa thế nào. Muốn thắng Romania mà giữ nguyên một hệ thống tấn công trong cả trận là điều rất khó.

Sau khi Romania gỡ hòa 1-1 từ chấm phạt đền, Deschamps đã rút các cầu thủ được đánh giá cao hơn là Paul Pogba và Antoine Griezmann ra sân, chuyển hệ thống thi đấu từ 4-3-3 sang 4-2-3-1 để Pháp tạo ra một thế công mới trong cuối trận đấu và tìm được bàn thắng quyết định từ chiếc chân trái tuyệt diệu của Payet.

Trong thế trận Pogba không phát huy được khả năng mà Payet tỏa sáng vậy nên đưa Pogba rời sân, kéo Matuidi về giữa sân với N’golo Kante và trao vị trí số 10 cho Payet trong hệ thống 4-2-3-1 là một quyết định không thể sáng suốt hơn của Deschamps. Rất có thể trong các trận tới, Deschamps tin dùng hệ thống 4-2-3-1 hơn.

Pháp là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch trên sân nhà, nhưng qua trận mở màn, người Pháp sẽ lờ mờ cảm nhận rằng hàng thủ có thể phá hỏng hy vọng vô địch của họ. Quá đen đủi cho Deschamps là các hậu vệ rất tốt của ông như Kurt Zouma, Jeremy Mathieu, Mamadou Sakho và Raphael Varane bị chấn thương không thể tham dự giải, nhưng trên băng ghế dự bị của Deschamps vẫn còn những cái tên đáng được tin dùng hơn là hai hậu vệ cánh già nua Patrice Evra 35 tuổi và Bacary Sagna 33 tuổi. Liên tiếp những sai lầm của Evra là khó có thể chấp nhận được.

2 năm qua, Pháp chỉ thi đấu những trận giao hữu. Mà những trận giao hữu không thể nào cho trải nghiệm được như các trận có ăn thua. Lại cộng thêm sự kỳ vọng rất lớn từ các khán giả nhà là sức ép rất lớn lên vai các cầu thủ trẻ nữa, nên trận bóng mở màn giải với 3 điểm bỏ túi xem như thành công của người Pháp.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên