Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã kết nối 66 đơn vị thành viên thuộc NHNN và gần 500 đơn vị thành viên trực tiếp thuộc 94 tổ chức tín dụng trên toàn quốc. Giá trị và số lượng giao dịch tiếp tục tăng. Số lượng giao dịch bình quân ngày trong toàn hệ thống đạt khoảng 140.000 giao dịch/ngày, với giá trị giao dịch trung bình ngày đạt khoảng 160 nghìn tỷ đồng/ngày.
Đồng thời, cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động thanh toán thẻ tiếp tục được cải thiện. Đến cuối tháng 4/2014, cả nước có trên 15.500 ATM và trên 141.700 POS/EDC được lắp đặt (tăng lần lượt 9,1% và 36% so với cuối năm 2012). Số lượng và giá trị giao dịch qua POS có sự tăng trưởng khá cao với trên 28 triệu giao dịch và trên 120.700 tỷ đồng (tăng 34% và 26% tương ứng so với năm 2012).
Hầu hết các ngân hàng thương mại đã thiết lập được hệ thống ngân hàng lõi (corebanking), hệ thống thanh toán nội bộ với kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, cho phép cung ứng các dịch vụ thanh toán hiện đại. Các hệ thống thanh toán nội bộ của các ngân hàng thương mại đóng một vai trò quan trọng đối với toàn bộ hoạt động thanh toán của nền kinh tế. Ngành ngân hàng chủ động và tăng cường phối hợp với Bộ Công an, đặc biệt là Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) trong việc phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.
Việc đầu tư, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, các dịch vụ, phương tiện thanh toán đã được phát triển mạnh mẽ và đa dạng. Bên cạnh việc phát triển các phương tiện truyền thống như ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu… nhiều dịch vụ, phương tiện thanh toán hiện đại, tiện ích dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ như: thẻ ngân hàng, mobile banking, Internet banking, SMS banking, ví điện tử… đã xuất hiện và đang dần đi vào cuộc sống phù hợp với xu thế thanh toán của các nước trên thế giới.
Dịch vụ ngân hàng bán lẻ được các ngân hàng thương mại quan tâm phát triển, tình hình mở và sử dụng tài khoản cá nhân tiếp tục tăng. Đến cuối tháng 4/2014 đã đạt trên 48,7 triệu tài khoản cá nhân được mở tại ngân hàng thương mại. Một số ngân hàng thương mại bước đầu triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện, tiền nước, cước phí điện thoại, viễn thông, truyền hình cáp, mua xăng dầu, phí bảo hiểm... qua tài khoản, góp phần nâng cao khả năng thu hút vốn nhàn rỗi từ các tầng lớp dân cư và tạo điều kiện mở rộng dịch vụ hiện đại...
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận