02/08/2012 05:32 GMT+7

Đếm cua trong lỗ

CHỌT
CHỌT

TTC - Đó là một thành ngữ khá phổ thông ở Việt Nam, với ý nghĩa đừng tính trước những kết quả không chắc đạt được. Cách đây hơn chục năm, cố nhà báo thể thao Tường Vy đã chỉ ra cái bệnh “đếm cua trong lỗ” là một bệnh phổ biến của những người làm thể thao Việt Nam.

owZrAXSL.jpgPhóng to

Trước một giải đấu lớn, một đại hội thể thao quan trọng, bao giờ người ta cũng tung ra những chỉ tiêu nghe chắc ăn như bắp nhưng kết cục thì ê chề. Xin dẫn ra một số chuyện “đếm cua trong lỗ” ngay tại kỳ Olympic 2012 sắp diễn ra tại đảo quốc sương mù.

1- Xin các bạn cứ lên google mà gõ cụm từ “chỉ tiêu 30 suất dự Olympic 2012” thì ngay lập tức hiện ra vô số tin bài đăng những phát biểu hùng hồn của ông Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam về chỉ tiêu 30 suất dự Olympic 2012. Thậm chí cách đây 10 tháng, khi gần như chắc chắn không thể đạt được con số ấy, một nhà báo đã hỏi và ông TTK vẫn hết sức lạc quan trả lời: “Tôi lạc quan về số lượng 30 VĐV vượt qua vòng loại Olympic. Chính xác là theo tính toán của tôi, sẽ có khoảng 26 VĐV. Tổng cục TDTT đã đăng ký chỉ tiêu giành 20 suất tới Olympic London 2012 bằng vé chính thức, nhưng trong Chiến lược phát triển TTVN đến năm 2020, số lượng này được nâng lên thành 30 VĐV”. Và kết cục thì như mọi người đã biết, thể thao Việt Nam chỉ có 18 VĐV có mặt tại London để tham dự ngày hội thể thao lớn nhất thế giới trong năm nay.

2- Xin các bạn tiếp tục tìm kiếm câu chuyện “đếm cua trong lỗ” bằng google khi gõ cụm từ “Hoàng Quý Phước đoạt vé dự Olympic 2012”, ngay lập tức cũng sẽ hiện ra ngay vô số bản tin về sự kiện này cách đây 14 tháng. Đó là tại giải bơi Malaysia mở rộng, tay bơi Hoàng Quý Phước đã đoạt HCV cự ly 100m bướm nam với thành tích 1 phút 53 giây 65. Lãnh đạo môn bơi lội Việt Nam đã hồ hởi thông báo với giới báo chí rằng, thành tích này của Phước đã vượt qua chuẩn B Olympic là 1 phút 54 giây 19, và anh là tay bơi đầu tiên của Việt Nam đoạt vé chính thức tham dự Olympic.

Thậm chí, một tháng trước ngày khai mạc Olympic 2012, hôm 26-6, ông Trưởng bộ môn bơi lội còn loan báo rằng mình vừa nhận được thông báo của Hiệp hội bơi lội thế giới (FINA) về việc xác nhận bơi lội Việt Nam có hai VĐV dự Olympic là Hoàng Quý Phước và Nguyễn Thị Ánh Viên. Giá mà ông trưởng bộ môn công bố cho mọi người xem cái văn bản ấy của FINA nó như thế nào, chứ thông tin cuối cùng thì ai cũng biết Quý Phước đã không được dự Olympic bởi người ta lấy VĐV đạt chuẩn B từ trên xuống, theo một số lượng qui định sẵn, và Phước thì nằm dưới số lượng qui định này! Chính cái kiểu tuyên bố vô tội vạ của lãnh đạo bộ môn bơi đã khiến chàng trai trẻ bị sốc nặng!

3- Bốn năm trước, nhiều vị lãnh đạo của thể thao Việt Nam đã tuyên bố chắc nịch rằng sẽ có huy chương vàng tại Olympic Bắc Kinh. Nhân vật được dự báo sẽ đi vào lịch sử thể thao Việt nam với tư cách người đầu tiên đoạt HCV Olympic là lực sĩ Hoàng Anh Tuấn ở môn cử tạ. Người ta tính đơn giản rằng Tuấn đã vô địch thế giới ở hạng cân của mình nên chắc chắn cứ tiếp tục ổn định thì sẽ lấy vàng Olympic! Chính cái tâm lý ấy khiến anh chàng như bay bổng chín tầng mây, dẫn đến việc mắc bệnh sao, tập luyện không thật tốt. Đó là chưa kể, thế giới bao la này đâu chỉ có Tuấn. Tài năng mới xuất hiện liên tục, những đối thủ cũ ở giải vô địch thế giới cũng nuôi chí phục thù… kết cục vàng Olympic đã trôi tuột qua kẽ tay!

Chuyến này, tại Olympic 2012, bệnh “đếm cua trong lỗ” lại xuất hiện khi ngồi đếm rằng sẽ có ba môn tràn trề hy vọng đoạt huy chương, gồm: cử tạ, thể dục dụng cụ và taekwondo!

✸✸✸

Có người bảo bệnh “đếm cua trong lỗ” là bệnh của nông dân đã nhiễm vào máu nhiều người làm thể thao ở Việt Nam. Xin đừng nói vậy mà phải tội với nông dân. Ông cha ta đều nông dân cả, và họ “đẻ” ra thành ngữ này nhằm phê phán những thói hư tật xấu, chứ làm gì có chuyện đó là bệnh của nông dân. Chẳng qua, đó là bệnh của những người hám thành tích, đồng thời nói vống lên như thế mới dễ xài tiền ngân sách vô tội vạ chứ!

S3JVznWw.jpgPhóng to
Tuổi Trẻ Cười số 457 ra ngày 01/08/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

CHỌT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên