27/09/2008 22:14 GMT+7

Đêm nhạc Châu Kỳ

HỒNG SƠN
HỒNG SƠN

TT - Tối 29-9, tại Trung tâm Văn hóa Q.Phú Nhuận, TP.HCM sẽ diễn ra đêm nhạc cố nhạc sĩ Châu Kỳ, đồng thời ra mắt tập nhạc - hồi ký Thi Ðàng Kỳ Duyên (NXB Văn Nghệ).

* Ra mắt tập nhạc - hồi ký Thi Đàng Kỳ Duyên

ehWGJ2P5.jpgPhóng to

Quyển sách có 309 bài hát của cố nhạc sĩ Châu Kỳ và nhiều hình ảnh tư liệu -Ảnh: H.SƠN

TT - Tối 29-9, tại Trung tâm Văn hóa Q.Phú Nhuận, TP.HCM sẽ diễn ra đêm nhạc cố nhạc sĩ Châu Kỳ, đồng thời ra mắt tập nhạc - hồi ký Thi Ðàng Kỳ Duyên (NXB Văn Nghệ).

Tập nhạc - hồi ký này là ấp ủ từ lâu của vợ chồng nhạc sĩ Châu Kỳ - Kha Thị Ðàng, cả hai bắt tay vào biên soạn từ tháng 6-2006 và hoàn thành đúng một năm sau đó (tháng 6-2007). Chưa kịp ra mắt bạn đọc và người yêu nhạc thì đột ngột cuối năm 2007 nhạc sĩ Châu Kỳ qua đời.

Ðến nay, tập nhạc - hồi ký mới chính thức được ra mắt. Theo lời tâm sự của tác giả trong lời tựa quyển sách, Thi Ðàng Kỳ Duyên chính là sự kết hợp duyên tình của Châu Kỳ và Kha Thị Ðàng hơn nửa thế kỷ.

Qua hồi ký, người yêu nhạc sẽ hiểu rõ ngọn ngành từng ca khúc, dường như mỗi ca khúc gắn với một câu chuyện nào đó, thậm chí có những câu chuyện đã trở thành giai thoại.

Như bài Thương về miền Trung nhạc sĩ Châu Kỳ viết đo ni đóng giày cho ca sĩ Duy Khánh, tương tự bài Giọt lệ đài trang viết về mối tình ngang trái của ông với một cô hàng xóm gần nhà người dì của mình. Cô này rất yêu mến Châu Kỳ nhưng gia đình giàu có quyền thế của cô không chấp nhận. Khi ông phải đi theo đoàn hát, cô gái có ý định bỏ nhà đi cùng ông để tránh một cuộc hôn nhân do cha mẹ sắp đặt, người cha vì thế đã nhốt cô trong nhà. Sự bức bách quá mức và lòng thương con hẹp hòi đã đẩy cô gái vào ngõ cụt thương tâm: cô lấy thuốc phiện của cha hòa với giấm thanh để phủi sạch nợ trần. Tuy nhiên, trong ca khúc Giọt lệ đài trang, cô gái không chết...

Cũng có nhiều xuất xứ thú vị, như bài Sao chưa thấy hồi âm viết riêng cho tiếng hát Hoàng Oanh. Ðược tin em lấy chồng là quà tặng đám cưới cho ca sĩ Thanh Thúy nhân ngày xuất giá...

Còn nhiều ca sĩ khác thành danh từ dòng nhạc trữ tình của ông như Băng Châu, Chế Linh, Thanh Tuyền, Phương Dung, Nhật Cường. Ðặc biệt, một ông bố tân nhạc - Châu Kỳ và một ông bố cải lương - Hữu Phước, đôi bạn thâm giao trong nghề nghiệp, đã đào tạo ra một ca sĩ Hương Lan nổi tiếng.

Ðêm nhạc cố nhạc sĩ Châu Kỳ lần này chủ yếu giới thiệu những ca khúc trữ tình phổ thơ (có đến 130 ca khúc phổ thơ của nhiều tác giả) và một số nhạc phẩm quen thuộc đã đi vào lòng người như Giọt lệ đài trang, Ðêm về sáng (phổ thơ Hồ Ðắc Thiếu Anh), Tình lá cỏ (thơ Bửu Bích), Tượng đá vọng phu (thơ Kiên Giang), Huế quê mẹ (thơ Hoàng Xuân Thảo), Buồn vào đêm (thơ Nguyễn Thanh Nhã), Hình như (thơ Việt Cường), Ðường phượng bay (thơ Hà Ðình Nguyên), Huế xưa, Ðàn không tiếng hát... với phần trình bày của NSƯT Hồng Vân, ca sĩ Trang Mỹ Dung, Vân Khánh, Nhã Ca, Thanh Thúy, Ðông Quân, Quỳnh Giang, Quang Toàn, Thu Thủy, Châu Hoàng Nhung (cháu ngoại của nhạc sĩ Châu Kỳ)...

Ðặc biệt, bà Kha Thị Ðàng sẽ góp mặt và trực tiếp giới thiệu tập nhạc - hồi ký Thi Ðàng Kỳ Duyên.

HỒNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên