17/12/2009 06:02 GMT+7

Đi chợ không dùng túi nilông

THU HƯƠNG (huong14_02@...)
THU HƯƠNG (huong14_02@...)

TT - Tuy khá thờ ơ với vấn đề môi trường, nhưng tôi vẫn sốc khi biết túi nilông trong môi trường tự nhiên có thể tồn tại đến hơn 500 năm mới bị phân hủy. Từ khi biết rõ tác hại của túi nilông đối với môi trường sống xung quanh, tôi quyết định nói không với túi nilông.

H5oCEasL.jpgPhóng to
Mang giỏ xách đi chợ để giảm bớt việc sử dụng túi nilông - Ảnh: N.C.T.

Nói không với túi nilông trên cả nước

Là người nội trợ, đi chợ là phần công việc không thể thiếu hằng ngày đối với tôi. Có lẽ không nơi nào túi nilông được sử dụng và được cho hào phóng như ở chợ. Tôi từng đếm số túi nilông thu được sau một buổi đi chợ. Và con số 12 túi nilông trong một lần đi chợ làm tôi giật mình. Tôi nhân con số này lên cho bảy ngày trong tuần thì ra một con số thật khủng khiếp!

Như vậy làm thế nào để đi chợ mà không dùng đến túi nilông? Tưởng dễ nhưng không dễ chút nào khi việc sử dụng túi nilông một cách vô tội vạ đã trở thành thói quen khó bỏ vì tính tiện lợi của nó. Sau một thời gian nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thay thế, đến giờ tôi đã có được kinh nghiệm để có thể đi chợ mà không cần hoặc giảm thiểu việc dùng túi nilông, và rất muốn chia sẻ cho những ai quan tâm đến vấn đề này:

- Cố gắng lên thực đơn trước và sắp xếp một buổi đi chợ mua thức ăn cho cả tuần, còn hằng ngày chỉ phải mua rau, trái cây. Như thế vừa tiết kiệm thời gian, tiền bạc vừa hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilông.

- Khi đi chợ nên mang giỏ và tùy loại thức ăn dự định mua mà mang kèm hộp đựng thực phẩm như: hộp dành để các loại thịt, hộp đựng cá hay hải sản, hộp dùng cho thực phẩm ăn liền. Nếu ngại mang hộp đựng thực phẩm thì dùng lá chuối, lá sen khô bọc thức ăn lại. Các loại lá này được bán với giá khá rẻ ở chợ, chỉ cần mua về rửa sạch, phơi khô, dùng dần.

- Các loại rau, củ, quả để thẳng vào giỏ.

- Trường hợp không thể không dùng túi nilông thì để chung các thực phẩm cùng loại trong một túi.

- Nếu sử dụng túi nilông thì nên sử dụng nhiều lần thay vì chỉ một lần rồi vứt đi. Khi không sử dụng nữa gom lại để riêng cho những người đổ rác hay người mua ve chai.

- Với những chị em thường đi chợ sau giờ tan việc thì mang theo túi có thể gấp gọn cài trên xe máy được. Đến chợ chỉ việc bung túi ra dùng.

Tôi không có tham vọng chỉ hành động riêng lẻ của mình có thể thay đổi môi trường xung quanh hay tác động đến người khác, nhưng chí ít cũng giúp bảo vệ sức khỏe gia đình mình và giáo dục con cái cách sống thân thiện với môi trường. Tôi nghĩ chỉ cần mỗi người ý thức hạn chế tối đa việc dùng túi nilông mỗi lần đi chợ cũng đủ tạo nên sự thay đổi lớn đối với môi trường. Đôi khi hành động bảo vệ môi trường không phải là điều gì quá to tát, mà chỉ là thực hiện những việc nhỏ nhất như thay đổi thói quen dùng túi nilông chẳng hạn.

THU HƯƠNG (huong14_02@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên