18/02/2015 13:31 GMT+7

Đi chợ ngày 30 Tết: Nhiều mặt hàng giảm giá mạnh

HẢI HIẾU-TRẦN KIM ANH
HẢI HIẾU-TRẦN KIM ANH

TTO - Rất nhiều mặt hàng giảm giá mạnh để hút khách, có người vui vẻ bán hết hàng tranh thủ về đón tết cùng gia đình, trong khi đó nhiều người ngồi trước đóng hàng to tướng, lỗ nặng.

Hơn 21g tối 29 tháng chạp (17-2), một số sạp trong chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã đóng của. Một số người cửu vạn xếp sẳn hành lý, gọi điện cho xe đưa rước đến trước chợ để đón về quê ăn tết. Những sạp còn hàng cũng đã thu dọn cần xe, khay để chuẩn bị nghỉ tết. Một tiểu thương ở đây cho biết, người nào bán cố lắm thì đến gần trưa 30 cũng nghỉ.

Chợ đầu mối nông sản nghỉ sớm

Loại dưa hấu trái lớn lại tiếp tục "thua". Trong ảnh, một ngườ bán dưa buồn bã trưa 30 Tết. Ảnh : Trần Kim Anh
Tương tự, những người bán cây tắc loại lớn cũng không vui ở mùa tết năm nay. Ảnh: Hải Hiếu
Chợ hoa nổi ở Kênh Tẻ (TPHCM) sáng 30 Tết. Ảnh: Hải Hiếu
Dưa hấu trái dài hạ giá còn 5000đ/kh vào trưa 30 Tết. Ảnh: Trần Kim Anh

Phiên chợ cuối năm có nhiều biến động, ngoài các mặt hàng có thể giữ được lâu qua tết bán tiếp thì những mặt hàng phải bán 1 hoặc 2 ngày, các chủ vựa cũng cho giảm giá mạnh để hút người mua. Như mặt hàng thanh long, các chủ vựa cho giảm giá mạnh nhưng vẫn hiếm người mua, lượng hàng còn tồn động nhiều. Nếu không giải quyết trong tết thì sẽ bị hư, lỗ nặng. Các loại trái cây chỉ có bưởi và xoài là tăng mạnh, trong khi quýt, thanh long, dưa hấu,… giữ ở mức ổn định.

Bà Nguyễn Thanh Hà – Phó Giám đốc Công ty TNHH quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức cho biết, sức mua năm nay có tăng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng không nhiều. Sản lượng các mặt hàng tồn đọng khoảng 500 tấn.  Trong những ngày tới, các mặt hàng sẽ được tiếp tục vào chợ để chờ bán phiên chợ đầu năm.

Rạng sáng 30 tháng chạp (18-2), gần như các sạp trong chợ đầu mối Bình Điền (Q.8, TP.HCM) đã nghỉ Tết. Theo nhiều tiểu thương cho biết, giá có giảm so với những ngày trước đó, chỉ một số tăng giá nhẹ hay giữ giá như thường lệ. Các loại thủy sản nước ngọt là có biến động nhiều nhất, mỗi loại, mỗi vựa có những giá khác nhau và hầu hết đều tăng.

Cụ thể, ở thời điểm vài tuần trước, giá cá lóc loại lớn chỉ khoảng hơn 40 ngàn đồng/kg, cá lóc loại nhỏ khoảng hơn 35 ngàn đồng/kg thì hôm nay đã tăng lên lần lượt hơn 50 ngàn và 40 ngàn đồng/kg.

Tuy có giảm so với ngày thường nhưng hôm nay các vựa chuyên về thủy, hải sản vẫn còn buôn bán khá đông so với các vựa khác trong chợ. Nhiều vựa bán làm nguồn hàng không khan hiếm làm giá không tăng mà lại giảm. Nếu khoảng một tuần trước, giá tôm thẻ sống loại lớn có giá khoảng 190 ngàn đồng/kg thì hiện giá chỉ khoảng 170 ngàn đồng/kg. Tương tự, tôm thẻ loại nhỏ giá chỉ 130 ngàn đồng/kg thấp hơn khoảng 20 ngàn đồng/kg so với trước đó.

Chợ lẻ bán chạy

Theo ghi nhận của chúng tôi, sáng 30 tết, nhiều mặt hàng đã tăng giá ở tất cả các chợ lẻ trên địa bàn thành phố.

Mặt hàng thịt heo tăng khoảng 10% so với ngày thường, mực tươi cũng tăng khoảng 20 ngàn đồng trên kg. Các loại cá đồng tăng dao động khoảng trên 10 ngàn đồng/kg. Các loại tôm, nguồn hàng ở chợ đầu mối tuy có giảm nhưng giá ở các chợ bán lẻ cũng tăng khoảng 10 ngàn đồng/kg.

Các loại rau, củ, quả cũng tăng khoảng vài ngàn đồng/kg. Trong khi đó các loại trái cây, nhất là các loại chưng Tết giá tăng khá cao.

Sau ngày hôm nay gần như tất cả các chợ từ chợ đầu mối đến chợ bán lẻ sẽ đóng cửa để nghĩ tết Nguyên Đán như mọi năm và đến mùng 2 Tết mới mở cửa bán trở lại. Tuy nhiên, không nhiều tiểu thương mở sạp bán, nhiều tiểu thương ở chợ đầu mối cho biết đến mùng 5 rạng sáng mùng 6 Tết mới kinh doanh trở lại; điều này làm nguồn hàng khan hiếm, dự đoán giá sẽ còn ở mức cao.

Hoa giảm giá, bán chạy giờ chót

Hai chợ nổi dọc bờ kênh Tẻ đường Trần Xuân Soạn (Q.7) và bến Bình Đông (Q.8) tấp nập người mua kẻ bán. Có thời điểm khách đi chợ đông làm giao thông rơi vào cảnh ùn tắc. Tại chợ nổi dọc bờ kênh Tẻ, nhiều nhà vườn ở miền Tây cho biết, so với năm ngoái thì hàng bán chạy hơn, tuy nhiên giá thấp hơn.

Người dân chủ yếu lựa chọn những cây kiểng loại nhỏ để tiết kiệm. Các chậu mai nhỏ giá giao động từ 100 đến 200 ngàn đồng, nhiều nhà vườn cho biết đã bán hơn 2/3 lượng mai mang lên. 

Sáng 30 tết, tại chợ nổi bến Bình Đông, dòng người đổ về để sắm mai, hoa, tắc,… cũng tăng đột biến, kẻ bán, người mua tấp nập.

Trưa nay, nhiều người đã nhổ neo dông thuyền về quê kịp đón giao thừa với người thân và gia đình.

Trong khi đó, nhiều người bán hoa, quả, cây kiểng trên các con đường như An Dương Vương, Lý Thường Kiệt, chợ hoa trên đường Song Hành (Q.2) méo mặt vì người đi xem thì nhiều, mua thì ít.

Anh Nguyễn Quang Quý bán mai, tắc trên đường Lý Thường Kiệt chia sẻ: "Mấy ngày ngay bán ở đường An Dương Vương nhưng ế quá, tôi mới chuyển qua đây bán nhưng vẫn chậm".

Ngồi sau đóng dưa to tướng trên đường Hậu Giang, anh Thuận cho biết, lấy dưa ở Đồng Tháp năm nay lỗ khoảng 70,80 triệu. “Năm nay dưa nhiều, giá quá thấp mà bán không được. Coi như chết ngắt!"

 

Tấp nập đi mua hoa trưa 30 Tết Ảnh: Hải Hiếu

HẢI HIẾU-TRẦN KIM ANH

Dưa không hạt, da xanh đắt như tôm tươi

Nếu những năm trước, loại dưa sọc, ruột đỏ và không có hạt đã được người dân, đặt biệt là những gia đình nhỏ tin dùng (do chỉ cở 4kg/trái, vừa với một gia đình nhỏ), thì năm nay nó nhanh chóng “rớt hạng” bởi người anh em có màu da truyền thống (xanh đen). Loại dưa mới này cũng chỉ vào khoảng 4-4,5Kg/trái, không hạt, ngọt, ruột rất đỏ và được quảng cáo là trồng tại Long An. Các bà nội trợ rất ưa thích vì ba ngày tết bổ quả dưa này hết sức an tâm…đỏ cả năm! Nếu trong những ngày 26-28 tháng chạp, loại dưa này có giá 20.000đ/1Kg, thì đến ngày 29 tháng chạp gần như sạch bóng, hoặc nếu còn thì cũng đã tăng lên 25.000đ/Kg. Chủ một hàng dưa hấu ở chợ Mới (Phú Nhuận) phân trần với khách quen về việc tăng giá này:”Loại dưa này đang hút khách quá mạnh nên tăng giá, chúng tôi phải tranh nhau từng thùng dưa ở vựa. Nếu biết nó “ăn” như vậy thì tôi đã lấy nhiều hơn ngay từ đầu”.

TR.H

 

 

HẢI HIẾU-TRẦN KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên