05/01/2005 11:40 GMT+7

Đền Yan Yao: Nơi siêu thoát của những linh hồn vô tội

QUANG HIẾU (Từ Takuapa – Thái Lan)
QUANG HIẾU (Từ Takuapa – Thái Lan)

TTO - Chưa bao giờ như lúc này, mở máy tính lên nhưng suốt 30 phút đồng hồ mà tôi không thể gõ được chữ nào. Cứ vài phút tôi lại rùng mình, cảm giác rất khó thở và choáng váng đầu óc.

gIJujPFB.jpgPhóng to
Tình nguyện viên đang khiêng tử thi vào container lạnh

Tôi đóng máy tính và đi một vòng, thế mà khi ngồi xuống cái cảm giác lúc trước vẫn lặp lại và mãi 20 phút sau đó tôi mới có thể gõ vài chữ.

Ở nhà anh em cứ nhắn sang rằng sao tôi viết thiếu cảm xúc thế, cậu lạnh quá à? Nhưng hôm nay có lẽ cảm xúc của tôi trào dâng đến tột bậc. Hôm nay tôi đến ngôi đền Yan Yao, nơi được chính phủ Thái quyết định làm nơi tập trung tất cả các tử thi còn sót lại để phục vụ công tác nhận dạng và bảo quản.

Buổi sáng tôi theo một nhóm tình nguyện viên leo lên xe tải của quân đội Thái để đến điạ danh khủng khiếp đó, nơi cách Phuket hơn 2 giờ đi xe hơi. Suốt quảng đường đi ngang khu vực Khao Lak, bãi biển du lịch nổi tiếng thứ hai ở Nam Thái Lan tôi lại một lần nữa chứng kiến sức tàn phá kinh hoàng của sóng thần. Hàng trăm resort dọc khu vực dài 30km này đã hóa thành những đống rác khổng lồ. Nó mạnh đến nỗi con đường quốc lộ ngăn núi với các resort dọc biển nằm rất cao thế mà nước vẫn có thể vượt qua con đường này để tàn phá tan tành nhiều dãy nhà dựa lưng vào núi. Ont, một tình nguyện viên từ Bangkok xuống, chỉ cho tôi vị trí mà trước đây là những resort nổi tiếng, này là Sofiltel, này là Merlin, này là Princess. Và rồi tôi thấy resort Bongsuk chỉ còn lại cột đá khắc tên còn tất cả chỉ là đống đổ nát.

pSw7rFsF.jpgPhóng to
Tình nguyện viên đang lau chùi và sắp xếp các vật dụng có thể nhận dạng người
Khi xe còn cách Yan Yao đến 500m, Ont hỏi tôi: “Anh nghe mùi chưa, từ Yan Yao bay đến đấy”. Đúng thật, mùi tử thi đã bay thật xa. Vừa bước xuống xe thì đã thấy bên trái là cả ngàn quan tài đang chất thành đống còn bên phải là gần 40 containner giữ lạnh mà mới nhìn thôi tôi đã thấy lạnh cả sống lưng. Lọ mọ theo một nhóm bác sĩ Úc đang mở cửa containner để khiêng tử thi đi lấy DNA thì trong đó được chia làm ba tầng, mỗi tầng chứa khoảng chục người.

Ở một góc sân các tình nguyện viên với trang bị những dụng cụ bảo hộ đến tận răng đang khiêng các thi thể từ trên một xe lạnh mới vừa về tới. Rất nhiều thi thế nhỏ xíu, người ta có thể túm lấy như một cái bọc để mang đi mà không cần khiêng trên cáng. Chắc chắn trong đó là một em bé. Các phóng viên đứng cạnh đó chụp ảnh và quay phim được một lúc thì bị đuổi cả vì cánh báo chí liều quá, chẳng ông nào thèm đeo đồ bảo hộ cả, hay chỉ mang cái khẩu trang bé tẹo. Sau khi mặc vội một cái áo, khẩu trang và ủng cao su bảo hộ tôi tìm một ngách nhỏ quanh các lều của nhóm cứu hộ Úc và “lẻn” vào khu trung tâm nhận dạng.

Mới đi được mấy bước tôi đã thấy một dãy quan tài và trên đó là những tử thi đang được các bác sĩ mổ xẻ. Đang bước đến một góc khác thì ngay bên đường đi là vài ba thi thể khác đặt hết sức lung tung. Còn phía góc của sân sau ngôi đền là cả chục dãy thi thể đã tháo túi bọc ni lông và để phơi giữa nắng. Mỗi dãy đó cũng có cả chục người, xung quanh họ người phải đặt một số cục hóa chất tỏa hơi lạnh để bảo quản. Rất nhiều trong số đó chỉ còn thấy hàm răng và bộ xương đầu, da đã bị phân hủy gần chết và không thể nhận dạng là sắc tộc nào.

MCKCXhBk.jpgPhóng to
Bộ phận nhập dữ liệu phải làm việc trên những quan tài
Ở cạnh chân tôi là một thi thể trẻ em mặc đồ tắm mà tôi chắc rằng khi sóng thần đến em đang vọc nước biển một cách thỏa thích hay ngồi trên bãi cát nghịch ngợm những hạt cát bé nhỏ. Những cơn sóng biển tưởng chừng vô hại đã cướp đi những tháng ngày tươi đẹp của em. Thật bất công, bất công quá!

Ở dưới em bé đó một hàng là thi thể của một thiếu niên mà chiếc áo có logo CLB bóng đá Arsenal cho thấy em là một fan cuồng nhiệt của CLB này. Rất rất nhiều những thi thể có nhận dạng như nhẫn, kiềng, dây chuyền, đồng hồ vết xăm nhưng cũng có không ít thi thể không còn bất cứ vật dụng gì để nhận dạng.

Đi sâu vào trong, lại là những thi thể để từng hàng cạnh cửa ra vào khu nghỉ ngơi của các nhà sư. Không khí làm việc vẫn đang hết sức tất bật và tất nhiên là đầy căng thẳng, mọi người đều cố gắng làm hết sức của mình để nhận dạng tất cả các nạn nhân. Sau khi chụp vài tấm ảnh tôi cố gắng bước thật nhanh để quay trở ra vì không đủ dũng cảm để nhìn những thi thể đó nữa. Trời giữa ban trưa mà sao lạnh lẽo quá, tôi cảm thấy sợ thật sự. Quay ra khu vực làm việc của nhóm nhập dữ liệu tôi lập tức ngồi bệt xuống và thở dốc, rồi lại rùng mình. Sau đó lặng người đi vì suy nghĩ cuộc đời này sao bất an quá kéo đến ngập tràn đầu óc tôi, chớp một cái hàng trăm người đang vùng vẫy giữa biển lớn mênh mông giờ lại nằm đây bất động.

jveIakkt.jpgPhóng to
Một dãy quan tài mới nhập về
Tại khu nhập dữ liệu, hàng trăm tình nguyện viên người Thái đang cật lực làm việc, tốp ngồi xử lí ảnh, tốp ngồi đưa dữ liệu lên mạng… Một nhóm khác thì đang làm các thẻ nhận dạng, còn nhóm nữa thì đang lau chùi các vật dụng nhận dạng còn sót lại của nạn nhân. Bàn ghế không có nên người ta dùng các quan tài làm bàn và ngồi bệt xuống đất để làm việc. Anh Mahlai, làm việc ngân hàng Krung Thai trên Bangkok kể rằng đã 3 ngày nay anh gần như không thể ăn được vì làm việc ở đây rất nặng mùi. Rất nhiều người bỏ bữa ăn cũng vì tình trạng đó. Hôm nay tôi cũng đã thấy vài tình nguyện viên nữ lăn ra xỉu vì không chịu nỗi môi trường làm việc này. Nhưng có lẽ ai cũng vì đồng loại của mình nên rồi họ lại đứng dậy làm việc tiếp.

Cuối buổi chiều khi tôi chuẩn bị gửi bài về nhà, người ta lại tiếp tục chở đến những container trữ lạnh mới. Bộ trưởng ngoại giao Úc Downer vừa lặng lẽ ra về. Tiếng tụng kinh thì râm ran vọng ra từ gian đền chính ngày một to. Các nhà sư đang góp chút gì đó để các linh hồn vô tội đang nằm rải rác trong chùa được siêu thoát. Còn ước ao của tôi là mong sao mọi thi thể đều được nhận dạng nhanh chóng để bản thân họ thanh thản ra đi và người thân của họ cũng giải tỏa bớt sức nặng của sự mất mát. Tôi ước ao điều này vì gia đình tôi vẫn còn vài chú, bác, anh, chị không thể tìm thấy xác sau cuộc chiến tranh khủng khiếp ở VN, đó là vết thương lớn mà suốt đời nhiều gia đình VN vẫn cảm thấy mình còn thiếu sót.

QUANG HIẾU (Từ Takuapa – Thái Lan)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên