12/07/2013 08:07 GMT+7

Điểm chuẩn sụt giảm

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TT - Nếu trong khoảng 5-6 năm liên tục, điểm chuẩn vào lớp 10 THPT tại Hà Nội dao động rất ít, chỉ tăng hoặc giảm khoảng 0,5-1 điểm và phân tốp trường khá rõ rệt thì năm nay điểm chuẩn sụt giảm đáng ngạc nhiên, tập trung chủ yếu ở các trường tốp trên, với mức sụt giảm dao động từ 2,5-4,5 điểm so với năm trước.

Ấn định mức điểm chuẩn là 49,5, so với mức 54 điểm của năm trước, Trường THPT Phan Đình Phùng sụt giảm tới 4,5 điểm. Điều này khiến nhiều phụ huynh bất ngờ khi nhiều năm qua trường này không bao giờ có điểm chuẩn ở mức 50 điểm trở xuống. Tương tự, Trường THPT Kim Liên, Thăng Long là những trường nhiều năm liền nằm trong tốp 3 trường giữ ngôi vị đứng đầu về điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 thì năm nay điểm chuẩn cũng giảm 2,5-3 điểm so với năm trước. Nhiều trường THPT khác thuộc tốp đầu của Hà Nội cũng trong tình trạng điểm chuẩn giảm 2-4. Cá biệt có những trường thuộc tốp giữa cũng có điểm chuẩn giảm 4 điểm so với năm trước, như Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng 46 điểm (năm trước 50 điểm).

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội, việc điểm chuẩn sụt giảm, có nơi giảm mạnh, không phải do chất lượng học sinh có vấn đề mà vì những lý do khác và điều này không ảnh hưởng tới việc tuyển sinh của các trường THPT công lập. Còn phân tích của phòng quản lý thi Sở GD-ĐT Hà Nội thì “cũng loại trừ lý do đề thi quá khó, vì nếu khó thì khó chung, nhưng thực tế chỉ các trường tốp trên có điểm chuẩn những năm trước cao thì mới giảm mạnh. Nhưng phân tích về thực trạng trên, nhiều hiệu trưởng THPT của Hà Nội đều khẳng định “điểm chuẩn giảm do đề thi”, đề toán cũng có những câu rất khó và đặc biệt là đề văn được đổi mới với câu hỏi mở khiến nhiều học sinh không làm được.

Phân tích về thực tế chỉ các trường tốp trên có điểm chuẩn sụt giảm, một số hiệu trưởng THPT nói: “Những năm trước học sinh dự thi vào trường tốp trên đạt điểm 8,9 thậm chí 9,5 môn văn khá nhiều nên điểm chuẩn cao. Năm nay học sinh dự thi vào trường tốp trên mất 2-3 điểm môn văn ở hai câu cuối, nên phổ điểm văn chụm lại ở điểm 6, 7 và điểm chuẩn theo đó sụt nhiều”. Trong khi đó, các trường tốp dưới phổ điểm không dao động nhiều vì trình độ học sinh chủ yếu ở mức trung bình, khá.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên