31/07/2015 08:52 GMT+7

Đề nghị lập quỹ hỗ trợ phát triển cá tra

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Nhiều bộ, ngành nên cùng tham gia thực hiện tái cơ cấu đề án ngành cá tra bởi các chính sách về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra

Chế biến cá xuất khẩu - Ảnh tư liệu

Tại hội nghị bàn giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ cá tra tổ chức ở TP Cần Thơ ngày 30-7, ông Lê Vĩnh Tân - phó trưởng Ban Kinh tế trung ương - đề nghị nhiều bộ, ngành cùng tham gia thực hiện tái cơ cấu đề án ngành cá tra bởi các chính sách về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra hiện mới chỉ đi vào giải quyết vấn đề quy hoạch, quy định chất lượng sản phẩm...

Ông Tân đề xuất các giải pháp tái cơ cấu ngành cá tra như định hướng lại thị trường (trong nước, thị trường giá trị thấp, thị trường giá trị cao) vì không thể “có một sản phẩm cá tra mà mang đi chào bán 150 nước” như cách làm thời gian qua.

Song song đó là việc đầu tư công nghệ khai thác giá trị gia tăng từ các phụ phẩm của cá tra như collagen, dầu cá, bột cá...; tinh gọn số doanh nghiệp theo hướng khuyến khích doanh nghiệp quy mô lớn mua lại doanh nghiệp yếu hoặc cho họ tham gia cổ phần để hạn chế tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, gây lộn xộn như thời gian qua.

Ngoài ra để đảm bảo lợi ích trong việc liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành hàng, cần lập quỹ hỗ trợ phát triển cá tra giống như quỹ bình ổn giá xăng dầu. Cụ thể, khi điều kiện xuất khẩu tốt thì trích lại một phần, khi cần thiết thì lấy ra xử lý, cứu doanh nghiệp gặp khó khăn đối với thị trường không ổn định.

Cũng tại hội nghị, ông Trần Văn Hùng - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH Hùng Cá - cho biết công ty ông vừa liên kết với 356 hộ dân, trong đó có nhiều hộ “bể nợ” do nuôi cá tra trước đây, để cùng nuôi, chia lợi nhuận với công ty.

Theo đó, doanh nghiệp hỗ trợ tiền sửa chữa ao, trả nợ ngân hàng rồi cùng làm, chịu sự quản lý của doanh nghiệp. Ông Hùng cho rằng việc liên kết này đã giúp các hộ dân tham gia chuỗi. Do đó Nhà nước cần đưa những ao nuôi có sẵn trước đây vô quy hoạch, chỉ hạn chế đối với ao nuôi mới lấy từ đất trồng lúa.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: cá tra Cần Thơ