26/06/2013 09:00 GMT+7

ĐH Ngoại thương không được lập hội đồng chức danh giáo sư

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã quyết định không cho phép Trường ĐH Ngoại thương được thành lập hội đồng chức danh giáo sư cơ sở (gọi tắt là hội đồng) năm 2013 sau khi trường này gửi hồ sơ đề nghị thành lập hội đồng.

KMKKXin1.jpgPhóng to

Sự vắng mặt hội đồng Trường ĐH Ngoại thương trong khi năm nay cả nước thành lập đến 83 hội đồng với 857 ứng viên PGS, GS là một bất ngờ lớn. Việc không cho phép thành lập hội đồng đối với Trường ĐH Ngoại thương được xem như chưa từng có tiền lệ khi đây là trường ĐH hội đủ điều kiện tại quy chế tổ chức, hoạt động hội đồng chức danh GS quy định.

Chuyển qua trường khác để bảo vệ chức danh

Đã từng nhắc nhở

Để tránh sai sót từng xảy ra tại hội đồng ĐH Ngoại thương năm 2012 khi ứng viên bị trượt do không đủ số phiếu tín nhiệm lại được bỏ phiếu lại (dù lần bỏ phiếu lại cũng không đạt), trong công văn hướng dẫn xét GS, PGS năm 2013 gửi đến hội đồng chức danh GS liên ngành, ngành và cơ sở, Hội đồng chức danh GS nhà nước đã nhắc nhở các hội đồng thực hiện việc bỏ phiếu tín nhiệm đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS phải “chuẩn bị chu đáo, cẩn thận và chỉ tiến hành một lần”.

Quyết định này buộc những ứng viên đã đăng ký bảo vệ tại hội đồng Trường ĐH Ngoại thương bất đắc dĩ sẽ phải chuyển sang bảo vệ tại hội đồng khác khi hạn chót nộp hồ sơ tại hội đồng (30-6) đã cận kề. Bất ngờ vì với quy chế hiện hành, Trường ĐH Ngoại thương có thừa điều kiện để thành lập hội đồng.

Theo đó, điều kiện để được thành lập hội đồng là trường có từ 15 giảng viên cơ hữu trình độ tiến sĩ trở lên, trong đó có ít nhất năm GS hoặc PGS và cơ sở giáo dục phải có ứng viên là giảng viên của chính cơ sở mình. Thậm chí khi không đủ điều kiện, trường còn có thể mời thêm giáo viên thỉnh giảng tham gia hội đồng. Trong khi đó, Trường ĐH Ngoại thương có đến 30 GS, PGS và bốn ứng viên PGS cho năm 2013.

Ngày 25-6, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đỗ Tất Ngọc - chánh văn phòng Hội đồng chức danh GS nhà nước - xác nhận đã có công văn gửi Trường ĐH Ngoại thương thông báo cụ thể.

“Đến thời điểm này, Hội đồng chức danh GS nhà nước đã hoàn tất việc gửi thư giới thiệu cho bốn ứng viên là giảng viên cơ hữu của Trường ĐH Ngoại thương sang hội đồng ở các trường ĐH khác: ba ứng viên chuyển sang Trường ĐH Thương mại, một ứng viên chuyển sang Học viện Ngân hàng TP.HCM. Còn lại, các ứng viên từ các trường ĐH không có hội đồng trước đó đăng ký bảo vệ tại Trường ĐH Ngoại thương cũng đã được thông báo để gửi hồ sơ sang hội đồng các đơn vị khác”- ông Ngọc cho biết.

Thành lập hội đồng khoa học không bình thường

Thực tế, danh sách hội đồng chức danh GS cơ sở Trường ĐH Ngoại thương đệ trình lên Hội đồng chức danh GS nhà nước là do hội đồng khoa học và đào tạo nhà trường bầu. Hội đồng khoa học và đào tạo lại được thành lập một cách không bình thường, trái với điều lệ trường ĐH (Tuổi Trẻ, ngày 26-5).

Theo đó, thay vì tuân thủ theo điều lệ trường ĐH do Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2010 với quy định rất rõ ràng nhiệm kỳ của hội đồng khoa học và đào tạo cùng nhiệm kỳ của hiệu trưởng, Trường ĐH Ngoại thương liên tục thay đổi hội đồng khoa học, hoàn toàn không theo nhiệm kỳ 2010-2015 của hiệu trưởng đương nhiệm.

Tháng 5-2013, đang giữa nhiệm kỳ của hiệu trưởng và cũng trong thời gian bị Bộ GD-ĐT thanh tra về tổ chức, tài chính... theo yêu cầu của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thì Trường ĐH Ngoại thương đã thành lập hội đồng khoa học và đào tạo mới, dẫn đến hàng loạt PGS, TS đương nhiệm của hội đồng này bị loại. Thay vào đó là những người mới, trong đó một số người mới có trình độ thạc sĩ.

Từ hội đồng khoa học và đào tạo mới được thành lập không đúng điều lệ trường ĐH, Trường ĐH Ngoại thương bầu hội đồng chức danh GS cơ sở năm 2013. Kết quả, ba phó hiệu trưởng: PGS.TS Nguyễn Văn Hồng, PGS.TS Bùi Ngọc Sơn, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ (là ba phó hiệu trưởng phụ trách khoa học và các hệ đào tạo) và trưởng khoa kinh tế và kinh doanh quốc tế (khoa chuyên môn lớn nhất của ĐH Ngoại thương, có trên 50% tổng số sinh viên theo học hằng năm) đã bị loại khỏi hội đồng chức danh GS cơ sở.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một trong bốn vị này thừa nhận đây chính là bốn người đã không bỏ phiếu tín nhiệm ứng viên PGS cho phó hiệu trưởng Đào Thị Thu Giang tại hội đồng ĐH Ngoại thương năm 2012 khiến bà không được tín nhiệm, sau đó hiệu trưởng trường này quyết định bỏ phiếu tín nhiệm lại cho bà Giang.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên