30/11/2014 01:06 GMT+7

Đi tuyển “chân dài” tuổi thiếu niên

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Sau nhiều tháng lặn lội khắp các thôn làng, vào tận các trường học miền quê, HLV Lương Khương Thượng của đội bóng chuyền VTV - Bình Điền Long An đã tìm được gần 40 “chân dài” tuổi từ 12-14 để tuyển chọn...

Hôm qua (29-11), gần 40 em gái 12-14 tuổi, có chiều cao xấp xỉ 1,70m trở lên cùng phụ huynh từ khắp nơi đã được HLV Lương Khương Thượng và cộng sự mời đến Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM. Tại đây, họ được nghe giới thiệu về cơ sở vật chất, quy trình đào tạo VĐV, chế độ đãi ngộ... nếu được tuyển chọn. Đây cũng chính là nét mới trong lần tuyển trạch này của đội VTV - Bình Điền Long An.

Gian nan tuyển chọn “chân dài”

Đúc kết kinh nghiệm hơn chục năm trời lang bạt cả nước để tìm kiếm tài năng bóng chuyền, ông Thượng “khoanh vùng” tìm kiếm những vùng đất thường có “chân dài” là vùng duyên hải hoặc những nơi đông người nhập cư. Từ đó, ông cùng các cộng sự lang thang khắp phố chợ, trường học các tỉnh An Giang, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh... và TP.HCM để tìm kiếm.

Mất nhiều tháng trời, ông tìm thấy gần 40 tài năng lứa tuổi từ 12-14 có chiều cao lý tưởng 1,70m trở lên. Để có được những viên ngọc thô này, nhóm tuyển trạch không ít lần bị đuổi thẳng tay hoặc đối diện với những vị phụ huynh có gương mặt “lạnh như tiền”.

Ông Thượng kể: “Tôi nhớ hôm đi thuyết phục gia đình em Nguyễn Trúc Ly (sinh năm 2001, cao 1,70m) ở huyện Trảng Bom (Đồng Nai). Cha Trúc Ly không muốn con theo thể thao nên đón khách với sự bực bội, thả ngã xe đạp rồi quăng nón bước thẳng vào nhà sau. Nhiều người trong đoàn đã bỏ ra ngoài vì nản nhưng ông Thượng vẫn ở lại. Bằng sự chân thành, ông đã thuyết phục được cha Trúc Ly và ông đồng ý cho con tham gia tuyển chọn”.

Trợ lý của HLV Thượng là chị Anh Thư lần đầu tham gia săn lùng tài năng đã bị “choáng” vì không ít lần chị bị đuổi thẳng hoặc nhận được thái độ bất hợp tác từ gia đình VĐV. HLV Anh Thư cho biết: “Tôi nhớ mãi lần thuyết phục gia đình em Hồ Nguyễn Phương Trinh (sinh năm 2000, cao 1,70m) tại Đồng Nai. Vì Phương Trinh là con một nên gia đình dứt khoát từ chối. Phải ba lần bốn lượt thuyết phục, nói rõ những định hướng tương lai, chuyện học hành của em nếu theo nghiệp VĐV thì gia đình em mới đồng ý”.

Dù vậy, chị vẫn tiếc nhiều trường hợp tài năng không thể theo bóng chuyền vì gia đình phản đối quá quyết liệt.

Nhưng không phải trường hợp nào cũng khó. Trợ lý Dương Hà Thiên Hoàng của HLV Thượng cho biết: “Trường hợp vui nhất là lần thăm nhà em Lữ Thị Phương (sinh năm 2002, cao 1,71m) ở An Giang. Tôi bất ngờ khi mình vừa đặt vấn đề thì mẹ Phương ứa nước mắt nghẹn lời. Hỏi ra mới biết mẹ Phương xuất thân người Thanh Hóa từng ấp ủ giấc mơ trở thành VĐV bóng chuyền nhưng không thành. Thế nên, bà gật đầu cái rụp khi con có cơ hội trở thành VĐV bóng chuyền, đồng thời còn giới thiệu luôn con gái lớn (sinh năm 2000) Lữ Thị Huyền vào kiểm tra”.

“Tiếp thị niềm tin”

Ông Thượng được xem có công gầy dựng làng bóng chuyền nữ phía Nam khi từng mang lại cho bóng chuyền VN những danh thủ vang bóng một thời như: đôi chủ công Ngô Thị Vàng, Nguyễn Thị Hộ... hay tài năng trẻ hàng đầu VN Trần Thị Thanh Thúy của đội VTV - Bình Điền Long An hiện nay.

Những lần trước chỉ kiểm tra tại chỗ, năm nay ông Thượng mời tất cả tài năng cùng gia đình đến Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM để “tiếp thị”, tạo sự thích thú cho các em, đồng thời tạo niềm tin cho các bậc phụ huynh cho con em họ theo nghiệp VĐV.

Ông Thượng nói: “Tôi nhiều năm đi tuyển sinh và năm nào cũng gặp khó khăn từ phía các gia đình. Các em xuất thân từ đủ mọi thành phần trong xã hội, giàu có và nghèo cũng nhiều. Đó cũng là chuyện dễ hiểu vì gia đình chưa hiểu hết nghiệp VĐV thể thao, đặc biệt họ rất lo lắng chuyện ăn ở, học tập của con, nhất là con gái. Hãy cứ đặt mình vào vị trí của các bậc phụ huynh sẽ cảm thông cho họ”.

Trong hai ngày cùng con em có mặt tại TP.HCM tham gia tuyển sinh, phụ huynh được mời sống trong khu tập thể của Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM để cảm nhận hoàn cảnh sống của con em trong tương lai. Họ được ăn đúng khẩu phần dành cho VĐV, ở khu nhà tập thể cho VĐV, tham quan phòng học văn hóa, nơi tập luyện bóng chuyền và không gian sống xung quanh. Đồng thời, đích thân lãnh đạo đội bóng chuyền nữ VTV - Bình Điền Long An cũng gặp gỡ để giải đáp mọi thắc mắc của phụ huynh.

Cô gái ở Q.Bình Tân (TP.HCM) Trần Hoài Thương (sinh năm 1999) gây ấn tượng với nhiều người bởi chiều cao 1,78m của mình. Bố Hoài Thương - ông Trần Mạnh Cường - chia sẻ: “Tôi vốn xuất thân VĐV bơi lội nên hiểu cơ sở vật chất thể thao tại VN như thế nào. Tôi thấy cách làm và cơ sở vật chất của CLB VTV - Bình Điền Long An rất tốt. Nếu con tôi có tố chất, tôi sẽ cho theo nghiệp VĐV”.

Bà Lê Thị Hồng Loan đưa con gái Phạm Thị Minh Huệ (sinh năm 2001, cao 1,70m) từ Khánh Hòa vào dự tuyển. Bà chia sẻ: “Đưa con vào TP.HCM dự tuyển nhưng tôi rất lo bởi không biết tương lai theo nghiệp VĐV thế nào. Nhưng sau quá trình tham quan, tôi cảm nhận được môi trường học, tập luyện tốt. Vợ chồng tôi làm nông nên cuộc sống vất vả. Chỉ mong con được chọn để trở thành VĐV bóng chuyền và có nơi học văn hóa đến nơi đến chốn”.

[box]Cao vẫn chưa chắc được chọn

Hôm nay (30-11), các “chân dài” bước vào đợt kiểm tra tuyển chọn năng khiếu để trở thành VĐV trẻ của CLB VTV - Bình Điền Long An. HLV Lương Khương Thượng cho biết: “Trong bóng chuyền, tố chất VĐV quyết định khoảng 60% thành bại và phần còn lại là do nỗ lực tập luyện”.

Theo HLV Thượng, trong cuộc tuyển chọn, bước kiểm tra cơ bản đầu tiên là đo chiều cao. Tuy nhiên, những VĐV có chiều cao tốt chưa hẳn có lợi thế bởi sau đó họ phải trải qua các bài test thử tố chất VĐV như bật cao tại chỗ, chạy zích zắc (thử tốc độ và khả năng xoay trở của VĐV trên sân), ném bóng xa (kiểm tra sức mạnh), các bài vận động để kiểm tra khả năng tiếp thu... Và không kém phần quan trọng là phần hỏi đáp để xem xét khả năng ứng xử tình huống của VĐV có thông minh hay không.

Nếu vượt qua những bài kiểm tra này, các “chân dài” sẽ được tuyển chọn đào tạo thành VĐV bóng chuyền của CLB VTV - Bình Điền Long An.[/box]

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên