18/04/2010 20:00 GMT+7

Đi xem bù lún đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương

 NGỌC ẨN
 NGỌC ẨN

TTO - Ngày 18-4, PV Tuổi Trẻ ghi nhận trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM - Long An và Tiền Giang), Công ty TNHH Xây dựng giao thông BMT đang thực hiện thi công thảm bê tông nhựa đường trên một số vị trí bị lún.

* Tốc độ xe chạy tối đa 100 km/g* Nhiều hạng mục đến cuối năm 2011 mới hoàn thành

Đường cao tốc vẫn cho xe chạy 100km/giờSẽ bù lún cho đường cao tốcSử dụng đường cao tốc như đường làngHàng rào sẽ ngăn chặn vi phạm trên đường cao tốc

PycChuiG.jpgPhóng to
Các công nhân thi công thảm bê tông nhựa đường trên một số vị trí bị lún - Ảnh: Ngọc Ẩn

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, hiện nay dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương mới hoàn thành được 87% khối lượng. Do đó, các đơn vị vẫn tiếp tục triển khai thi công nhiều hạng mục như làm hàng rào lưới thép nhằm ngăn cản người và súc vật vào đường cao tốc và dự kiến đến ngày 31-5 mới hoàn thành, sơn phân làn toàn tuyến hoàn thành vào cuối tháng 4-2010. Hiện nay, toàn bộ hệ thống biển báo trên đường cao đều lắp tạm nên chưa đáp ứng yêu cầu và các đơn vị đang thi công dự kiến đến ngày 31-5-2010 mới hoàn thành.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - chủ đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, việc bù lún mặt đường nằm trong qui trình bù lún và đoạn bị lún nằm ở vị trí trước và sau sàn giảm tải của cầu và cống thoát nước (hoặc hầm chui) như tại km 5+240, km 23+846, km 33+930 và tại km 38+339.

Đơn vị thi công thảm bê tông nhựa tại vị trí bù lún trong khoảng 2 giờ và trong thời gian thi công các loại xe vẫn lưu thông với tốc độ 100 km/g trên làn xe cạnh dãy phân cách giữa đường. Riêng đoạn km 48+ 355 đến km 48+ 655 là đoạn đang thi công dở dang vì chờ đường lún theo qui trình nên mặt đường chưa trải thảm bê tông nhựa chống trơn trợt, nay cũng sẽ được tráng bê tông nhựa tạo nhám và sẽ hoàn thành vào ngày 22-4.

Tại hiện trường, ông Đỗ Ngọc Dũng - phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, cho biết đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đi qua vùng đất yếu, được áp dụng giải pháp cọc cát và kết hợp với gia tải để kinh phí thấp hơn giải pháp xây dựng cầu cạn chống lún triệt để. Vì vậy, đơn vị chức năng dự báo khoảng một năm nữa tuyến đường này mới hết lún.

Về khúc cua “tử thần” ở đoạn cuối đường cao tốc (tỉnh Tiền Giang), ông Đỗ Ngọc Dũng cho biết, khu vực này đang triển khai xây dựng nút giao thông Thân Cửu Nghĩa thuộc dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (đã khởi công vào tháng 11-2009).

Theo đó, khi hoàn thành nút giao thông này thì đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ chạy thẳng đi Mỹ Thuận và khúc cua đường ở đây sẽ là một nhánh rẽ đi về TP Mỹ Tho (Tiền Giang).

Tuy nhiên, theo công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc BIDV, hiện nay công trình thi công nút giao thông Thân Cửu Nghĩa tạm ngừng thi công để thiết kế lại vì sau khi khởi công, tỉnh Tiền Giang đề nghị làm đường từ khu công nghiệp Đông Nam - Tân Phước kết nối với đường cao tốc.

M7T7PTyB.jpgPhóng to
LNXsBobW.jpg
Thi công thảm bê tông nhựa đường trên một số vị trí bị lún - Ảnh: Ngọc Ẩn

Do đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương chưa hoàn chỉnh nên tốc độ hiện nay cho phép xe chạy tối đa 100 km/giờ thay vì cho phép xe chạy đến 120 km/giờ theo thiết kế.

Dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương vẫn còn thiếu khoảng 1.300 tỉ đồng trong tổng vốn đầu tư 9.980 tỉ đồng. Hiện đang triển khai thi công cầu vượt trên Quốc lộ 1A - đoạn đường nối từ Bình Thuận (đường Nguyễn Văn Linh) đến Chợ Đệm dài khoảng 3km, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 1-2011. Mới đây tỉnh Long An hoàn thành cơ bản công tác di dời dân nên đến đầu tháng 4-2010 các đơn vị mới thi công các nhánh rẽ của nút giao thông Tân An và Bến Lức nối vào Quốc lộ 62 và Tỉnh lộ 830 và dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào quý 1-2011.

Bên cạnh đó, dự án bổ sung thêm hai nút giao thông trên đoạn tuyến Tân Tạo - Chợ Đệm. Tuy nhiên, hiện nay mới giải tỏa được mặt bằng ở nút giao với tỉnh lộ 10 B nên sẽ thi công trước nút giao thông này và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2011.

Dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương còn một hạng mục cơ bản là xây dựng Khu trung tâm điều hành và xây dựng hệ thống giao thông thông minh (ITS) thì việc quản lý tuyến đường cao tốc mới bảo đảm tốt nhất và dự kiến sẽ hoàn thành hạng mục này vào quý 3-2011.

 NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên