27/02/2007 02:06 GMT+7

Đề nghị xã hội hóa bốn trung tâm y tế chuyên sâu

LAN ANH - L.A.Đ.
LAN ANH - L.A.Đ.

TT (Hà Nội, TP.HCM) - “Xuất thân từ ngành y tế, tôi rất vui được đến dự lễ kỷ niệm Ngày thầy thuốc VN 27-2” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói với cán bộ y tế tham dự lễ kỷ niệm tổ chức sáng 26-2 tại Hà Nội.

* Lãnh đạo TP.HCM thăm thầy thuốc, cán bộ lão thành ngành y

Thủ tướng đánh giá cao các nỗ lực của toàn ngành y tế trong phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là việc không để xảy ra dịch cúm H5N1 trên người trong hơn một năm vừa qua; thực hiện bảo hiểm y tế cho người nghèo và trẻ dưới 6 tuổi; công nghiệp dược trong nước đã đảm bảo 50% nhu cầu thuốc chữa bệnh... Điều này đã góp phần đáng kể trong cải thiện chỉ số HDI (chỉ số phát triển con người) của VN.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý: “Cung cấp dịch vụ y tế so với yêu cầu và nhu cầu khám chữa bệnh của người dân vẫn còn một khoảng cách, thủ tục phải dễ dàng hơn, danh mục thuốc cho bệnh nhân bảo hiểm y tế phải được mở rộng. Cải cách hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh phải nhanh hơn, hiệu quả hơn, không thể để năm nào, báo cáo nào cũng nói là cải cách hành chính, nhưng thực tế cải cách lại... không rõ ràng”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến đã đề nghị Chính phủ cho “cơ chế”, xã hội hóa bứt phá tại bốn trung tâm y tế chuyên sâu đã có (và sau năm 2010 sẽ có thêm một trung tâm y tế chuyên sâu Cần Thơ); đẩy nhanh tiến độ cấp vốn cho dự án cải thiện chất lượng y tế tuyến huyện. Theo bà Chiến, tổng vốn cho dự án này trên 38.000 tỉ đồng, nhưng sắp hết thời hạn thực hiện mà tổng vốn được cấp mới là 2.000 tỉ đồng.

* Cùng ngày, Bộ Y tế đã tổ chức chương trình “Vòng tay nhân ái”, nhằm quyên góp từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hảo tâm hỗ trợ kinh phí cho người nghèo khám chữa bệnh. Đến sáng 26-2, đã có khoảng 1,5 tỉ đồng được cam kết đóng góp. Bộ Y tế cũng đã trao bằng khen cho 15 đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào noi gương anh hùng liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, trong đó có báo Tuổi Trẻ. Dịp này, Bộ Y tế cũng phát động cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cuộc vận động này sẽ kéo dài đến năm 2011, nhằm kiên quyết khắc phục các yếu kém, thiếu sót, khuyết điểm, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, ý thức kỷ luật và đấu tranh chống bệnh quan liêu, tham nhũng, lãng phí.

* Chiều 26-2, ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM - đã đến thăm hỏi, chúc sức khỏe và tặng quà cho tiến sĩ - dược sĩ Nguyễn Duy Cương, Anh hùng lao động, nguyên thứ trưởng Bộ Y tế, chủ tịch Hội Dược học VN; bác sĩ Đoàn Thúy Ba, Anh hùng lao động, nguyên thứ trưởng Bộ Y tế; viện sĩ - bác sĩ Dương Quang Trung, Anh hùng lao động, nguyên giám đốc Sở Y tế TP.HCM và dược sĩ Trương Vinh, nguyên phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Cùng giờ, ông Lê Hoàng Quân, chủ tịch UBND TP.HCM, cũng đã đến thăm Bệnh viện 175, thăm tặng quà giáo sư - bác sĩ Nguyễn Tăng Ấm, nguyên thứ trưởng Bộ Y tế - đại tá quân đội đang nằm điều trị bệnh phổi tại đây; thăm tặng quà giáo sư - bác sĩ Trần Cửu Kiến, nguyên giám đốc Bệnh viện Nhân Dân Gia Định.

Cũng trong chiều qua, bà Phạm Phương Thảo, chủ tịch HĐND TP.HCM, ông Nguyễn Văn Đua, phó bí thư thường trực Thành ủy, cũng đã đến thăm các bác sĩ Nguyễn Thị Thương, nguyên phó giám đốc Sở Y tế; bác sĩ Phan Thị Thương, nguyên giám đốc Bệnh viện Hùng Vương; thăm lương y Trần Khiết và lương y Lê Văn Chánh; thăm Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Thí điểm cổ phần hóa bệnh viện công

(Trích phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại lễ kỷ niệm Ngày thầy thuốc VN 27-2, tổ chức sáng qua 26-2 tại Hà Nội)

Ở những bệnh viện tuyến trung ương 2-3 người bệnh nằm chung một giường, chờ chính sách không kịp, nhưng nay chúng ta đã có điều kiện huy động vốn dài hạn, hãy tính toán để có thêm cơ sở vật chất phục vụ người bệnh.

Phải đổi mới quản lý bệnh viện theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Ngân sách nhà nước cấp bao nhiêu là công khai, đừng để bệnh viện phải chạy chọt, xin cho từng cái. Cũng đừng để các vụ, cục làm thay cho bệnh viện mà nên vào vai trò giám sát, kiểm tra, thanh tra, ban hành thể chế... hiệu quả mới tốt hơn.

Mặt khác, cần đẩy nhanh quá trình xã hội hóa, mở thêm cơ sở, dịch vụ y tế, tạo điều kiện cho nhiều người cùng đầu tư và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh đa dạng của người dân. Bộ Y tế cũng nên chọn một bệnh viện công lập thí điểm cổ phần hóa, nhiều nước đã làm theo hướng này và hiệu quả rất tốt, chúng ta cũng phải làm để rút kinh nghiệm.

LAN ANH - L.A.Đ.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên