Tranh của Vũ Đình Tuấn
Tròn một năm sau triển lãm Im lặng cho hoa nở, cũng tại Hanoi Studio Gallery (13 Tràng Tiền, Hà Nội), họa sĩ Vũ Đình Tuấn tiếp tục mang tới cho công chúng yêu nghệ thuật gần 20 bức tranh lụa anh đã vẽ trong một năm qua.
Triển lãm khai mạc tối 3-1, thu hút sự quan tâm của đông đảo giới mỹ thuật và công chúng.
Lần này, Vũ Đình Tuấn tiếp tục chọn một cái tên giàu sức gợi - Mùa ở lại - cho triển lãm của mình giống như các triển lãm trước. Mùa ở lại cũng chính là tên của một bộ tranh trong triển lãm.
Với họa sĩ Vũ Đình Tuấn, một năm có bốn mùa đi qua, sau tất cả vẫn còn một mùa ở lại.
Cái mùa ở lại ấy chính là một chút ngẩn ngơ, một chút lãng đãng đầy hoài niệm của thiên nhiên, dùng dằng trong tâm tưởng chúng ta. Mùa trong lớp lớp biến ảo của không gian siêu thực. Mùa nơi những bông hoa cỏ, những đuôi tóc trẻ thơ…
Và Vũ Đình Tuấn dấu "mùa ở lại" trong các bức tranh lụa tràn đầy năng lượng của mình, đợi một ngày mang tới cho công chúng thưởng lãm, được đứng trước những bức tranh để cảm nhận một nguồn năng lượng bung tỏa xung quanh mình.
Không gian đẹp của triển lãm 'Mùa ở lại' - Ảnh: THIÊN ĐIỂU
Xem Mùa ở lại, ai đó vội vã sẽ thấy Vũ Đình Tuấn chẳng có gì mới trong gần chục năm qua, đặc biệt là chẳng có gì mới so với thời Im lặng cho hoa nở quãng một năm trước.
Vẫn là một gương mặt phụ nữ duy nhất biến ảo trở thành nhân vật trung tâm của bức tranh. Bủa vây xung quanh là những chiếc đèn dầu thời xa xưa, mắt lưới hiển hiện dưới nhiều hình thức như mạng che mặt, lưới bắt cá, mạng nhện… và sợi dây thừng vặn xoắn, những bông hoa xinh đẹp, đôi khi có cả những chú cá hay những con chim thay cho những bông hoa "mọc" ra từ đầu của cô gái.
Chẳng rõ bởi một nỗi ám ảnh thẩm mỹ nào đó, những thứ này từ hàng chục năm nay đã trở thành "nhân vật" trở đi trở lại trong các bức tranh lụa của Vũ Đình Tuấn.
Tác phẩm 'Tam diện'
Nói về những "nhân vật" kỳ lạ trong những bức tranh lụa bước gần tới siêu thực của mình, Vũ Đình Tuấn nói, tự nhiên cũng có một đời sống tinh thần bên trong phong phú, đa dạng và tràn ngập cảm xúc như của con người. Vì vậy, anh muốn "mượn" gương mặt người để làm tấm gương soi chiếu lại những ẩn ức trong đời sống tinh thần của tự nhiên.
Những mắt lưới, đèn dầu, hoa, dây thừng… với anh đơn giản là chúng rất đẹp. Riêng đèn dầu, nó là cả một ký ức sống động của một thời tuổi thơ anh được bố mẹ giao lau bóng đèn dầu, khêu bấc, tra dầu…
Tác phẩm 'Hoàng hôn diệu kỳ' của Vũ Đình Tuấn
Được giới mỹ thuật thừa nhận như là một trong những cao thủ đang giành lại vị thế xứng đáng của tranh lụa trong nền hội họa Việt Nam, những bức tranh lụa của Vũ Đình Tuấn rất mới cả trong màu sắc và nét hình.
Không lạm dụng sự loang chảy mờ ảo của màu lụa, tránh hẳn cái thẩm mỹ vốn có của tranh lụa truyền thống, anh đưa vào lụa nhiều tầng màu, nhiều sắc độ, nhưng vẫn giữ được sự trong trẻo mềm mại bằng bút pháp tinh tế.
Đại diện Hanoi Studio Gallery cho biết họ muốn bắt đầu một năm mới của mình với triển lãm của Vũ Đình Tuấn để giới thiệu tới công chúng trong và ngoài nước tầm vóc của tranh lụa Việt Nam, giới thiệu "một tác giả tranh lụa hàng đầu của Việt Nam hiện nay".
Triển lãm kéo dài đến 13-1.
Xem một số tác phẩm trong triển lãm Mùa ở lại:
Tác phẩm 'Mùa ở lại 4'
Tác phẩm 'Mùa ở lại 1'
Tác phẩm 'Tam diện 2'
Tác phảm 'Mùa ở lại 7'
Tá phẩm 'Đổi mặt'
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận