11/05/2016 09:53 GMT+7

Dịch vụ cho thuê xe đạp giá rẻ: không biết, sao mà sử dụng!

N.H.THANH
N.H.THANH

TTO - Sinh viên chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân (CMND, thẻ sinh viên), cung cấp thông tin cá nhân gồm họ tên và số điện thoại sẽ nhận được thẻ mượn xe.

Điểm cho thuê xe tại Trường ĐH Điện lực chủ yếu chỉ thu hút nhiều sinh viên năm 1, năm 2 - Ảnh: N.H.Thanh
Điểm cho thuê xe tại Trường ĐH Điện lực chủ yếu chỉ thu hút nhiều sinh viên năm 1, năm 2 - Ảnh: N.H.Thanh

Chi phí cho dịch vụ này là 3.000 đồng/block (1 giờ) đối với xe đạp đơn, 5.000 đồng/block đối với xe đạp có baga phía sau, 150.000 đồng/tháng khi sử dụng vé tháng, đặc biệt từ 22g-6g sáng hôm sau sinh viên sẽ không bị tính phí.

Đây là dự án nằm trong chương trình thí điểm của TP Hà Nội về tổ chức hệ thống phương tiện giao thông công cộng linh hoạt tại Hà Nội theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2014.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Môi trường cây xanh đô thị, đơn vị thực hiện dự án nhằm góp phần xây dựng nét văn hóa giao thông từ xưa của Hà Nội, tạo ra hệ thống phương tiện giao thông linh hoạt, bảo vệ môi trường, tránh ùn tắc giao thông.

Tương lai không xa, mong muốn Hà Nội không còn tiếng ồn và khí thải.

Thế nhưng khảo sát tại các điểm cho thuê xe gồm Trường ĐH Điện lực, CĐSP trung ương, khu A của ĐH Công nghiệp, ký túc xá Mỹ Đình…, nhiều sinh viên cho biết không biết đến dịch vụ này vì thiếu thông tin.

“Công ty đến đó, mở ra nhưng sinh viên trường không nắm được, cán bộ lớp như tôi cũng không biết nên không thấy tin tưởng lắm. Một dịch vụ mở ra nên tìm đến sinh viên chứ đừng bắt sinh viên tự tìm đến” - một lớp trưởng Trường ĐH Điện lực nói.

Tuy nhiên với sinh viên chưa sử dụng dịch vụ đều trả lời không thích dịch vụ này. Một số sinh viên trọ học xa sử dụng xe buýt, xe máy là chủ yếu, ở gần thì đi bộ đến trường, con số sử dụng phương tiện này để đi học rất ít.

Qua khảo sát, chỉ một số sinh viên năm nhất, năm hai là hài lòng với dịch vụ do chưa thông thuộc địa hình giao thông Hà Nội, lựa chọn xe đạp là giải pháp an toàn.

“Bọn tôi ở ký túc xá nên chỉ thuê xe đạp đi chơi” - Nguyễn Linh Chi, sinh viên năm nhất Trường CĐSP trung ương, cho biết.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, nhân viên giữ xe tại cụm ĐH Công nghiệp, cho biết: “Ở đây chỉ có các bạn sinh viên Lào thuê xe đi đá bóng buổi tối, vào thứ bảy, chủ nhật thuê khoảng 30 xe/ngày. Các bạn đi buổi tối, sáng trả xe nên không xảy ra tình trạng thiếu xe”.

Tại cụm ký túc xá Mỹ Đình, nhân viên ở đây cho hay với tổng số 52 xe cho thuê, thoải mái đáp ứng nhu cầu sử dụng của các bạn sinh viên.

Ngoài ra, ông Vũ Ngọc Sơn cho hay hiệu quả của chương trình chưa cao như mong đợi. Nguyên nhân là do chi phí mặt bằng cao quá. Đây là dịch vụ hướng đến hoạt động xã hội, phục vụ lợi ích cộng đồng mà phải trả phí thuê như dịch vụ thương mại.

Phía đơn vị thực hiện vẫn mong muốn có địa điểm mặt bằng với chi phí rẻ để hoạt động hiệu quả và nhân rộng hơn, phục vụ lợi ích thiết thực cho sinh viên.

N.H.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên