11/06/2011 06:48 GMT+7

Di dời khẩn cấp các hộ dân vùng đất nứt ở Di Linh

NHẤT HÙNG
NHẤT HÙNG

TT - Sáng 10-6, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lâm Đồng Hoàng Sỹ Sơn đã chỉ đạo huyện Di Linh khẩn trương di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nứt đất ở thị trấn Di Linh trước ngày 15-6, đồng thời triển khai ngay phương án giao đất tái định cư trước ngày 20-6 để người dân sớm ổn định cuộc sống.

4UhejuWk.jpgPhóng to
Đất nứt uy hiếp nhiều hộ dân trong khu vực - Ảnh: NHẤT HÙNG

Theo các cơ quan chức năng, hiện các vết nứt đã tạo thành một đường vòng cung dài gần 300m, cách quốc lộ 20 khoảng 60m và chạy dọc đường Nguyễn Văn Trỗi (thuộc khu phố 1, thị trấn Di Linh, huyện Di Linh). Miệng vết nứt có nơi rộng nhất khoảng 25cm và nhiều nơi sụt lún thấy rõ, gây ảnh hưởng đến 25 hộ trong khu vực.

Trước đó ngày 8-6, sau khi khảo sát thực tế vùng đất bị nứt, PGS-TS Phan Trọng Trịnh - trưởng phòng địa động lực (Viện Địa chất Việt Nam), chủ tịch Hội Kiến tạo Việt Nam - cho biết nứt đất ở Di Linh là những dấu hiệu của hiện tượng trượt đất thông thường. Ông khẳng định hiện tượng trượt đất trên địa bàn Tây nguyên rất mạnh và thường xuyên xảy ra, nhất là vào mùa mưa.

Tuy nhiên, việc dịch chuyển của khối trượt lở sẽ diễn ra không quá nhanh và đến một giai đoạn nào đó nó sẽ bình ổn trở lại. Hiện các nhà khoa học đang thăm dò, khoan địa chất lấy mẫu nghiên cứu và tiến hành đo vẽ xác định quy mô, hình dạng của khối trượt để tìm ra nguyên nhân chính thức của hiện tượng nứt đất ở Di Linh.

NHẤT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên