05/07/2017 17:07 GMT+7

Di dời, đốn hạ 258 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng

MAI HOA - VIỄN SỰ - MAI HƯƠNG
MAI HOA - VIỄN SỰ - MAI HƯƠNG

TTO - Dự kiến 258 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng sẽ bị ảnh hưởng bởi dự án cầu Thủ Thiêm 2 (TP.HCM), trong đó sẽ di dời 115 cây, đốn hạ 143 cây.

Hàng cây trên đường Tôn Đức Thắng -
 Ảnh: HỮU KHOA
Hàng cây trên đường Tôn Đức Thắng - Ảnh: HỮU KHOA

Nội dung này được Giám đốc sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường trình bày trước phiên họp HĐND TP.HCM chiều 5-7 về tình hình thực hiện cầu Thủ Thiêm 2 và phương án xử lý cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng.

Theo đó, việc di dời, đốn hạ cây xanh sẽ không làm đồng loạt mà tiến hành theo tiến độ thi công các hạng mục cầu Thủ Thiêm 2.

Cụ thể, tháng 8-2017 sẽ xử lý 63 cây xanh từ đường Nguyễn Hữu Cảnh đến bờ sông, trong đó di dời 20 cây, đốn hạ 43 cây.

Tháng 10-2017 xử lý 79 cây hai bên vỉa hè đoạn từ Lê Duẩn đến Nguyễn Hữu Cảnh, trong đó di dời 36 cây, đốn hạ 43 cây.

Tháng 3-2018, xử lý 70 cây xanh hai dải phân cách biên đoạn từ Lê Duẩn đến Nguyễn Hữu Cảnh, trong đó di dời 35 cây, đốn hạ 43 cây.

Tháng 5-2018 xử lý 46 cây đoạn từ cảng Ba Son đến công trường Mê Linh, trong đó di dời 24 cây, đốn hạ 22 cây.

Nguyên tắc được UBND TP nêu ra là ưu tiên di dời, chỉ đốn hạ những cây có chất lượng xấu hoặc có khả năng sống thấp sau khi di dời.

Đồng thời tái tạo mảng xanh để bù đắp; sử dụng gỗ thu hồi để chế tạo các sản phẩm công cộng; hạn chế ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật và giao thông khu vực.

Sau khi di dời, cây xanh được bứng dưỡng về chăm sóc tại lâm viên trường Đại học Nông lâm TP. Sau đó, 115 cây này sẽ được trồng lại, cộng với 258 cây được trồng mới sẽ giúp mảng xanh ở khu vực này tăng lên thành 373 cây.

Chi phí cho phương án xử lý cây xanh này là khoảng 7 tỉ đồng. Còn dự án cầu Thủ Thiêm 2 có tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng với tổng chiều dài 1.465m.

​Không còn sự lựa chọn nào khác

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nói như vậy về phương án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2.

Được biết, ngoài phương án xây cầu thì phương án xây hầm để kết nối giao thông giữa trung tâm thành phố và khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng được đặt ra. Nhưng hầm không phù hợp với các quy hoạch liên quan và có nhiều bất lợi.

Làm hầm cũng vẫn phải di dời cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng, nhưng chi phí xây dựng, vận hành, bảo dưỡng cao hơn là cầu.

MAI HOA - VIỄN SỰ - MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên