23/02/2007 05:04 GMT+7

Đề phòng bột xương bò tuồn vào VN

M.HUY (Theo DPA, Deutschlandradio) - K.S. - L.A.Đ.
M.HUY (Theo DPA, Deutschlandradio) - K.S. - L.A.Đ.

TT - Hôm 21-2, Tổ chức giám sát chất lượng thực phẩm Foodwatch (Đức) cho biết nhiều công ty Đức đã xuất khẩu lậu hơn 50.000 tấn bột thức ăn động vật được làm từ thịt và xương động vật xay (MBM - meat and bone meal) sang một số nước, trong đó có VN.

Ông Thilo Bode, giám đốc Foodwatch, nói đáng ra loại sản phẩm này không được xuất khẩu vào VN vì Đức không có thỏa thuận an toàn thực phẩm với VN. Như thế, VN có thể dùng nó để nuôi gia súc và gián tiếp truyền nguy cơ mắc bệnh bò điên đến người mua thịt gia súc.

Ở nhiều nước, xương và những cơ quan nội tạng không dùng được sau khi giết mổ gia súc thường được xay ra làm bột để trộn vào thức ăn cho động vật. Tại EU, luật an toàn thực phẩm cho phép dùng bột này trộn vào thức ăn cho thú cảnh nhưng cấm dùng cho gia súc vì sợ nó có chứa virus bệnh bò điên.

Các công ty thực phẩm Đức liên quan đều phủ nhận cáo buộc của Foodwatch. Tuy nhiên Foodwatch nói có số liệu về các chuyến hàng xuất MBM đến VN, Nga, Bangladesh và một số nước khác. Foodwatch cho biết đã nộp đơn kiện hai hãng giết mổ gia súc và một công ty phân bón. Khi hay tin này, đảng đối lập Dân chủ tự do ở Berlin đã yêu cầu chính phủ trình bày vấn đề này trước ủy ban người tiêu dùng của Quốc hội Đức vào tuần tới.

BS Trần Văn Ký - phụ trách chuyên môn văn phòng phía Nam Hội KHKT an toàn thực phẩm TP.HCM - cho biết: “Hiện nay việc nhập phủ tạng (tim, gan, thận, phổi...) của heo, bò còn nguyên từ các nước sang VN là khá nhiều. Phủ tạng động vật không biết từ con sống hay đã chết được nhập không chỉ từ châu Âu mà nhiều nước khác và được tiêu thụ dưới dạng phủ tạng đông lạnh. Thực phẩm này nếu cho người ăn hay thú ăn đều phải qua kiểm dịch động vật của cơ quan thú y. Còn việc có nhập MBM hay không thì cần được kiểm chứng tại các cửa khẩu.

Chiều 22-2, lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM cho biết vào đầu năm 2007, từ cảnh báo của hải quan Indonesia, hải quan TP đã ngăn chặn, buộc tái xuất 60 container bột xương nghi ngờ xay từ xương bò có mang virus bò điên. 60 container này nằm trong số 345 container xuất đi từ Tây Ban Nha nhập vào Indonesia, bị hải quan Indonesia chặn lại, buộc tái xuất trước khi làm thủ tục thông quan.

M.HUY (Theo DPA, Deutschlandradio) - K.S. - L.A.Đ.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên