21/12/2013 00:01 GMT+7

Đến Hội An, ngồi lầu cao ăn cao lầu

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Nếu đã từng đến Hội An, chắc hẳn ai cũng biết 3 món ăn được coi là đặc sản nơi đây đó chính là cao lầu, bánh bao, bánh vạc. Trong số 3 món đặc sản đó thì cao lầu là món ăn nổi tiếng và được nhiều người biết đến nhất.

Có lẽ bởi nằm ở vị trí ven biển, là nơi gặp nhau của nhiều tuyến giao thông đường thủy, đồng thời là vùng đất giao thương buôn bán trong nhiều thế kỷ nên Hội An có 1 nền ẩm thực đa dạng với ảnh hưởng đến từ nhiều nền văn hóa. Trong rất nhiều món ăn nổi tiếng thì có 3 món được coi là đặc sản của Hội An đó là cao lầu, bánh bao, bánh vạc. Và 3 món đặc sản đó thì cao lầu là món ăn nổi tiếng và được nhiều người biết đến nhất.

i6gNOWyX.jpg

Cao lầu mới nhìn có vẻ giống mì nhưng lại không phải là mì, nguồn gốc cũng như tên gọi của món ăn này đến nay vẫn chưa thể xác định. Nhiều người cho rằng đây là món ăn có nguồn gốc từ người Hoa, một số chuyên gia nói rằng nó giống mì udon của Nhật Bản, lại có câu chuyện kể rằng sở dĩ có tên cao lầu vì xưa kia Hội An là nơi giao thương buôn bán nên rất nhiều các quán ăn. Phong cách thiết kế quán xá xưa kia là phải ngồi trên tầng 2 bởi vậy muốn ăn các doanh nhân phải leo lên lầu, từ đó sinh ra cái tên cao lầu. Câu chuyện đó có thật hay không, không ai dám chắc, nhưng ngày nay người ta vẫn cứ hay kể vui với nhau như vậy.

NlySd4D0.jpg

Cao lầu không giống như bún hay phở, mặc dù có vài nét tương đồng với mỳ Quảng nhưng cao lầu lại là một món ăn được chế biến công phu hơn nhiều. Tinh túy của món ăn này chính là sợi mì. Để làm sợi mì ngon, đầu tiên phải chọn loại gạo ngon để tạo nên độ giòn và dẻo khô đặc trưng của cao lầu. Gạo đem ngâm vào nước tro, sau khi lọc kỹ thì xay thành bột. Tiếp tục dùng vải lọc nhiều lần cho bột dẻo, khô, cán thành miếng vừa rồi xắt thành từng sợi, hấp đi hấp hấp lại nhiều lần cuối cùng mới đem phơi khô. Sợi mì phải qua xử lý nhiều lần như vậy mới không bị hỏng và cho hương vị đậm, ngon. Đặc biệt, cao lầu không cần nước dùng ăm ắp như các món khác, chỉ cần có nhân gồm thịt xá xíu, nước trộn, tóp mỡ. Ăn cùng với cao lầu thường có rau sống và giá trần. Cao lầu thực sự không phải là món ăn xuất sắc nhưng nó mang phong vị riêng của xứ Quảng, đặc biệt là Hội An. Thưởng thức cao lầu cho cảm giác dai giòn sừn sựt của sợi mì, có đủ vị chua, cay, ngọt và vị béo của tóp mỡ cộng thêm sự thanh mát của rau sống…khiến người ăn cảm thấy rất vừa miệng.

7mKB4Mc3.jpg

Dù hiện nay có nhiều nơi khác cũng đã bán cao lầu như Huế, thành phố Đà Nẵng, Hà Nội… song chẳng ở đâu mà cao lầu lại ngon như khi thưởng thức tại Hội An. Có lẽ tại Hội An, người ta không chỉ thưởng thức 1 món ăn mà còn thưởng thức cả phong vị của mảnh đất này.

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên