03/10/2014 10:21 GMT+7

Đỉa sống ký sinh cả tháng trong thanh quản bé trai

CẢNH PHÚC
CẢNH PHÚC

TTO - Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tiến hành nội soi gắp con đỉa dài 10cm trong thanh quản của bé trai 11 tuổi.

Con đỉa được gắp ra từ thanh quản bé Sồng - Ảnh: C.P

Sáng 3-10, Bác sĩ Đinh Xuân Hương - trưởng khoa Tai Mũi Họng đã cho Tuổi Trẻ biết thông tin này.

Bệnh nhi Xồng Ý Sồng (11 tuổi, ngụ ở bản Huồi Mới, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Nghệ An) được người nhà đưa xuống bệnh viện Sản Nhi Nghệ An ngày 29-9 trong tình trạng da xanh, người mệt mỏi, thỉnh thoảng có cơn khó thở kéo dài, ho ra máu.

Qua thăm khám các bác sĩ đã tiến hành nội chẩn, nội soi thanh quản (hạ thanh âm) và phát hiện ra có dị vật sống trong hạ thanh âm của Sồng. 

Sau đó êkip các bác sĩ đã tiến hành gắp dị vật là một con đỉa to gần bằng ngón tay từ thanh quản của bệnh nhi. Quan sát thực tế, con đỉa có chiều dài lúc no máu là 6cm..

Theo gia đình cháu Sồng thì cháu thường xuyên đi tắm và uống nước suối. Khoảng một tuần gần đây Sồng có biểu hiện mệt mỏi, ăn uống kém, ho liên tục, ra máu nên mới đưa cháu đi xuống bệnh viện kiểm tra thì mới phát hiện có đỉa ký sinh trong thanh quản.

Đây là bệnh nhi đầu tiên nhập viện Sản Nhi Nghệ An vì đỉa chui vào thanh quản. Chiều 2-10, bệnh nhi xuất viện về nhà.

Bác sĩ Hương khuyến cáo những người dân, nhất là vùng núi, vùng sâu, vùng xa không nên tắm hay uống nước suối, nước khe rất dễ bị đỉa chui vào sống kí sinh trong người, ảnh hưởng đến sức khỏe.

CẢNH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên