28/08/2012 07:22 GMT+7

"Đi để thêm yêu cuộc sống"

VÕ THANH TÙNG (từ London)
VÕ THANH TÙNG (từ London)

TT - Đó là chia sẻ của VĐV bơi lội Võ Thanh Tùng, niềm hi vọng số 1 của VN, với bạn đọc Tuổi Trẻ qua bài viết anh gửi từ London, Anh trước khi bước vào cuộc đấu tại Thế vận hội người khuyết tật (Paralympic) 2012.

R3skOHGV.jpgPhóng to
Thanh Tùng (bìa phải) cùng thành viên đoàn VN chụp hình lưu niệm với VĐV đoàn Cộng hòa Panama trong làng VĐV- Ảnh: Thành Trung

“Tham dự Paralympic là giấc mơ đối với tôi. Khóa tập huấn làm quen khí hậu, giờ giấc châu Âu tại CH Ireland (từ ngày 20-7 đến 3-8) và sau đó là 20 ngày tập luyện tại Trường cao đẳng Bradford của Anh là quãng thời gian đẹp nhất và đầy ắp kỷ niệm trong đời VĐV của tôi. Chúng tôi được quan tâm rất đặc biệt, được đối xử rất thân thiện... Chuyến đi giúp tôi mở rộng tầm mắt khi được hiểu thêm cuộc sống người dân châu Âu, tham quan viện bảo tàng, lâu đài cổ (CH Ireland) hay một số sân vận động của Giải ngoại hạng Anh... Đó là những trải nghiệm mà không phải ai cũng có cơ hội trải qua.

Ban tổ chức Paralympic 2012 rất chu đáo. Ngay khi đến sân bay quốc tế Heathrow (London), đoàn VN đã nhận được nụ cười thân thiện của anh Tony - hướng dẫn viên riêng của đoàn VN trong suốt quá trình tham dự giải. Tony rất nhiệt tình bởi ngoài việc chính là giúp chúng tôi đăng ký tập luyện, thủ tục thi đấu... mỗi thứ bảy, chủ nhật anh luôn đưa cả đoàn đi nhà hàng, vui chơi thư giãn miễn phí. Chúng tôi còn tham gia nhiều buổi giao lưu với người dân địa phương để chia sẻ tình cảm, kinh nghiệm sống. Điều này giúp chúng tôi cảm nhận việc mình được xã hội quan tâm thật sự.

Ngày 26-8, đoàn thể thao VN đã làm lễ thượng cờ ở London. Ngày mai 29-8, Paralympic 2012 sẽ chính thức khởi tranh tại London, Anh. Đoàn VN do phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn làm trưởng đoàn sẽ tham dự với 20 thành viên (trong đó có 11 VĐV, bốn HLV của ba môn điền kinh, cử tạ, bơi). Kình ngư Võ Thanh Tùng sẽ là người thi đấu đầu tiên của VN vào ngày 30-8 ở nội dung 50m tự do và hi vọng sẽ có huy chương bởi thành tích tập luyện của anh xấp xỉ người dẫn đầu vòng đấu loại.

Chúng tôi ở trong làng VĐV vừa được sử dụng tại Olympic 2012 nên tiện nghi rất tốt. Mỗi căn hộ gồm ba phòng, mỗi phòng có hai giường đơn cho hai người trang bị đầy đủ tivi, tủ lạnh, ghế... Đặc biệt, những căn phòng này đã được điều chỉnh thiết kế phù hợp với VĐV khuyết tật như thang dốc cho VĐV đi xe lăn, phòng tắm được thiết kế thấp và có tay vịn.

Sự chu đáo trong phục vụ ăn uống của ban tổ chức thật sự làm chúng tôi cảm động. Những ngày chưa nhập làng, để chúng tôi có được bữa ăn hợp khẩu vị, ban tổ chức đã thuê riêng một đầu bếp châu Á (Trung Quốc) nấu ăn cho đoàn. Khi nhập làng từ ngày 23-8, nhà ăn luôn có rất nhiều món ăn, từ châu Âu, Mỹ, Phi và Á... để các VĐV chọn món ăn cho hợp khẩu vị. Mỗi ngày ban tổ chức lên lịch tập luyện riêng cho từng đội của VN với thời lượng ít nhất hai giờ. Trong lúc tập luyện, tôi chẳng may bị chấn thương ở vai. Tuy nhiên, nhờ các bác sĩ Anh điều trị rất nhiệt tình và hoàn toàn miễn phí khiến chấn thương của tôi thuyên giảm rất nhanh.

Trong làng VĐV, tôi có cơ hội gặp lại những người đã biết trước đây đến từ các nước Đông Nam Á và giao lưu với nhiều bạn bè mới. Có những người tôi thậm chí còn chưa thể đọc đúng tên họ nhưng vẫn vui vẻ như thân thiết từ lâu. Bạn thân nhất của tôi cũng chính là đối thủ khó chịu nhất của tôi ở đấu trường Đông Nam Á Jamery Siga (Malaysia).

Xét về đẳng cấp, VĐV khuyết tật VN vẫn chưa thể sánh ngang những VĐV hàng đầu thế giới, nhưng chúng tôi sẽ chơi bằng tất cả nỗ lực bởi được có mặt ở ngày hội này là thành công lớn nhất của chúng tôi. Chuyến đi này đã giúp tôi cảm nhận được sự quan tâm, yêu quý của mọi người đối với chúng tôi. Đó là yếu tố giúp chúng tôi thêm yêu cuộc sống này”.

VÕ THANH TÙNG (từ London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên