29/09/2014 13:43 GMT+7

Đề nghị miễn hình phạt cho 2 học sinh giật mũ

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Trong phiên tòa xử lại vụ án 4 học sinh cướp mũ bạn gái mà bị kết án tù, đại diện VKS giữ quyền công tố chỉ đề nghị miễn hình phạt cho 2 em.

Các bị cáo vẫn mặc áo học sinh đến dự tòa - Ảnh: Thân Hoàng

Ngày 29-9, Toà án nhân dân huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đã mở phiên tòa xét xử lại từ đầu vụ án giật mũ nữ sinh của bốn bị cáo Vũ Văn Thành (sinh năm 1995), Vũ Văn Lộc (sinh năm 1996), Vũ Văn Hùng (sinh năm 1996) và Nguyễn Bá Thịnh (sinh năm 1997) - cùng ở Tiên Lãng.

VKS giữ quan điểm buộc tội

 

Đây là vụ án khiến dư luận đặc biệt quan tâm bởi trước đó, TAND huyện Tiên Lãng (xử sơ thẩm) và TAND TP Hải Phòng (xử phúc thẩm) đã kết án tù đối với các nam sinh giật mũ của bạn - một hành vi như chỉ để chơi đùa này.

Phiên toà sơ thẩm lần thứ hai này được xử lại sau khi Toà án nhân dân Tối cao đã xử giám đốc thẩm, tuyên hủy cả hai bản án: phúc thẩm của TAND TP Hải Phòng và sơ thẩm của TAND huyện Tiên Lãng trên. 

Trong 4 bị cáo ra tòa thì có 3 người vẫn mặc chiếc áo học sinh.

Hai bị hại là em Trịnh Thu Hà, Nguyễn Ngọc Anh và người đại diện đều vắng mặt tại tòa nhưng tòa vẫn xét xử bởi cho rằng đã có đầy đủ lời khai của các bị hại trong hồ sơ, sự vắng mặt này không ảnh hưởng đến việc xét xử.

Các nam sinh giật mũ bạn gái phải đứng trước vành móng ngựa - Ảnh Thân Hoàng

Trong phần xét hỏi tại phiên tòa, các bị cáo đều khẳng định hành vi giật mũ chỉ là trêu đùa chứ không có động cơ, mục đích gì khác. Các bị cáo đều nói là con trai nên không hề có ý định cướp mũ của bạn gái về để sử dụng.

Trả lời câu hỏi của đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa, các bị cáo cũng thừa nhận trước đó đã có một vài lần đi giật mũ trêu các bạn, nhưng đó chỉ là trò đùa tuổi học sinh chứ không hề nghĩ đi cướp tài sản.

"Khi đi sát vào xe của các bạn gái thì bị cáo cũng không đe dọa gì các bạn. Giật mũ xong mọi người còn quay lại cười trêu các bạn gái”, bị cáo Thịnh khai tại tòa.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa đề nghị HĐXX công khai hai đơn của các bị hại. Nội dung là đơn đề nghị xin giảm hình phạt cho các bị cáo. 

Trong đơn, Hà nêu rõ: "Em chỉ nghĩ rằng các bạn học sinh nam trêu đùa vì khi giật mũ xong các bạn còn quay lại cười." Em Hà giải thích thêm có làm đơn kiến nghị ban đầu vì sau khi xảy ra vụ việc vài hôm Công an huyện Tiên Lãng đã đến trường học và hướng dẫn em viết đơn.

Kết thúc thẩm vấn, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm buộc tội các bị cáo đã phạm vào tội "cướp giật tài sản". Trước đó các bị cáo cũng đã có 3 lần đi giật mũ của bạn như vậy.

Động cơ của các bị cáo chỉ là trêu chọc nhưng theo VKS, đã có hành vi vi phạm pháp luật. Việc chiếm đoạt tài sản với mục đích gì không có ý nghĩa.

Các bị cáo sử dụng phương tiện xe máy là dùng thủ đoạn nguy hiểm vì có thể gây nguy hiểm cho bị hại nên VKS cho rằng hành vi đó đã cấu thành tội cướp tài sản.

 

Bị cáo Vũ Thanh Hùng (trái) ngồi bần thần trong giờ nghị án sau khi nghe VKS vẫn đề nghị án tù 3 tháng 17 ngày (bằng với thời gian tạm giam) - Ảnh: Thân Hoàng

 

Vẫn đề nghị án tù 2 học sinh 

Đại diện VKS đề nghị HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, các quy định xử phạt hành vi phạm tội đối với các bị cáo chưa đủ tuổi thành niên và tuyên miễn hình phạt cho hai bị cáo Nguyễn Bá Thịnh và Vũ Văn Lộc.

Đối với hai bị cáo Vũ Văn Thành và Vũ Văn Hùng, hiện đang là bị can trong một vụ án khác (vụ án “cố ý gây thương tích” đang được Công an huyện Tiên Lãng khởi tố điều tra) nên không đủ điều kiện được hưởng án treo theo hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao.

Ngoài ra bị cáo Thành phạm tội khi đã trên 18 tuổi, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Thành từ 18-24 tháng tù giam và bị cáo Hùng 3 tháng 17 ngày (bằng với thời gian tạm giam).

Hội đồng xét xử đã vào nghị án, dự kiến chiều nay sẽ tuyên án.

Xử không đúng chính sách dành cho người chưa thành niên

Trước đó, quyết định giám đốc thẩm của TAND Tối cao nhận định: hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, Tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm kết án các bị cáo về tội “Cướp giật tài sản” là có căn cứ.

Tuy nhiên, hành vi phạm tội mà bị cáo Thành, Hùng, Thịnh, Lộc đã thực hiện gây hại không lớn. 

Sau khi phạm tội các bị cáo đã đến Công an huyện Tiên Lãng đầu thú, giao nộp vật chứng, khai báo thành khẩn, bồi thường thiệt hại cho người bị hại, được người bị hại và đại diện hợp pháp xin giảm nhẹ hình phạt, gia đình bị cáo Thành và Lộc đều có công với nước.

Mặt khác, trong 4 bị cáo thì bị cáo Hùng, Thịnh, Lộc đều là người chưa thành niên, nhận thức pháp luật còn hạn chế, phạm tội với vai trò giúp sức. 

Tòa án cấp phúc thẩm xử phạt Hùng 18 tháng tù, Lộc 18 tháng tù và Thịnh 22 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo) là quá nghiêm khắc, không phù hợp đường lối xét xử đối với người chưa thành niên phạm tội. 

Vì vậy, đối với Thịnh và Lộc, hội đồng thẩm phán thấy cần áp dụng thêm Điều 54 Bộ Luật hình sự để miễn hình phạt cho các bị cáo.

Còn đối với Hùng, do ngày 10-6-2014 Hùng bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Lãng khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích đã thực hiện trước khi xảy ra vụ giật mũ này, nên cần xử phạt tù giam nhưng cũng chỉ xử bằng thời hạn đã tạm giam bị cáo.

Riêng đối với bị cáo Thành, khi phạm tội đã thành niên, là người khởi xướng, rủ rê các bị cáo khác (chưa thành niên) phạm tội, là người trực tiếp thực hiện tội phạm và cùng bị khởi tố với Hùng về hành vi cố ý gây thương tích nên cũng cần xử phạt Thành hình phạt tù. 

Tuy nhiên, TAND Tối cao cho rằng cũng cần áp dụng Điều 47 Bộ Luật hình sự xử phạt bị cáo Thành dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên