27/11/2009 20:24 GMT+7

Đi chợ đầu mối

HÀN ĐÔNG
HÀN ĐÔNG

TTO - Trong đêm khuya, những chuyến xe tải nối đuôi nhau đỗ lại, những thùng hàng nhanh chóng được khuân xuống, hàng hóa đủ loại với số lượng lớn, tiếng cút kít của chiếc xe đẩy, tiếng người la ó, tiếng xé băng keo rẹt rẹt… Tất cả vẽ nên bức tranh sinh động của chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức (TP.HCM).

Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức nằm trên vị trí khá thuận tiện ngay ở cửa ngõ phía đông của thành phố đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và Tây Nguyên. Vì vậy, chợ trở thành nơi các mặt hàng nông sản tập trung về trước khi đi đến các siêu thị và chợ nhỏ lẻ trong thành phố.

rDjl1IsK.jpgPhóng to
Các chủ hàng chộn rộn buôn bán - Ảnh: Mê Linh

18g, khi các khu chợ khác vãn thì chợ đầu mối lại bắt đầu họp, càng về khuya càng tấp nập. Theo những người buôn bán ở đây, có hai thời điểm chợ hoạt động mạnh nhất là lúc chủ hàng bỏ mối (từ 21gg30 đến 2g sáng hôm sau) và lúc bán xổ (từ 4g30 đến 7g sáng). Số lượng các ki - ốt ở chợ là 1457, lượng hàng đổ về chợ khoảng 2.000 tấn/ ngày.

Chủ hàng Võ Văn Liêm (30 tuổi) cho biết: “Hôm nay nhập 150 thùng ổi đã bán được khoảng 80 thùng (mỗi thùng 30kg), chủ yếu bán từ 21g30 đến 2g sáng hôm sau. Những ngày cao điểm có thể bán được 100 - 120 thùng”.

Zu0bwv04.jpgPhóng to
Một góc chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức về khuya - Ảnh: Mê Linh

Là chợ đầu mối nên hàng hóa rất nhiều, đa phần bán với số lượng lớn, và có mối hàng từ trước. Hàng nông sản ở chợ rất phong phú, từ các vùng miền đổ về, thậm chí các mặt hàng từ tận Trung Quốc cũng xuất hiện khá nhiều. Những thùng hàng lớn vừa được dỡ xuống xe cân, kiểm tra lại được đưa ngày vào sạp hay bốc lên chiếc xe khác chở đi trong đêm.

Anh Nguyễn Thành Nhân - tài xế lái xe ở chợ - cho biết: “Chợ này không bán hàng lẻ. Người nào mua ít cũng cỡ chục ký mà phải mối quen họ mới bán nhưng không được chọn. Nhiều trái cây để trong thùng, không mở ra xem được nên có dập nát cũng phải chịu".

Đến chợ, có thể bắt gặp một đội phu bốc xếp rất đông. Phu bốc xếp ở đây chia thành các tổ và làm việc theo các khu nhà rõ ràng. Đặc biệt, tại chợ cũng có cả phu bốc xếp là nữ. Ở độ tuổi trung niên nhưng họ làm không kém gì cánh phu nam.

Giờ làm việc của phu bốc xếp từ 18g đến khoảng 2g hay 3g sáng hôm sau, hôm nào hàng về nhiều thì làm đến sáng. Thu nhập tính theo lượng hàng hóa bốc dỡ rồi chia đều ra theo tổ, mỗi tháng khoảng 2,5triệu/người.

Fm6uBaZr.jpgPhóng to
Phút nghỉ ngơi của các phu bốc xếp - Ảnh: Mê Linh

Ở một góc khác của chợ là rất nhiều cảnh đời cũng tìm đến chợ bán hàng ăn uống nhỏ. Vợ chồng cô Vân (62 tuổi, quê Vĩnh Long) bán bánh mì bên cạnh một chiếc xe tải ở khu ngoài chợ hàng đêm. Bán từ 21g đến 6g sáng hôm sau, ban ngày thì nghỉ ở nhà vì: “Cô chú già rồi, không theo kịp bọn trẻ!” - cô Vân chia sẻ. Nhưng nhiều người trẻ bán hàng rong như xôi, nước, trà, bánh… suốt đêm ở chợ, ban ngày lại tranh thủ bán ở những nơi khác.

Trong một hàng ăn nhỏ, những chiếc ghế thành nơi tiếp khách đến tranh thủ ngủ. Chị Phạm Thị Dạ Lê, người gốc Huế - chủ quán - cho biết sáng bán nước, tối bán thêm bánh canh, hủ tiếu. Khách hàng của chị chủ yếu là tài xế và khách vãng lai. Chị hóm hỉnh nói: “Ở chợ trái cây mà lại thèm trái cây”.

bL4gG2Dd.jpgPhóng to
Hàng nông sản thực phẩm được đưa lên xe ba gác đi về các chợ nhỏ trong thành phố - Ảnh: Mê Linh

Chợ đông, nhưng tình hình an ninh được các tư thương nhận xét khá tốt nhờ có đội ngũ bảo vệ đông đảo. Làm việc về đêm, lại trong một khu buôn bán sầm uất thuộc loại bậc nhất TP.HCM, nhiều bảo vệ đã gặp rất nhiều khó khăn. “Những người bảo vệ chợ phải biết chấp nhận nghề nghiệp của mình là không thể chăm lo chu toàn cho gia đình, vợ con. Nếu gia đình tôi không thông cảm thì chỉ có nước bỏ nghề!” - bảo vệ Nguyễn Văn Thanh tâm sự.

Trong những giây phút nghỉ ngơi sau ca bốc hàng, những người phu ăn vội bữa cơm đạm bạc, ngủ vội một giấc ngắn ngủi. Có những người sau khi kết thúc một đêm làm việc (khoảng 3g sáng) thì sáng ra, lại tiếp tục tất bật với một công việc khác.

HÀN ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên