11/07/2011 02:02 GMT+7

Đến thăm vương quốc của loài rắn

THANH HUY (ĐH KHXH&NV TP.HCM)
THANH HUY (ĐH KHXH&NV TP.HCM)

AT - Những chú rắn hổ mang đen bóng nặng gần 15kg tưởng như chỉ có trong huyền thoại về vùng đất U Minh, thế nhưng chúng tôi đã gặp rất nhiều chú rắn “khổng lồ” như thế.

LeFcvwIK.jpgPhóng to
Rắn rồng đeo từng chùm như mắc võng trên cây

Chẳng những là một khu nuôi rắn phục vụ khách tham quan, phục vụ nghiên cứu, nơi đây còn là trung tâm điều trị rắn cắn lớn nhất Việt Nam với hàng ngàn trường hợp mỗi năm và gần như 100% nạn nhân được cứu sống, dù trước khi đến đây chỉ còn thoi thóp thở: Trại rắn Đồng Tâm...

Từ vương quốc của loài rắn...

Cách TP Mỹ Tho khoảng 9km về phía tây nam, trại rắn Đồng Tâm (còn có tên là Trung tâm nuôi trồng nghiên cứu chế biến dược liệu Quân khu 9) nằm sâu trong một con đường với cây xanh rợp mát, tách biệt hoàn toàn với sự náo nhiệt, ồn ào của bụi khói. Với diện tích khoảng 12ha, trại rắn như một sở thú thu nhỏ với nhiều loài động vật quý hiếm. Tuy nhiên điều đặc biệt thu hút du khách là khi đến đây, mọi người như được lạc vào vương quốc của các loài rắn, bởi nơi đây là trại nuôi rắn lớn nhất Việt Nam.

Theo chân người hướng dẫn, chúng tôi lần lượt được khám phá từng khu nuôi rắn chuyên biệt. Trước tiên chúng tôi được đến thăm khu nuôi rắn hổ mang, rắn mai gầm (cạp nong và cạp nia). Thoạt trông thì khó thấy rắn bởi chúng nằm lẩn khuất trong đám cỏ, mô đất. Khi người hướng dẫn dùng gậy chuyên dụng khều vào đám cỏ thì một chú hổ mang lập tức vươn mình dậy với cái đầu lắc lư và chiếc cổ bành ra dẹp lép, hơi thở khè khè như cảnh báo sự hiểm nguy. Rồi những chú rắn cạp nong, cạp nia trông hiền lành, chậm chạp nhưng là loài cực độc.

Tiếp theo là khu nuôi rắn hổ chúa. Đến đây, du khách chỉ còn biết há hốc mồm ngạc nhiên bởi những chú rắn hổ mang chúa “khổng lồ” với chiều dài gần 4m và nặng gần 15kg. Nhìn những chú rắn to như con trăn, đen bóng mà chúng tôi ngỡ như mình đang bắt gặp trong huyền thoại về rắn ở miệt U Minh.

Các khu nuôi rắn nằm quanh co trong những con đường rợp mát bóng cây, tạo cảm giác thư thả sau những giờ làm việc căng thẳng. Chưa hết kinh ngạc bởi sự to lớn của rắn hổ chúa nơi đây, chúng tôi bị choáng ngợp bởi khu nuôi rắn hiền (rắn không có nọc độc). Hàng ngàn chú rắn lãi, rắn rồng đeo thành từng chùm như mắc võng trên các cành cây.

Sau đó chúng tôi được đến tham quan bảo tàng rắn. Nơi đây lưu giữ phiên bản của hơn 40 loài rắn, trong đó ấn tượng nhất là chú rắn hổ mang nặng 20kg, dài 4,5m trông hùng dũng như một chàng kỵ sĩ. Năm 2005, bảo tàng đã được sách kỷ lục Việt Nam công nhận là bảo tàng rắn đầu tiên ở Việt Nam.

Sau khi thăm khu nuôi rắn, chúng tôi theo chân người hướng dẫn qua khu nuôi trăn với những chú trăn to lớn và được tận mắt chứng kiến cảnh chúng đang ấp trứng. Nơi đây, chúng tôi được quàng những chú trăn hiền lành lên cổ và chụp ảnh lưu niệm.

Ngoài rắn, trung tâm còn nuôi các loài thú quý hiếm khác như gấu, chồn, cầy, cá sấu, công... để phục vụ khách tham quan, trong đó ấn tượng nhất là cua đinh (ba ba) màu vàng với trọng lượng hơn 30kg. Đây là con cua đinh duy nhất ở Việt Nam có màu vàng như thế.

teS5FXnC.jpgPhóng to
Khu nuôi rắn độc hổ mang

... đến trung tâm điều trị rắn độc cắn

Được xây dựng từ năm 1977 trên một vùng đất đầy bom mìn và dây kẽm gai, trại rắn lúc đó tên là Xí nghiệp 408, đến năm 1988 được nâng cấp và đổi tên thành Trung tâm nuôi trồng nghiên cứu chế biến dược liệu Quân khu 9, hay còn gọi là Trại rắn Đồng Tâm. Với mục đích điều trị rắn độc cắn cho bộ đội và nhân dân, mỗi năm nơi đây tiếp nhận điều trị hàng ngàn trường hợp bị rắn cắn. Theo bác sĩ - trung tá Vũ Ngọc Lương, phó giám đốc trung tâm: “Trong năm 2009 trung tâm tiếp nhận điều trị 1.048 ca, đến năm 2010 khoảng 1.100 ca. Và gần như 100% trường hợp đưa đến đây đều được cứu sống, kể cả những trường hợp nạn nhân chỉ còn thở thoi thóp”.

Chúng tôi có dịp tiếp xúc với anh Trần Quang Vĩnh, quê ở Sa Đéc, Đồng Tháp - một nạn nhân đang điều trị tại trung tâm, bị rắn hổ mang cắn vào tay. Theo người nhà anh Vĩnh, khi chở đến đây người anh đã cứng đờ, hai mắt trợn ngược, không thể nói chuyện. Tuy nhiên, anh đã được các bác sĩ nơi đây cứu sống. Được biết bệnh nhân đến điều trị tại trung tâm được hoàn toàn miễn phí tiền khám, điều trị và viện phí.

Theo trung tá Vũ Ngọc Lương, sắp tới ban giám đốc đang cố gắng phát triển trung tâm để trở thành trung tâm nuôi dưỡng và điều trị rắn cắn lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

1Z2s071W.jpgPhóng to

Áo Trắngsố 12(số 96 bộ mới) ra ngày 1/07/2011hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

THANH HUY (ĐH KHXH&NV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên