31/12/2014 12:09 GMT+7

"Đêm giao thừa mong ngóng người thân là vô cùng đau khổ"

LÊ NAM (từ Surabuya, Indonesia)
LÊ NAM (từ Surabuya, Indonesia)

TTO - Trả lời phỏng vấn PV Tuổi Trẻ ngày 31-12 tại Trung tâm khủng hoảng chuyến bay AirAsia QZ 8501, ông Tommy Soetomo, Giám đốc công ty Angkasa Pura, công ty quản lý 13 sân bay ở Indonesia, đã chia sẻ như trên.

Ông Tommy Soetomo, Giám đốc công ty Angkasa Pura, công ty quản lý 13 sân bay ở Indonesia, trong đó có sân bay quốc tế Sukarto (thủ đô Indonesia) Surabuya (Indonesia).

Ông cho biết đây là khoảng thời gian khó khăn vô cùng đối với thân nhân các hành khách: họ cần chúng tôi bên cạnh và chúng tôi sẽ làm tất cả để hỗ trợ họ.

Theo ông Tommy Soetomo, trong ngày hôm nay thi thể 6 hành khách đã được tìm thấy có thể được đưa về bệnh viện cảnh sát Bhyangkara vì nơi đó sẽ là nơi tiến hành các công tác nhận dạng nạn nhân. "Chúng tôi đã sẵn sàng mọi phương tiện để đưa xác nạn nhân đến bệnh viện nhanh nhất. Xe chở người nhà nạn nhân cũng đã được chuẩn bị".

* Hôm nay có bao nhiêu người nhà nạn nhân ở bên trong phòng cách ly?

- Tôi nghĩ khoảng 93-100 người, họ có thể ra vào nhưng trong đó luôn có không ít hơn 50 người. Chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ cần thiết cơ bản cho họ: thức ăn, đồ uống, nước trái cây, bánh ngọt…Ba màn hình để cập nhật tình hình tin tức.

Một cầu truyền hình trực tiếp chuyển tải thông tin giữa Trung tâm khủng hoảng ở sân bay này, Trung tâm cứu nạn - tìm kiếm ở Jakarta và hãng hàng không AirAsia để cập nhật tin tức cho người thân nạn nhân chuyến bay. Tôi cũng đã chuẩn bị mở thêm khu vực phòng làm việc bên cạnh để có thêm không gian cho họ.

Thân nhân các nạn nhân trong khu cách ly ngày 29-12

* Họ ở đây cả đêm?

- Thực ra ở trung tâm này chẳng có gì ngoài ghế ngồi được đặt trong phòng máy lạnh vì cơ bản đây là văn phòng của công ty chúng tôi. Ban đêm họ về khách sạn nghỉ và sáng quay lại đây để nghe ngóng thông tin.  

* Các ông đã chuẩn bị những gì cho họ trong những ngày qua?

Cao trào nhất trong mấy ngày qua là khi họ nghe thông tin chính thức từ Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Indonesia thông báo đã tìm thấy xác nạn nhân. Họ đã ngã gục. Suy xụp hoàn toàn.

- Những ngày qua là khoảng thời gian vô cùng khó khăn và buồn bã. Chúng tôi đã cố gắng chuẩn bị những thứ cơ bản về thực phẩm và thông tin cho họ. Chúng tôi cố gắng hết sức trong khả năng hiện có của mình. Tôi cũng chỉ đạo các nhân viên chuẩn bị hỗ trợ về mặt tinh thần cho họ. Chuẩn bị phòng cho họ cầu nguyện, cố gắng bảo vệ họ tối đa trong khả năng.

* Hôm nay là ngày cuối cùng của năm 2014,  ông nghĩ họ sẽ thế nào?

- Quả là sẽ rất khó khăn và đau khổ cho họ. Tối nay ở trung tâm TP Suyabura sẽ có bắn pháo hoa mừng năm mới. Thông thường trung tâm TP sẽ rất đông, người ta phải đi trước khi bắn pháo hoa (lúc 12 giờ đêm) ít nhất 2-3 tiếng đồng hồ mới vào được trung tâm để xem pháo hoa. Tôi không biết kế hoạch này có thay đổi vì sự kiện máy bay AirAsia rơi hay không, nhưng dù gì đêm giao thừa ngồi ở đây hoặc ở khách sạn mong ngóng đón xác người thân quả là một cảm giác không thể chia sẻ được. Chúng tôi sẽ cố ở bên cạnh họ càng lâu càng tốt, hỗ trợ họ những gì họ cần!

* Ông đã ở đâu khi biết tin máy bay mất liên lạc với mặt đất?

- Lúc đó tôi ở Jakarta, ngay lập tức chúng tôi đã triển khai Trung tâm khủng hoảng chuyến bay AirAsia QZ 8501 tại Jakarta và bay về đây để triển khai trung tâm thứ hai .

* Ông có người thân hay bạn bè, nhân viên  có người thân trên chuyến bay đó?

- Không.

Cảm ơn ông!

LÊ NAM (từ Surabuya, Indonesia)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên