08/07/2016 12:49 GMT+7

Điểm chuẩn vào lớp 10 tại TP.HCM: Sao đổi ngôi

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TTO - Sáng 8-7, khi xem bảng điểm chuẩn vào lớp 10 tại TP.HCM năm học 2016-2017, N.H.N - học sinh ở quận 3 - đã bật khóc: “Trời ơi, biết thế này em đã đăng ký vào Trường THPT Bùi Thị Xuân rồi”.

>> Tải toàn bộ bảng điểm tại ĐÂY

N khóc vì không ngờ năm nay điểm chuẩn vào Trường Bùi Thị Xuân lại giảm nhiều như thế. Trong khi đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, N được 38 điểm và rớt nguyện vọng 1 do đăng ký vào Trường THPT Gia Định.

Top đầu thay đổi

Theo nhận định của cô H, giáo viên chủ nhiệm lớp 9 ở quận 1: “Điểm chuẩn năm nay gây nhiều bất ngờ nhất cho cả thí sinh và giáo viên. Bởi có những trường giảm điểm chuẩn một cách kinh khủng và ngược lại. Sao đổi ngôi rồi”.

Đổi ngôi trước hết là 4 trường THPT thuộc top đầu (có điểm chuẩn cao nhất thành phố) nhiều năm nay luôn là: Nguyễn Thượng Hiền, Trung học thực hành (thuộc Đại học sư phạm TPHCM), Bùi Thị Xuân và Nguyễn Thị Minh Khai. Thế nhưng, năm nay Trường THPT Gia Định đã thế chỗ Trường THPT Bùi Thị Xuân với điểm chuẩn nguyện vọng 1 là: 39 điểm (trong khi điểm chuẩn vào lớp 10 Trường Bùi Thị Xuân chỉ có 37,75, năm trước điểm chuẩn là 40).

Trước đó - thời điểm Sở GD-ĐT TP công bố điểm thi lớp 10, nhiều chuyên gia về tuyển sinh lớp 10 đã dự đoán trên Báo Tuổi Trẻ: “điểm chuẩn năm nay sẽ giảm vì phổ điểm 3 môn thi của thí sinh thấp hơn năm ngoái, tỉ lệ chọi vào lớp 10 cũng thuộc dạng “dễ thở” nhất từ trước đến nay.

Quả thật, nhiều trường đã giảm điểm chuẩn như: Trường Trưng Vương có điểm chuẩn 36,75, năm trước: 37; Trường Giồng Ông Tố: 24,75, năm trước: 25,75; Trường Thủ Thiêm: 20,75, năm trước: 23,5; Trường Lê Quý Đôn: 37,5, năm trước: 38,25;…Trong đó, trường có điểm chuẩn giảm nhiều nhất và gây sốc nhất là Trường THPT Nguyễn Hiền: giảm gần 10 điểm, điểm chuẩn năm nay chỉ có 25 điểm, điểm chuẩn năm trước là 34,75. Kế đó là Trường THPT Hoàng Hoa Thám: điểm chuẩn năm nay là 29,75, năm trước là 35 điểm;…

Tuy nhiên, bảng điểm chuẩn chính thức cũng khiến nhiều người ngạc nhiên khi một số trường vẫn tăng điểm chuẩn như Trường THPT Đào Sơn Tây: 22,25 điểm, năm trước: 21,5; Trường THPT Nguyễn Chí Thanh: 36 điểm, năm trước: 35,5;…

6.020 thí sinh rớt lớp 10 công lập

Giải thích về tình hình trên, ông Nguyễn Tiến Đạt, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho rằng: “Một số trường tăng điểm chuẩn có hai nguyên nhân: một là do chất lượng giáo dục có chiều hướng tăng lên, tạo được uy tín nên các em đăng ký vào nhiều hơn những năm trước. Hai là khu vực trường trú đóng có số dân cư đông nên tỉ lệ chọi cao kép theo điểm chuẩn cao”.

Như vậy, những trường có điểm chuẩn giảm quá nhiều cũng do chất lượng giáo dục? Ông Đạt cho biết: “Nếu chỉ dựa vào điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 để xác định chất lượng giáo dục của một trường xuống thấp thì chưa chính xác. Ví dụ như Trường Nguyễn Hiền điểm chuẩn hạ xuống nhiều so với năm trước nhưng trên thực tế chỉ có vài em 25 điểm (Ban tuyển sinh lấy xuống thấp cho đủ chỉ tiêu), còn lại các em điểm cao cũng rất nhiều. Nếu lấy tổng điểm của thí sinh đậu vào lớp 10 (của một trường) chia đều cho số học sinh thì mới xác định đúng chất lượng đầu vào của các trường THPT”.

Cũng theo ông Đạt, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay có 6.020 thí sinh rớt lớp 10 công lập.

“Sở GD-ĐT TP đã chỉ đạo các Phòng GD-ĐT và nhà trường THCS tổ chức họp phụ huynh, học sinh bị rớt lớp 10 để tư vấn chuyên sâu cho các em.

Rớt lớp 10 vẫn còn nhiều con đường để các em lựa chọn. Hiện chỉ tiêu tuyển vào các trường trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn TP là: 12.010 học sinh; các trường THPT tư thục là: 21.354 học sinh; các trung tâm giáo dục thường xuyên là: 8925 học sinh.

Tất cả các trường này đều xét tuyển học sinh tốt nghiệp THCS chứ không thi tuyển, xét về tổng chỉ tiêu thì họ dư sức nhận tất cả học sinh rớt lớp 10 công lập vào học” - ông Đạt khẳng định.

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên