14/09/2012 08:12 GMT+7

Đề xuất cấp mã số cho công dân

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Cấp mã số cho công dân là một trong những mục tiêu chính của dự án Luật hộ tịch được Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 13-9. “Ý tưởng là chỉ cấp một mã số định danh cho công dân suốt đời, từ số định danh này để làm các giấy tờ khác.

* Hơn 300.000 hộ dân tộc thiểu số thiếu đất sản xuất

Sổ hộ tịch sẽ thay thế các giấy tờ cấp rời hiện nay như giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, chứng nhận kết hôn... Nếu có một sổ thì sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về một con người, ghi các sự kiện biến động về cá nhân đó” - ông Cường giải thích.

Cho ý kiến về dự luật, đa số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc tiến tới cấp mã số định danh cho mỗi công dân là cần thiết, phù hợp với công nghệ quản lý hiện đại. Tuy nhiên, hiện trong điều kiện của VN, các loại giấy tờ khác vẫn tồn tại, nếu có thêm sổ hộ tịch thì có thể gây thêm phiền hà cho dân vì có quá nhiều loại giấy tờ, nhiều cơ quan quản lý. Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ chuẩn bị kỹ dự án luật, đặc biệt là nghiên cứu các phương án cấp sổ hộ tịch (bắt đầu cấp cho những người sinh khi luật có hiệu lực hay cấp lại cho tất cả 87 triệu dân).

Cũng hôm qua, báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số cho thấy có hơn 300.000 hộ dân (khoảng 2 triệu người) đang thiếu đất, mặc dù trong 10 năm qua Nhà nước đã chi 30.000 tỉ đồng để hỗ trợ. “Khó khăn nghiêm trọng nhất là các vùng núi đá ở miền núi phía Bắc. Thứ hai là đồng bằng sông Cửu Long vì đất ở đây có chủ hết rồi. Tái định cư các dự án thủy điện hiện nay tồn tại nhiều khó khăn lắm. Đối với các dự án tái định cư thủy điện Sơn La, tôi đã đến tận nơi nói là giao cho bà con mỗi người 3.000m2 nhưng bà con nói đất xấu lắm” - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước nói.

Nhìn nhận “đây là nhiệm vụ nặng nề của Đảng và Nhà nước”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định “không thể nói là thiếu đất được”. Sở dĩ thiếu đất là do tình trạng quản lý yếu kém của Nhà nước và sự dễ dãi của bà con trong việc chuyển nhượng đất đai. Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần xem xét đến hàng triệu hecta đất trong các nông, lâm trường sản xuất kém hiệu quả để chuyển cho đồng bào sản xuất. Ở những nơi khó tìm quỹ đất, nếu cần thiết thì vẫn phải mua để cấp lại cho đồng bào. “Người đông lên, đất ít hơn, chính quyền phải giúp dân tổ chức sản xuất, tổ chức cuộc sống tốt hơn” - ông Nguyễn Sinh Hùng nói.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên