25/05/2007 09:04 GMT+7

Địa chỉ của những mảnh đời bất hạnh

Theo Gia đình và Xã hội
Theo Gia đình và Xã hội

Ba chàng trai trẻ có tấm lòng đồng cảm với những con người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã âm thầm làm trang web www.nguoitoicuumang.com trở thành một địa chỉ từ thiện quen thuộc trên mạng internet.

yywmyTWj.jpgPhóng to
Ba chàng trai trẻ có tấm lòng đồng cảm với những con người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã âm thầm làm trang web www.nguoitoicuumang.com trở thành một địa chỉ từ thiện quen thuộc trên mạng internet.

Từ một ý tưởng đẹp

Một cô gái nghèo nuôi ba người anh trai bị tâm thần, sống trong cảnh khốn khó. Mẩu tin nhỏ trên báo khiến một chàng trai trẻ rung động. Anh viết thư lên báo, bày tỏ sự đồng cảm của mình và lên tiếng kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hỗ trợ cô gái nhỏ đầy lòng nhân ái và hiếu nghĩa. Đồng cảm với ý tưởng của chàng trai, hai người bạn nữa cùng lao vào giúp sức. Họ quyết định xây dựng nên trang web nguoitoicuumang.com, một diễn đàn cho tất cả mọi tấm lòng gửi gắm đến từng con người, từng số phận có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Không phải là những ông chủ doanh nghiệp, những đại gia lắm tiền nhiều của đi làm từ thiện. Ba chàng trai trẻ đều là những viên chức nhà nước. Một là trình dược viên, một là nhà báo và một là viên chức. Họ âm thầm làm và không muốn người khác biết đến tên.

Không phải là những cuộc trao tiền, quà chớp nhoáng rồi đi, những thành viên của nguoitoicuumang.com đã đến và thấu hiểu từng hoàn cảnh, hỗ trợ những người khó khăn bằng cả tấm lòng, theo dõi từng thay đổi trên mỗi bước đường họ đi và dừng lại khi họ đã đứng vững.

Năm tháng sau khi thành lập, nguoitoicuumang đã hỗ trợ và giúp đỡ được gần 30 trường hợp là đối tượng được cưu mang thường xuyên (trung bình khoảng 500.000 đồng/tháng) và hàng chục trường hợp được hỗ trợ đột xuất. Mỗi con người, mỗi gia đình được các thành viên của nguoitoicuumang tìm đến để giúp đỡ, để hỗ trợ đã thực sự coi họ như người thân.

Hiện nay, số thành viên đã lên tới hơn một trăm người. Họ không hề biết mặt, biết tên nhau, nhưng mỗi thành viên đều làm hết sức mình với mỗi trường hợp, mỗi số phận mà họ đồng cảm.

Một bạn gái ở Nha Trang là thành viên của nguoitoicuumang, làm việc cho một công ty chăm sóc sức khoẻ, mỗi tháng, cô gái dành ra 2 triệu đồng để giúp đỡ các trường hợp xuất hiện trên nguoitoicumang. Cô bảo, trước kia hay đi theo một đoàn nữ tu của nhà thờ để đi làm từ thiện. Nay có nguoitoicuumang, cô sẽ chuyển phần tiền ấy sang những người nghèo, những người bệnh, những nạn nhân của chất độc da cam để trực tiếp được giúp đỡ họ, được đến với họ, động viên và nhìn thấy sự thay đổi ở cuộc đời họ. Ấy là điều có ý nghĩa nhất mà cô có thể làm cho người khác.

Rồi một người đàn ông ở Đà Nẵng rất nhiệt tâm, sẵn sàng dành 10 triệu đồng để giúp đỡ những bạn sinh viên nghèo học giỏi, có ý chí vươn lên... Còn rất nhiều, rất nhiều những tấm lòng như thế.

Từ ý tưởng ban đầu của ba chàng trai đến giờ, nguoitoicuumang là của tất cả mọi người. Với phương châm không có người làm chủ, không có sự ràng buộc trách nhiệm, tất cả đều bình đẳng và như nhau. Nếu bạn muốn giúp đỡ một hoàn cảnh nào đấy, bằng vật chất hoặc tinh thần, bạn hãy cứ đến đấy và gặp họ, không cần thông qua ai. Bạn sẽ trở thành người thân thiết với họ bằng sự đồng cảm và chia sẻ của mình.

… đến với những cuộc đời

Ba chàng trai trẻ ấy không ngờ hiệu quả ban đầu lại lớn đến vậy. Họ khâm phục và bất ngờ về những thành viên của nguoitoicuumang. Tất cả đều ngoài sức tưởng tượng.

Bà Huỳnh Thị Phấn, ngoài 70 tuổi bị ung thư tử cung vác cái bụng trướng to đùng hằng ngày đi bán vé số nuôi thằng cháu mới 8 tuổi bị nhiễm HIV, mồ côi bố mẹ (đều chết vì AIDS). Hai bà cháu sống tháng một ngôi nhà tình nghĩa ở khóm 10, ấp Long Thị C, huyện đảo Tân Châu (An Giang) với thu nhập của bà khoảng 15.000 đồng/ngày. Bà bảo, bà sẽ không thiếu ăn nếu không có những ngày phải bỏ bán vé số vì cơ thể đau đớn. Bà mong, bà không bị ốm thì sẽ có đủ 300.000 đồng/tháng cho hai bà cháu. Thành viên của nguoitoicuumang đã đến với khoản hỗ trợ 150.000 đồng/tháng. Một phòng khám ở địa phương biết chuyện hỗ trợ của nguoitoicuumang tình nguyện giúp hai bà cháu mỗi tháng 10 kg gạo. Từ đấy hai bà cháu nghèo không bao giờ còn lo đói.

Hai mẹ con chị Lê Thị L ở Hương Lộ 2, Long Hưng, Tân Châu (An Giang) đều nhiễm HIV, chồng chị cũng đã chết vì căn bệnh này. Nhà nghèo, đến cái mái lá đã mục mà hai mẹ con cũng không có tiền mua lá về lợp lại. Có mỗi mảnh tôn che ngoài hè. Thế là có cảnh, cứ hễ trời mưa là hai mẹ con tha lôi nhau ra hè nằm. Bát cơm manh áo mà hai mẹ con trông vào là cái nghề quay tơ của chị. Nhưng con mới 2 tuổi, không có ai trông nên vài ngày chị mới quay xong 1 kg tơ, thu nhập chẳng đáng là bao. Nguoitoicuumang đến với mẹ con chị. Một thành viên mua cũi tặng để chị có thể đặt con nhỏ vào cũi, vừa làm vừa trông con và mỗi tháng gửi hỗ trợ cho bé 150.000 đồng. Các thành viên khác đóng góp được 1,4 triệu đồng, giúp hai mẹ con mua tôn về lợp mái. Đến giờ, cuộc sống của hai mẹ con chị đã khá hơn hẳn.

Với họ, cưu mang không có nghĩa là phải giúp người khác bằng vật chất bởi họ đã gặp nhiều người chỉ cần được một lời động viên từ người khác đã tự đứng lên, vượt qua hoàn cảnh. Một phụ nữ giàu có nhiễm HIV/AIDS. Trong khi cô bị chung quanh kỳ thị thì nguoitoicuumang an ủi, sẻ chia, đem đến cho cô một công việc từ thiện. Thế là quá đủ với một cuộc đời. Giờ đây, người phụ nữ ấy đã có lại được nghị lực, chị sinh hoạt trong một nhóm đồng đẳng, tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS rất tích cực.

Mỗi thành viên của nguoitoicuumang hiểu hơn ai hết giá trị của sự giúp đỡ, dù người khác cho là nhỏ nhoi. Một chú bé khuyết tật bán báo dạo trên bờ hồ. Chú bé ngồi trên xe lăn, hai tay co quắp, không cầm nổi tiền trả lại cho khách. Ấy vậy mà, khi được hỏi, có cần trợ giúp gì không, chú bé đã trả lời: “Không, cháu chỉ mong sao trời đừng mưa là cháu bán được báo, đủ nuôi sống gia đình rồi". Chẳng ai có thể làm cho trời đừng mưa, nhưng thành viên của nguoitoicuumang cứ sáng sáng đứng đợi kỳ được để mua cho chú bé hai tờ báo một cách đều đặn.

Ước muốn đầu tiên và duy nhất của những người tạo ra nguoitoicuumang.com là cả cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ những người khó khăn. Mỗi người, mỗi ngày, hãy dành một khoảng thời gian, để dừng lại bên đời một chút, dành cho nhau những sẻ chia ngọt ngào.

Theo Gia đình và Xã hội
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên