05/02/2012 08:47 GMT+7

Đến VN để lập kỷ lục thế giới mới

DUY THANH
DUY THANH

TT - Ông Ashrita Furman (58 tuổi, ở New York, Mỹ), người đã lập đến 378 kỷ lục được ghi trong sách Guinness thế giới, vừa đến VN và dự kiến lập một kỷ lục thế giới mới trong vài ngày nữa tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).

iw8fJyXa.jpgPhóng to
Ông Ashrita Furman lập kỷ lục lắc vòng trong nước tại JamaicaẢnh: Telegraph

Cao lớn, sắp lục tuần nhưng ông Ashrita rất nhanh nhẹn, thân thiện và hoạt bát. Ông cười thật tươi, nói ngay với chúng tôi sau câu chào hỏi: “Đây là lần đầu tiên tôi đến VN. Và dù chỉ mới ở Nha Trang vài ngày, tôi thấy mọi người ở đây rất tử tế, đối xử với nhau bằng trái tim. Phong cảnh và khí hậu Nha Trang thật tuyệt. Tôi yêu VN và sẽ lập một kỷ lục thế giới tại đây”.

Nhảy dây một giờ trong hồ nước sâu 4m

Đó là kỷ lục mà ông Ashrita dự kiến thiết lập sáng 10-2 tại Nha Trang. Sau bốn ngày lưu lại thành phố biển xinh đẹp, ông Ashrita đã đi khảo sát Vinpearl Land, hồ cá Trí Nguyên, Hòn Tằm... và cuối cùng chọn hồ bơi ở Học viện Hải quân, nơi có độ sâu 4m, đủ điều kiện để ông thực hiện kỷ lục thế giới mới.

“Tôi dự kiến sẽ nhảy dây trong nước 9.000 lần trong vòng một giờ. Một người bạn đã nói vui hình như người ta chỉ biết nhảy dây trên cạn chứ không ai làm được điều đó dưới nước, vậy là tôi nghĩ mình phải làm cho được điều khác thường ấy. Tôi đã tập hai tháng ở New York và tại Nha Trang tôi sẽ cho bạn thấy mình làm được điều đó” - người nắm giữ nhiều kỷ lục thế giới nhất trong sách Guinness thế giới nói. Trước đây, ông Ashrita từng lập kỷ lục thế giới khi làm những điều khác thường như lắc vòng trong nước, tung hứng ba trái banh trong nước biển với một con... cá mập trắng.

7RsNXs2d.jpgPhóng to
“Nhảy bao bố” đua với bò yak ở Mông Cổ năm 2007 - kỷ lục thích thú nhất của ông Ashrita - Ảnh: Telegraph

Khám phá sự phi thường tiềm ẩn

Ông Ashrita kể lúc còn bé, ông mê mẩn với các kỷ lục trong những cuốn sách Guinness thế giới, nhưng không dám tưởng tượng một ngày nào đó mình sẽ trở thành kỷ lục gia chứ đừng nói đến người tạo được nhiều kỷ lục thế giới nhất. Rồi một ngày của năm 1979, khi 25 tuổi, vào một sáng tập thể dục, ông nảy sinh ý tưởng lập kỷ lục thế giới với bài tập “jumping-jack” - nhảy tại chỗ liên tục với động tác mở và khép hai tay hai chân.

“Đầu tiên, tôi chỉ thực hiện được 50 lần động tác ấy là phải ngừng vì mệt đến nghẹt thở. Thế nhưng chỉ thời gian ngắn sau đó, tôi đã lập kỷ lục thế giới với 27.000 lần thực hiện động tác đó trong vòng một giờ. Với tôi, lập các kỷ lục thế giới là chiến thắng chính mình, khám phá những năng lực tiềm ẩn của con người mà thường người ta nghĩ mình khó vượt qua được” - ông chia sẻ.

Ông Ashrita tập thiền hằng ngày và nghĩ rằng chính điều đó tạo ra một năng lượng bí ẩn giúp ông thành công. “Năm 1996, tôi thực hiện một kỷ lục thế giới mà đến giờ chưa ai phá vỡ được và là kỷ lục ấn tượng nhất đối với tôi. Đó là thực hiện việc lộn vòng (follow-rolling) trên con đường dài 25km ở New York. Khi lộn đến kilômet thứ 15, dường như cơ thể không còn chút sức lực nào và tôi nghĩ chắc mình bỏ cuộc đến nơi rồi. Còn chút sức tàn, tôi vừa lộn vừa cầu nguyện và nghĩ rằng mình sẽ chiến thắng. Cứ vậy, tôi đã thực hiện được kỷ lục thế giới mới trong sự ngỡ ngàng của không phải mọi người chứng kiến, mà cả chính tôi. Bạn hãy nghĩ những điều tưởng như khác thường, tưởng như khó khăn nhất nhưng nếu có niềm tin, chúng ta sẽ làm được”.

Bởi vậy, ông Ashrita thổ lộ không bao giờ có ý định thôi lập kỷ lục thế giới vì mình hôm nay hơn chính mình hôm qua.

Làm mọi người gần nhau

Chính bởi suy nghĩ như thế nên ông Ashrita thích đi khắp nơi để lập kỷ lục thế giới mới. Cho đến nay, ông đã thiết lập kỷ lục thế giới tại 39 nước và VN là quốc gia thứ 40. “Thế giới là một đại gia đình và tôi nghĩ việc làm của mình phần nào đó giúp mọi người xích lại gần nhau. Tôi đến nơi nào đó lập một kỷ lục thế giới khiến mọi người ở đó thấy thú vị, họ cười thật tươi, bắt tay chia sẻ với mình. Đó là khi khoảng cách về màu da, dân tộc, tôn giáo không còn nữa”.

Ashrita cho rằng việc lập kỷ lục thế giới của ông tại các quốc gia khắp năm châu sẽ khiến những người có khả năng làm được những điều khác thường trên khắp thế giới đánh thức được năng lực tiềm ẩn của mình. “Tôi tin nhiều người sẽ thắng các kỷ lục mà tôi lập ra, trong đó có những người VN dễ mến” - ông cười thật tươi.

JdPPFmOu.jpgPhóng to
Ông Ashrita Furman - Ảnh: D.Thanh

Người đàn ông 58 tuổi này hiện chỉ còn giữ 133 kỷ lục, nhưng ông cho biết rất hạnh phúc khi 245 kỷ lục khác của ông đã có người khác vượt qua. “Đó là vì trên thế giới này có nhiều người cũng tin rằng họ vượt qua được những giới hạn của con người để làm được điều khác thường. Bị vượt qua nên tôi lại tìm cách để vượt qua họ, nghĩa là tôi đang tiến lên. Nếu ai cũng như thế thì xã hội này thật tuyệt”. Nghĩ như vậy nên trên website của mình (www.ashrita.com), ông còn hướng dẫn mọi người các phương thức để vượt qua kỷ lục của chính ông!

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên