30/12/2009 17:40 GMT+7

Di chuyển bút tích của vua Lê Lợi dưới lòng hồ sông Đà về nơi an toàn

TTXVN
TTXVN

Ngày 29-12, Ban quản lý công trình thủy điện Sơn La phối hợp với Công ty cổ phần Tu bổ di tích và thiết bị văn hóa trung ương đã tổ chức vận chuyển an toàn tấm bia khắc bài thơ trấn ải của vua Lê Lợi trên đá núi bên bờ sông Đà về nơi an toàn.

Tấm bia này là một trong những di sản văn hóa quan trọng nhất cần di dời để nhường chỗ cho lòng hồ thủy điện Sơn La.

Lịch sử tấm bia trên đã được ghi nhận rằng tháng 1-1432, Lê Lợi đem quân đi chinh phạt Đèo Cát Hãn (vốn là một tù trưởng ở vùng này dấy binh làm phản) theo hai đường thủy - bộ. Dẹp yên vùng phên dậu của tổ quốc, người anh hùng dân tộc đã dùng gươm khắc chữ đề thơ vào đá núi ven bờ sông Đà để răn đe những kẻ có mưu đồ làm phản, đồng thời cũng để khẳng định chủ quyền của tổ quốc tại nơi biên ải này.

Phiến đá mang trong lòng bài thơ của vua Lê Lợi được tách ra có kích thước cao 2,2-2,3m, rộng 2,8m và dày 1,15m, trọng lượng trên 15 tấn.

Ông Trần Văn Khanh, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tu bổ di tích và thiết bị văn hóa trung ương, người trực tiếp thực hiện dự án này, cho biết hạng mục di chuyển và làm nhà che bia Lê Lợi nằm trong dự án bảo tồn và phát huy di sản văn hóa lòng hồ thủy điện Sơn La. Hạng mục trên có tổng kinh phí 720 triệu đồng, bắt đầu động thổ, khoan cắt tấm bia từ ngày 2-11-2009.

Sau gần hai tháng thực hiện, đến đúng 18g ngày 29-12-2009, bút tích của vua Lê Lợi đã được di chuyển đến nơi an toàn trong sự mong đợi của đồng bào xã Lê Lợi. Những tấm bảo vệ mặt bia đóng kín suốt thời gian qua được mở ra trước sự chứng kiến của đại điện Ban quản lý công trình thủy điện Sơn La, nhà thầu và chính quyền địa phương cho thấy: toàn khối đá và phần mặt bia vẫn được giữ nguyên vẹn, không nứt nẻ, bút tích vẫn giữ nguyên hiện trạng ban đầu.

Việc di dời thành công bia Lê Lợi là một hạng mục quan trọng, đảm bảo cho công trình thủy điện Sơn La thực hiện đúng tiến độ tích nước vào tháng 5 và phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm 2010.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên