29/10/2007 15:07 GMT+7

Đệ nhất phu nhân Cristina Fernandez de Kirchner thắng cử

TƯỜNG VY (Theo AFP)
TƯỜNG VY (Theo AFP)

TTO - Đệ nhất phu nhân Cristina Fernandez de Kirchner gần như chắc chắn trở thành tân Tổng thống Argentina sau khi kết quả kiểm phiếu mới nhất cho thấy bà giành được 44% số phiếu, gấp đôi so với ứng cử viên về nhì.

dYyqaQ5e.jpgPhóng to
Bà Cristina Fernandez de Kirchner - Ảnh: AFP
TTO - Đệ nhất phu nhân Cristina Fernandez de Kirchner gần như chắc chắn trở thành tân Tổng thống Argentina sau khi kết quả kiểm phiếu mới nhất cho thấy bà giành được 44% số phiếu, gấp đôi so với ứng cử viên về nhì.

Các cuộc thăm dò cử tri trước đó cho thấy bà giành đủ số phiếu bầu mà không cần phải bước vào bầu cử vòng 2. Nếu kết quả này được xác nhận, bà sẽ chính thức kế nhiệm chồng, Tổng thống Nestor Kirchner, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Argentina.

Trong bài phát biểu tại trụ sở vận động bầu cử ở Buenos Aires tối 28-10, bà tuyên bố: “Chúng tôi đã giành chiến thắng với đa số phiếu”.

Đối thủ gần nhất của bà, theo kết quả kiểm phiếu một phần mới nhất, là ứng cử viên Liên minh dân sự, bà Elisa Carrio, với 22% số phiếu. Ngày 29-10, bà Elisa Carrio đã thừa nhận thất bại: “Chúng tôi chúc mừng bà Fernandez và công nhận chiến thắng của bà”.

Theo TTXVN, bà Fernandez là một trợ thủ đắc lực trên con đường thăng tiến của chồng. Giới phân tích nhận định một trong những yếu tố giúp bà Fernandez tạo được lợi thế so với các đối thủ của mình, ngoài các thành tựu về kinh tế - xã hội mà Chính phủ của Tổng thống Nestor Kirchner đạt được trong những năm qua kể từ sau cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất trong lịch sử Argentina hồi năm 2001-2002, là do phe đối lập luôn trong tình trạng bị phân hóa, chưa đủ mạnh và thiếu sự nhất trí để đề cử một nhà lãnh đạo đủ sức cạnh tranh.

2P19VGNJ.jpgPhóng to

Bà Cristina Fernandez de Kirchner và chồng, Tổng thống Nestor Kirchner - Ảnh: AFP

Fernandez nổi tiếng như một nhà đàm phán và diễn giả khôn khéo - một vài điều cho thấy bà khác với chồng, người thường bị đánh giá là chuyên quyền và vụng về trước công chúng.

Về chính trị, bà ủng hộ cánh tả và chủ nghĩa dân tộc, thân thiện với các doanh nghiệp, tôn trọng các nguyên tắc kinh tế và dàn xếp mối quan hệ có phần rạn nứt với Mỹ.

Tuy vậy, những người chỉ trích đã gọi bà là con người kiêu ngạo, kẻ độc tài, và chỉ trích cách ăn mặc những đồ đắt tiền cũng như cách trang điểm của bà. Thỉnh thoảng, bà đã bị gán cho cái tên "Imelda Marcos của Argentina" trên báo chí, so sánh bà với cựu đệ nhất phu nhân Philippines nổi tiếng về thói tiêu xài phung phí.

Ở nước ngoài, người ta so sánh bà Fernandez với Hillary Rodham Clinton, thượng nghị sĩ Mỹ và là vợ của cựu Tổng thống Bill Clinton, người cũng đang tranh cử tổng thống. Về phần mình, Fernandez nói: "Tôi thích Hillary. Hãy can đảm như Hillary, đó là phẩm chất của một người phụ nữ thông minh và hiện đại cố gắng xây dựng hình ảnh của mình không tách biệt mà gắn liền với chồng". Tuy nhiên, bà nhấn mạnh đến sự nghiệp chính trị lâu dài của mình và không theo chân bất kỳ ai.

TTXVN

TƯỜNG VY (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên