17/07/2015 18:35 GMT+7

​Đề thi vào trường kiến trúc gây tranh cãi

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Đề thi tuyển sinh ĐH chính quy năm 2015 môn bố cục trang trí màu của Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội vừa qua (ngày 12-7) đang gây nhiều luồng ý kiến trên mạng.

Ảnh đề thi. Nguồn Facebook
Ảnh đề thi. Nguồn Facebook

Theo đó, đề thi khối H - môn bố cục trang trí màu (thời gian làm bài 240 phút) - có nội dung: “Khắp mọi miền của đất nước đang náo nức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh 2-9. Anh (chị) hãy thể hiện một bố cục trang trí màu diễn tả những hoạt động, những thành tựu phát triển trên các lĩnh vực của đời sống xã hội tại quê hương mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bài thi sử dụng chất liệu màu bột trong khung hình chữ nhật có kích thước tùy chọn sao cho cân đối trên tờ giấy thi với màu sắc không hạn chế”.

Đây là đề thi môn bố cục trang trí màu dành cho các thí sinh dự thi nhóm ngành 3 của Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội (gồm hai ngành: thiết kế đồ họa và thiết kế nội thất). Khi đề thi đưa lên mạng, rất nhiều ý kiến cho rằng đề thi ra như vậy không phù hợp.

Trên Facebook, một người tên Nguyễn Ngọc Quân viết: “Tôi không hiểu sao bây giờ còn ra cái kiểu đề như thế này, thể hiện một lối tư duy đã lạc hậu và không phù hợp với tư duy của một trường thiết kế. Dạng đề này chỉ hợp với những trường thiên về hội họa với tiêu chí đào tạo họa sĩ. Vậy đề thi một trường thiết kế cần dựa trên các yếu tố gì?

* Thứ nhất là cách tổ chức không gian, sự chiếm chỗ của các đối tượng bao gồm khoảng không giữa chúng để giải quyết các tỉ lệ.

* Thứ hai là hướng và nhịp điệu của bố cục để giải quyết sự dẫn hướng của thị giác và sự tương tác giữa các đối tượng.

* Thứ ba là họa hình để thống nhất ngôn ngữ trong hình thái.

* Thứ tư là tương phản và đậm nhạt để giải quyết vấn đề chính phụ, hình nền.

* Thứ năm là hòa sắc.

Nếu là mỹ thuật Việt Nam thì miễn bàn, nhưng đây lại là trường ĐH kiến trúc vốn đã thiên về kết cấu và kết hợp thêm một phần rất nhỏ của tạo hình mỹ thuật. Theo tôi, ra đề cho một trường thiết kế phải dựa trên nguyên lý thị giác và quy tắc của hình học, hình kỷ hà, còn ra đề kiểu tập làm văn thế này thì quá là đánh đố thí sinh”.

Trong khi đó, một người tên Nguyen Thanh Dung lại cho rằng: “Thi vào những chuyên ngành liên quan đến vẽ thì việc phải làm một bài bố cục là hoàn toàn chuẩn xác vì bố cục là gốc của mọi thứ liên quan đến thiết kế nói chung và hội họa nói riêng. Nó sẽ theo những người làm nghề đến khi nhắm mắt xuôi tay. Kiến trúc không thiên về kết cấu bạn nhé, nó là sự hòa quyện và đồng nhất giữa tính kỹ thuật và mỹ thuật trong một tác phẩm, và tùy từng mục đích sử dụng của con người thì có thêm công năng sử dụng, nhưng công năng cũng phải hài hòa trong tác phẩm".

Theo Thanh Dung, đề thi bố cục trang trí màu là rất cơ bản, rất mở, không giới hạn việc các bạn muốn dùng hình thái nào để tạo nên bố cục, chính vì việc ra đề rộng như thế nên nó mới khó. "Còn đề tài về việc kỷ niệm 70 năm Quốc khánh, nếu bạn nào hiểu thật sự về bố cục thì đề tài này cũng như bao đề tài khác mà thôi, thử thách là ở chỗ mỗi đề tài sẽ có tính chất khác nhau. Cá nhân tớ thấy tính chất đề tài này là khó, nhưng thế mới sàng lọc được người có tài thật sự", Dung bình luận.

Các bạn có ý kiến như thế nào về đề thi này, mời bạn gửi mail về tto@tuoitre.com.vn

 

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên