29/07/2008 13:10 GMT+7

Đi bộ 1.300 dặm để tưởng nhớ vợ

THẢO VY (theo Mirror)
THẢO VY (theo Mirror)

TTO - Nigel Hearnden, 49 tuổi, đã đi bộ 1.300 dặm từ Gosport, Anh để đến Rome, thủ đô nước Ý để tưởng nhớ người vợ thân yêu qua đời cách đây 2 năm.

2uQTSKoh.jpgPhóng to
Nigel trong chuyến hành trình
TTO - Nigel Hearnden, 49 tuổi, đã đi bộ 1.300 dặm từ Gosport, Anh để đến Rome, thủ đô nước Ý để tưởng nhớ người vợ thân yêu qua đời cách đây 2 năm.

Leo đến bậc thang cuối cùng của nhà thờ St Peter's Basilica, trong đầu Nigel Hearnden chỉ còn ý nghĩ duy nhất: người vợ quá cố Anne của anh cũng từng dừng chân trên những bậc thang này 3 năm về trước. Nigel vừa hoàn tất chuyến đi dài 1.305 dặm trong vòng 110 ngày về nơi mà vợ anh từng yêu thích nhất để tưởng nhớ đến nàng.

Hai vợ chồng đã du lịch đến Rome và thăm Vatican vào tháng 5-2005, khi bác sĩ chẩn đoán bệnh ung thư của cô đã vào giai đoạn bốn.

"Anne yêu thích ngành kiến trúc, lịch sử La Mã và là một con chiên ngoan đạo, do vậy Rome quả là một chọn lựa hoàn hảo nhất. Chúng tôi thấy nơi này mới đẹp làm sao và tâm nguyện sẽ quay trở lại vào tháng ba năm sau để kỷ niệm 30 năm ngày cưới”, Nigel tâm sự. Nhưng Anne, vốn là một y tá kiêm nữ hộ sinh, người mẹ của 3 đứa con của anh, David, 31 tuổi, Philip, 29 tuổi và James 26 tuổi đã từ giã cõi đời sau đó 6 tháng ở tuổi 48 mà không kịp thực hiện nguyện ước của mình.

"Anne là người rất năng động, nhiệt tình và yêu thích sự vui vẻ. Nàng chẳng bao giờ buồn khổ vì chuyện gì. Nghề nữ hộ sinh quả rất thích hợp với nàng. Nàng luôn mong muốn đem đến một cuộc sống mới cho thế giới này và giúp mọi người hạnh phúc hơn” - Nigel chia sẻ.

Vào tháng 8-2001, sự yên bình trong cuộc sống của hai vợ chồng bị phá vỡ khi bác sĩ chẩn đoán Anne mắc phải một dạng bệnh bạch huyết ác tính. Sau 6 tháng hóa trị, bệnh tình của Anne có vẻ khá hơn, chỉ còn phải chữa trị chứng ung thư ruột vào tháng 11-2002 và kế đó là ung thư gan. Trong suốt 20 tháng hóa trị, Anne vẫn không rời bỏ công việc của mình.

Nigel từng là một bác sĩ quân y. Khi vợ bị bệnh, anh đã chuyển sang làm việc tại nhà để có thể chăm sóc Anne ban ngày và tiếp tục công việc đến tận khuya sau khi cô đã ngon giấc. Thỉnh thoảng hai vợ chồng cùng đi nghỉ mát để tạm quên đi những cơn đau của Anne và họ chợt nhớ đến Rome.

Sự trống trải không gì bù đắp

Hai vợ chồng đã đến thăm vòi phun nước Trevi, quảng trường Thánh Peter và công viên Borghese. Họ dự định sẽ quay lại vào tháng 3-2006 để thăm đấu trường Colosseum và nhà thờ Sistine.

Dù lần lượt vượt qua các chứng ung thư, cuối cùng Anne cũng đành đầu hàng số phận vì bị trụy tim do nhiễm trùng vào tháng 11-2005. Cô qua đời trên đường đến bệnh viện trước khi Nigel kịp về nhà.

Anne mất đi để lại sự trống trải to lớn trong cuộc sống của Nigel. “Một người bạn của gia đình bảo tôi hãy nhớ rằng từ giờ phút này, Anne sẽ nhìn ngắm cuộc sống qua đôi mắt của tôi. Tôi luôn khắc ghi lời dặn dò này và đó chính là động lực thôi thúc tôi phải quay trở lại Rome”.

Nigel bắt đầu lên kế hoạch đi bộ từ quê nhà đến Vatican. Chuyến đi được sự hỗ trợ của nhiều tổ chức từ thiện mà Anne đã tham gia lúc sinh thời.

Trong 14 tháng, Nigel đã vượt một đoạn đường dài qua Caen, St Etienne and Nice trước khi hướng về trung tâm nước Ý, ghé qua tháp Pisa và kết thúc hành trình tại Rome vào ngày 16-5-2008 - đúng ngày mà 3 năm về trước, hai vợ chồng đã tay trong tay cùng đến.

Chuyến đi của Nigel cũng thật lắm gian nan. Anh nhớ lại: "Có những lúc tôi cảm giác mình sẽ chẳng thể nào đến được nơi đây vì kiệt sức. Nhưng khi nghĩ đến những đau đớn mà Anne đã phải trải qua, tôi lại tiếp tục lên đường”.

Khi bước chân vào quảng trường Thánh Peter và nhà thờ Basilica, Nigel đã rơi lệ khi nhớ về vợ: “Tôi đã chụp cho Anne một tấm hình đứng trên bậc tam cấp trong chuyến đi trước và đến giờ tôi vẫn không thể gạt bỏ hình ảnh đó ra khỏi tâm trí”.

Nigel lên kế hoạch thực hiện một chuyến đi bộ khác xuyên nước Anh vào cuối năm 2009 với hy vọng sẽ gây được quỹ từ thiện 50.000 bảng Anh.

Tất cả để tưởng nhớ về Anne, người vợ yêu quý của anh!

THẢO VY (theo Mirror)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên