15/05/2014 00:01 GMT+7

Đề xuất chế độ nghỉ thai sản cho lao động nam

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Nếu dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội nhận được sự đồng tình của Quốc hội, lao động nam sẽ được hưởng chế độ nghỉ thai sản từ 5-7 ngày hưởng nguyên lương tùy vào việc vợ sinh thường hay phải phẫu thuật.

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, dự thảo Luật BHXH sửa đổi sẽ được đưa ra thảo luận tại kỳ họp Quốc hội khai mạc trong tháng 5, lần đầu tiên đề cập đến chế độ nghỉ thai sản cho lao động nam. Nếu dự thảo luật nhận được sự đồng tình của Quốc hội, lao động nam sẽ được nghỉ từ 5 - 7 ngày hưởng nguyên lương tùy vào việc vợ sinh thường hay phải phẫu thuật.

Dự thảo Luật đồng thời cũng quy định về chế độ nghỉ thai sản khi nhận con nuôi (người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi). Việc cho phép bố mẹ nuôi được hưởng các chế độ bảo trợ xã hội là phù hợp với các khuyến nghị của Tổ chức Lao động Thế giới (ILO) và đã được đưa vào luật pháp của nhiều nước trên thế giới.

t7n8ZDs6.jpg

Theo đánh giá của ILO, với việc Bộ Luật Lao động 2012 tăng thời gian nghỉ thai sản từ 4 đến 6 tháng, Việt Nam là một trong những nước có chế độ nghỉ thai sản dài nhất ở châu Á. Hiện ở châu Á chỉ có 5 quốc gia đạt hoặc vượt tiêu chuẩn nghỉ thai sản 14 tuần do ILO quy định (Mông Cổ 120 ngày, Bangladesh 16 tuần, Singapore 16 tuần và Trung Quốc là 14 tuần).

Tuy nhiên, ILO cũng chỉ ra, Việt Nam có chế độ nghỉ thai sản cho các bà mẹ ngang hàng với các nước phát triển, nhưng lại không có chế độ nghỉ thai sản dành cho các ông bố, trong khi gần một nửa các quốc gia trên toàn cầu khuyến khích các bậc làm cha tham gia nhiều hơn trong và sau quá trình con chào đời.

Tiến sĩ Sziraczki, Giám đốc ILO tại Việt Nam, nhận định “Việc công nhận quyền làm cha của nam giới cũng như trách nhiệm của họ phải san sẻ việc nhà và chăm sóc gia đình sẽ giúp xóa bỏ những quan điểm xã hội truyền thống và thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc và tại gia đình”.

Nguồn: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên