16/12/2013 12:00 GMT+7

Đi tìm gương mặt hạnh phúc

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Gương mặt kẻ khác là tên vở kịch vừa ra mắt trên sân khấu 5B (TP.HCM), mở màn mùa kịch tết 2014. Đó là một vở kịch sâu sắc về tình yêu và những điều kỳ vọng.

MQ6Bzl3o.jpgPhóng to
Quý Bình (trái) và Mỹ Uyên trong vở Gương mặt kẻ khác - Ảnh: H.O.

Cảm tác từ tiểu thuyết Giải phẫu thẩm mỹ của tác giả Linh Mai, nhà văn Bích Ngân đã viết thành một kịch bản tâm lý chắc tay và từng đoạt giải thưởng về kịch bản văn học của Hội Nghệ sĩ sân khấu VN năm 2010. Nhưng phải mất hơn hai năm sau với nhiều lần chỉnh sửa và bao nhiêu ấp ủ, Bích Ngân và đạo diễn Trần Minh Ngọc mới đi đến thống nhất về một bản dựng hoàn chỉnh. Lại là một câu chuyện tình tay ba éo le (như bao nhiêu vở kịch hay bộ phim khác), nhưng điều đặc biệt là ba nhân vật chính của câu chuyện tình này - theo một sự sắp đặt kỳ lạ - đã tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo.

Bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ Chương đã tạo hình gương mặt của... chính mình cho một người đàn ông khác, với mục đích lưu lại sự hiện diện của mình với người mà anh yêu thương như một kỳ vọng đau lòng. Bạch - người đàn ông khốn khổ vì tai nạn phá hủy toàn bộ gương mặt - đang đánh cược cuộc đời mình trong gương mặt của kẻ khác với kỳ vọng được yêu thương trọn vẹn. Và Nhạn - nữ bác sĩ tâm lý đứng giữa những gương mặt thật giả đó - cũng xoay vần theo những cơn sóng lòng và kỳ vọng về một hạnh phúc dài lâu.

Tuy nhiên, tất cả điều kỳ vọng tốt đẹp này lại mở ra một bi kịch mới mà cả Chương, Bạch, Nhạn đều không thể ngờ đến trong nỗ lực để câu chuyện tình tay ba này kết thúc có hậu. Giữa mùa đông Berlin, hành trình kiếm tìm hạnh phúc của họ không thể đơn giản có được sau một cuộc giải phẫu thẩm mỹ thần kỳ. Gương mặt nào là của những khát khao hiện tại, gương mặt nào là của những hoài niệm xa xưa, gương mặt nào mới là của những yêu thương thật sự, gương mặt nào chỉ là sự chắp vá day dứt? Đó là câu hỏi mà cũng là thông điệp của câu chuyện này - khi những gương mặt người cứ lẩn khuất rồi hiển hiện như một ảo giác, thì trái tim người mới là nơi tình yêu trở về.

Những ngày tập vở, NSƯT Mỹ Uyên cứ như bị lậm vào nhân vật Nhạn với tâm lý phức tạp, đi đâu làm gì cũng nghĩ đến “gương mặt” người này, người đó. Quý Bình đảm nhận cùng lúc cả hai vai Chương và Bạch trong lần trở lại sân khấu 5B. Cùng với sự hỗ trợ khá đắc lực của đạo cụ hóa trang, anh đã làm khán giả tin rằng đằng sau gương mặt đó là bi kịch của hai người đàn ông. Mỹ Uyên và Quý Bình đã có một sự kết hợp khá ăn ý trên sân khấu, nhất là ở những trường đoạn tình cảm vợ chồng đầy đam mê nhưng cũng nhiều ẩn ức. Lần đầu tiên bén duyên với kịch nói, diễn viên điện ảnh Nguyệt Ánh cũng đã làm tròn vai diễn của mình. Cát Tường đã tiết chế bớt sự ào ào của mình để tạo nên những mảng hài duyên ý nhị trong mạch kịch chung.

Có thể nói đã khá lâu rồi sân khấu 5B mới làm vở mới. Và cũng khá lâu rồi, vở mới đó mới đủ sức tạo nên những dòng cảm xúc đẹp đẽ và sâu lắng, như là với Gương mặt kẻ khác...

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên