18/09/2010 15:00 GMT+7

Đến trường bằng bè luồng

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Cả trăm học trò là người dân tộc Thái ở bản Phá, bản Lọong, bản Lót, bản Căm, xã Tam Văn, huyện miền núi Lang Chánh (Thanh Hóa) phải qua sông Âm đến trường bằng bè luồng thô sơ.

Bè luồng được người dân địa phương còn gọi là mảng luồng, rất nguy hiểm tính mạng khi mùa mưa lũ về.

Đu mình trên dây thép để qua sông đến trường Thêm "sáng kiến" vượt sông Pô Kô dựng tóc gáy!

f2jE7x68.jpgPhóng to

Hằng ngày các em học sinh ở bản Phá, bản Lọong, bản Lót, bản Căm, xã Tam Văn, huyện miền núi Lang Chánh (Thanh Hóa) phải qua sông Âm đến trường bằng bè luồng - Ảnh: Hà Đồng

Ông Nguyễn Văn Mạnh - hiệu phó Trường THCS Tam Văn - cho biết: “Phần lớn học sinh ở bên kia sông Âm đến trường bằng bè luồng thuộc diện gia đình khó khăn".

Nhưng khi các em qua sông đi học đều bị chủ bè luồng (một hộ được xã cho phép làm nghề đưa khách qua sông và thu phí) thu tiền như những người khác với mức 2.000 đồng - 2.500 đồng/học sinh/lượt (tùy hôm nước sông lớn, hay nhỏ).

Những hôm mưa lớn kéo dài, nước sông dâng cao, chảy xiết vì sông này lắm thác ghềnh, toàn bộ số học sinh bên kia sông Âm phải nghỉ học nhiều ngày, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của trường.

Ban giám hiệu nhà trường nhiều lần kiến nghị với chính quyền xã phải can thiệp để chủ bè luồng không thu tiền của các em học sinh, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Bởi nếu chủ bè tiếp tục thu tiền của học sinh thì nguy cơ các em bỏ học giữa chừng là rất cao.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Văn Quỳnh - bí thư Đảng ủy xã Tam Văn - xác nhận: “Tình trạng học sinh phải vượt sông Âm đến trường, nhất là vào mùa mưa lũ, rất nguy hiểm".

Trên dòng sông Âm đoạn chảy qua địa bàn xã hầu như năm nào cũng có tai nạn sông nước, nhiều vụ dẫn đến chết đuối.

Gần đây nhất là cuối tháng 8-2010, bà Lương Thị Chiên (38 tuổi, trú tại bản Phá) bị lũ quét từ thượng nguồn đổ về cuốn trôi.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên