15/05/2009 05:15 GMT+7

Dịch giả Mai Sơn: Với một chút kiên nhẫn, bạn sẽ được đền đáp!

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Ban tu thư của đại học Hoa Sen (TP.HCM) vừa ra mắt tác phẩm đầu tiên Hành trình vào triết học của giáo sư Trần Văn Toàn. Xoay quanh nội dung về sự ra đời của chương trình sách mà ban tu thư thực hiện, nhà văn, dịch giả Mai Sơn - trưởng ban tu thư đại học Hoa Sen - trao đổi với Tuổi Trẻ:

mrneowxK.jpgPhóng to

Dịch giả Mai Sơn -Ảnh: L.Điền

TT - Ban tu thư của đại học Hoa Sen (TP.HCM) vừa ra mắt tác phẩm đầu tiên Hành trình vào triết học của giáo sư Trần Văn Toàn. Xoay quanh nội dung về sự ra đời của chương trình sách mà ban tu thư thực hiện, nhà văn, dịch giả Mai Sơn - trưởng ban tu thư đại học Hoa Sen - trao đổi với Tuổi Trẻ:

- Tủ sách ra đời là kế thừa các bài học từ phong trào Duy Tân, Ðông Kinh nghĩa thục với tinh thần truyền bá tri thức và nâng cao dân trí qua sách vở để từng bước cải tiến, biến đổi xã hội theo hướng tích cực. Ðây cũng là nỗ lực để lấp những khoảng trống về học thuật của đất nước…

* Ban tu thư đại học Hoa Sen chọn bản thảo theo tiêu chí nào để xuất bản sách, thưa ông?

- Ban tu thư đại học Hoa Sen hoạt động như một công ty xuất bản chuyên nghiệp gồm có năm người, một hội đồng biên tập và một hội đồng cố vấn gồm nhiều bậc thức giả, nhiều nhà khoa học, chuyên gia… Bằng kinh nghiệm của mình, chúng tôi chọn lấy các sách có giá trị không chỉ đối với sinh viên Trường Hoa Sen mà còn đối với mọi người, với công cuộc tu thư của toàn xã hội.

9wqC7jF7.jpgPhóng to

Hành trình vào triết học - quyển sách đầu tay của ban tu thư -Ảnh: L.Điền

Mời viết cho tập sách “Thực học”

Ban tu thư Đại học Hoa Sen đang biên soạn và sẽ ra mắt một tập sách về chủ đề “Thực học”. Mọi người có thể đóng góp bài viết cho tập sách này dưới dạng những hồi ức, kỷ niệm, kinh nghiệm dạy và học xoay quanh chủ đề “thực học”; tiểu luận - nêu những vấn đề lý thuyết, kiến giải về “sự thực học” cho người học tập - nghiên cứu và cho nền giáo dục VN; dịch thuật những tiểu luận về chủ đề này của các học giả nước ngoài. Độ dài: không quá 5.000 từ. Hạn cuối nhận bài: 30-7-2009, gửi về nmson@hoasen.edu.vn hoặc nguyenmaisonvn@yahoo.com.

Cũng với tiêu chí này, trong năm 2009 chúng tôi sẽ làm hơn 10 đầu sách. Các quyển tiếp theo là: Những yếu tố của việc học; Những yếu tố của việc dạy học; Theo đuổi tri thức; Tương đồng toàn cầu, dị biệt quốc gia. Bốn quyển này chúng tôi mua tác quyền của đại học Yale và đại học Stanford. Còn một quyển nữa là Tư duy phản biện, quyển này chúng tôi xin được tác quyền của khoa triết học đại học Hong Kong. Tất cả chỉ mới là bước dẫn nhập, chúng tôi muốn sinh viên Hoa Sen và các bạn trẻ dần dần bước vào làm quen với các sách về tri thức mới, kích hoạt suy nghĩ và hình thành tư tưởng…

* Các sách ở đây nhắm đến đối tượng đọc tương đối hẹp. Ban tu thư Hoa Sen có cách gì mở rộng dần số lượng những người đến với sách, nhất là các loại sách triết, tư tưởng và tri thức mới như thế này?

- Những sách này chắc chắn kén người đọc và cũng chắc chắn có người đọc. Tri thức mới có sức quyến rũ riêng và sức hấp dẫn của nó sẽ thuyết phục được những người ham tìm biết. Chúng tôi quan niệm: chỉ xin bạn đọc một chút kiên nhẫn thôi là sẽ được đáp đền bằng chính lượng kiến thức từ trang sách họ đọc. Như quyển Hành trình vào triết học của Trần Văn Toàn, theo học giả Bùi Văn Nam Sơn đánh giá, đây là quyển sách nhập môn về triết hay nhất và dễ đọc nhất.

Chỉ cần một chút kiên nhẫn, bạn đọc sẽ khám phá những chân trời, những thế giới mới đầy quyến rũ. Hiện nay ở các nước những người khá giả đang chuộng học những khoa về triết, tư tưởng, họ muốn khám phá các giá trị tinh thần. Còn với mặt bằng đọc sách hiện nay, Ban tu thư có kế hoạch tổ chức những buổi nói chuyện tại thư viện, giao lưu với những học giả, chuyên gia. Hoạt động này sẽ được duy trì liên tục mỗi khi có sách mới in ra để chuyển niềm đam mê đọc sách đến giới trẻ.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên