25/06/2008 08:16 GMT+7

Đề nghị xem báo chí là hoạt động văn hóa

VÕ VĂN THÀNH
VÕ VĂN THÀNH

TT (HÀ NỘI) - Chiều 24-6, góp ý dự thảo cơ chế quản lý tài chính đối với các cơ quan báo chí của Bộ Tài chính, đại diện nhiều cơ quan báo chí đều cho rằng nếu áp dụng mức thuế thu nhập doanh nghiệp 25% đối với cơ quan báo chí là không hợp lý.

Sau khi phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Lê Quốc Trung cho biết Luật thuế thu nhập doanh nghiệp vừa được Quốc hội thông qua có qui định các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường được áp dụng thuế suất 10%, đại diện các cơ quan báo chí đều kiến nghị báo chí phải được xem là hoạt động nằm trong lĩnh vực văn hóa. "Chúng tôi sẽ kiến nghị và hi vọng trong nghị định hướng dẫn của Chính phủ sẽ làm rõ vấn đề này" - ông Trung nói.

Đại diện các cơ quan báo chí đề cập điều bất hợp lý trong nghị định 43 là chỉ cho tính một lần lương cơ bản vào chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp, trong khi thực tế các báo đều phải trả thu nhập cho cán bộ, phóng viên gấp 3-4 lần lương cơ bản. Như vậy, các cơ quan báo chí chưa được tính đủ các chi phí hợp lý thì đã phải thực hiện nghĩa vụ thuế, không công bằng so với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuần túy. Đại diện các cơ quan báo chí kiến nghị được chi trả phần thu nhập tăng thêm cho cán bộ phóng viên trước khi nộp thuế.

Ông Nguyễn Quốc Phong, phó tổng biên tập báo Thanh Niên, cho rằng một số cơ chế tài chính đối với báo chí, như qui định về nhuận bút, vốn đã lỗi thời lại càng bất hợp lý trong bối cảnh lạm phát hiện nay. Theo ông Phong: "Chúng tôi vừa ra một tờ báo tiếng Anh, góp phần vào kênh thông tin đối ngoại, nhưng tờ tiếng Anh này có khi lỗ tới vài trăm triệu đồng, nếu không có doanh thu từ tờ báo tiếng Việt hằng ngày thì không thể ra nổi. Hiện nay giá giấy in báo và giá công in đều tăng cao hơn nhiều so với trước đây, nếu không sớm điều chỉnh cơ chế thì các báo sẽ rất khó khăn".

VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên