09/09/2011 18:38 GMT+7

Để "trái cấm" không là trái đắng

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Tuổi trẻ thường có nhiều điều háo hức muốn thử, trong đó có cả việc hái “trái cấm”. Song để trái cấm là quả ngọt, không mang theo bao hệ lụy sau đó lại không đơn giản.

rMfv9Oi0.jpgPhóng to
Trái cấm sẽ ngọt ngào khi những người yêu nhau thực sự trưởng thành - Ảnh: Gia Tiến

Có sự tham gia của sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền, học viên Trường dạy nghề Hoa Sữa, nhóm thanh niên khiếm thính…, hội thảo về quyền tình dục do 6 tổ chức phi chính phủ ở VN đồng tổ chức ngày 9-9 tại Hà Nội đã trở nên nóng bỏng, chính bởi vì câu chuyện ai cũng thích, nhưng ngại nói ra và không hiểu biết đầy đủ.

Băn khoăn quanh chuyện “ấy”

Một nữ sinh viên năm cuối Học viện Báo chí - Tuyên truyền đã khiến cử toạ tham dự hội thảo… cười bò. Vì học năm cuối, đã 21 tuổi, nhưng nữ sinh viên này mới biết mình sinh ra từ “con đường” nào cách đây vài năm. Nhưng khi được hỏi có biết chuyện “ấy” là chuyện gì, thì cô gái trả lời ngay đó là chuyện quan hệ tình dục.

L.V.V., 21 tuổi, học sinh Trường dạy nghề Hoa Sữa, quê ở Lào Cai cũng biết chuyện “ấy” là chuyện quan hệ tình dục. Quan hệ tình dục không an toàn có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Thế nhưng V. kể nhiều bạn cùng quê không biết vì đâu mà mang thai. Năm 2010, một bạn gái học cùng trường THPT với V. đã sinh con ngay tại trường, trong khi cả trường đều không biết bạn ấy đã mang thai! Mới đây, 2 bạn học trường nghề với V. phải về quê làm đám cưới khi mới 19 tuổi vì trót làm “chuyện ấy” và trở thành bố mẹ!

Bà Diệu Hiền, Phó Chi cục trưởng Chi cục dân số - Kế hoạch hoá gia đình Hà Nội kể rằng khi đi khảo sát ngay tại Hà Nội, nhiều bạn gái dậy thì chưa được mẹ, chị, dì… chuẩn bị, hướng dẫn. Có đến 70% cha mẹ ngay tại Hà Nội ngại ngần khi nói đến những từ ngữ như bao cao su, kinh nguyệt, quan hệ tình dục… với con cái sắp thành niên.

Trong khi theo bà Nguyễn Thu Giang, Phó Viện trưởng Viện Sức khoẻ cộng đồng Ánh sáng, một trong 6 tổ chức tạo nên sự kiện này, thì đầy rẫy thông tin về tình dục. “Chúng tôi thấy những trang web sex ở khắp nơi. Tình dục là quyền, nhưng trong quyền bao giờ cũng gắn với trách nhiệm. Hậu quả của tình dục không an toàn là bệnh lây qua đường tình dục, là nạo phá thai với khoảng 1 triệu ca nạo phá thai/năm ở VN, là tỷ lệ lây nhiễm HIV rất cao trong giới trẻ, khi có tới 70% người nhiễm HIV là thanh niên từ 29 tuổi trở xuống. Cần phải hiểu một thanh niên dưới 29 tuổi thì khả năng làm lây lan cao hơn nhiều so với một người nhiễm ở độ tuổi 50”- bà Giang nói.

Giải pháp thực thi quyền tình dục

Sáu tổ chức phi chính phủ gồm Tổ chức phi chính phủ Hà Lan, Viện Sức khoẻ cộng đồng Ánh sáng, Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế, môi trường, Trung tâm nghiên cứu giới, gia đình và môi trường trong phát triển, Trung tâm nghiên cứu Sức khoẻ gia đình và phát triển cộng đồng, Trung tâm sáng kiến sức khoẻ và dân số đang cùng chia sẻ ý tưởng thành lập một Liên minh sức khoẻ tình dục ở VN. Mục tiêu của liên minh là vận động, tạo môi trường ủng hộ, thực thi quyền tình dục, cùng thực hiện các can thiệp, nghiên cứu và vận động cộng đồng, nhằm hỗ trợ các nhóm thiệt thòi trong xã hội nhận diện sức khoẻ tình dục của họ, những thách thức và lên tiếng bảo vệ quyền tình dục của chính mình.

Tại sao phải sống thử!

Theo bà Thu Giang, hiện mỗi tháng Viện sức khoẻ cộng đồng Ánh sáng có khoảng 5000 khách hàng. Nam nữ thanh niên đã quan tâm đến sức khoẻ nhiều hơn và đã đến đây với rất nhiều thắc mắc liên quan đến sức khỏe, nhưng số nam nữ thanh niên bị sùi mào gà, herpes sinh dục, giang mai… cũng rất nhiều.

Một nữ sinh viên ở Học viện báo chí tuyên truyền kể bạn thân cô ấy đang “sống thử” với một người đàn ông đã có gia đình. Trước đó, cô ấy bị nhiễm virus qua đường tình dục thông qua mối quan hệ với một người đàn ông khác. Nhưng cô ấy cứ một mực cho rằng không hiểu sao cô có con virus này, chứ anh bạn trai kia hoàn toàn trong sạch!

Dừng ở hội thảo về quyền tình dục là chưa đủ. Rất nhiều ý kiến tại hội thảo này đã yêu cầu như vậy. Theo bà Giang, nhân Ngày sức khỏe tình dục thế giới 4-9 năm nay, đã có nhiều hoạt động ở khắp nước, đã lên cả Bắc Cạn để nói về tình dục. Nhưng ở đây không phải cổ suý cho suy nghĩ phải “thoáng” về vấn đề tình dục, mà cổ suý cho 3 cấp độ liên quan đến tình dục gồm “suy nghĩ tỉnh táo; lựa chọn khôn ngoan; hành động an toàn”.

“Nhiều bạn nghĩ rằng các bạn tự nguyện có quan hệ tình dục, nhưng nếu bạn chưa có đủ hiểu biết, thông tin, chưa chuẩn bị về sức khỏe, thì có thể là lạm dụng tình dục. Có hai chuyện không bao giờ nên thử là sống và chết, vì mỗi phút bạn sống là cuộc sống có sự tồn tại của bạn, không bao giờ giây phút ấy trở lại, vậy vì sao phải sống thử? Quan hệ tình dục dễ dãi liên quan nhiều đến quan điểm của giới trẻ về hôn nhân, gia đình, tỷ lệ ly hôn tăng một phần do lý do này?”- bà Giang thắc mắc.

Theo anh Nguyễn Đình Tá, đồng đẳng viên của Viện sức khoẻ cộng đồng ánh sáng về tình dục an toàn ở nhóm thanh niên di cư cho hay nhóm anh có trên 10 thành viên, hàng tuần đang đến các khu vực có đông người di cư, học sinh sinh viên để tuyên truyền về tình dục an toàn. Người di cư, thanh niên, sinh viên, người khuyết tật sẽ là trọng điểm của các hoạt động tư vấn về tình dục an toàn.

Ông Lương Phan Cừ, nguyên phó chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội rất hài hước khi cho rằng hội thảo này nhằm vào chỗ nóng bỏng là vấn đề tình dục, ai cũng biết, cũng nghe, cũng làm, cũng thích thú nhưng ai cũng e ngại, thành ra thiếu thông tin. Mặc dù trên mạng, lúc nào cũng có một chợ thông tin xôm tụ về tình dục, giới trẻ ra vào xem xét, nhưng chẳng hiểu thông tin nào đúng, thông tin nào sai và làm sao cho đúng?

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên