23/04/2019 12:31 GMT+7

Đề nghị lắp lại đường sắt đã tháo tại dự án nhà thương mại

ĐỨC PHÚ
ĐỨC PHÚ

TTO - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa yêu cầu Công ty cổ phần Vật tư đường sắt Sài Gòn lắp 3 đường sắt đã tháo dỡ từ năm 2015 lại khu đất 4,8 ha ở Trạm vật tư đường sắt Dĩ An.

Đề nghị lắp lại đường sắt đã tháo tại dự án nhà thương mại - Ảnh 1.

Hầu hết đất trạm vật tư đã thành dự án nhà ở thương mại, ngành đường sắt vẫn yêu cầu lắp lại đường - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Động thái "đốc thúc" này được đưa ra sau khi Tuổi Trẻ Online đăng bài: "Dỡ đường ray, phân lô bán nền" tại Trạm vật tư đường sắt Dĩ An, Bình Dương ngày 9-4.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nêu tính đến nay, việc khôi phục 3 bộ ghi (thiết bị chuyển hướng tàu), 3 đường sắt ở trạm vật tư đã quá hạn. 

Đơn vị này yêu cầu doanh nghiệp phải lắp lại các đường sắt (tại khu đất rộng 4,8ha - PV) bởi Bộ Giao thông vận tải chưa phê duyệt phương án tháo dỡ đường sắt và sử dụng đất dành cho đường sắt ở khu vực này.

Đề nghị lắp lại đường sắt đã tháo tại dự án nhà thương mại - Ảnh 2.

Hiện trạng các đường sắt và khu đất Trạm vật tư đường sắt Dĩ An - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, trong khi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị lắp lại đường đã tháo dỡ ở khu đất 4,8ha thì trước đó Công ty cổ phần Vật tư đường sắt Sài Gòn đã chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất này cho đơn vị bất động sản làm dự án nhà ở.

Cuối năm 2017, UBND thị xã Dĩ An có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 điều chỉnh mở rộng Khu nhà ở thương mại đường sắt với diện tích 11,19ha (trong đó bao gồm gần cả phần 4,8ha).

Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An được giao làm chủ đầu tư dự án, sau đó đã ký hợp đồng phân lô cho người dân.

Một cán bộ đoàn kiểm tra gồm Cục Đường sắt Việt Nam, Vụ Tài Chính, Vụ Kết cấu hạ tầng (Bộ Giao thông vận tải) cũng đã tới hiện trường và cho biết có thể phải báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc hết chỗ lắp lại đường sắt bởi hầu hết khu đất đã được chuyển nhượng.

Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải cung cấp chứng cứ về quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền để xác định có hay không việc "tự ý" cho doanh nghiệp tư nhân dịch đường sắt quốc gia, lấy đất đường sắt làm nhà ở.

Đề nghị lắp lại đường sắt đã tháo tại dự án nhà thương mại - Ảnh 3.

Đất Trạm vật tư được rao bán từ 26-53 triệu/m2 tùy vị trí - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Theo hồ sơ, các đường sắt trong đó có đường nối từ ga Dĩ An vào Nhà máy xe lửa Dĩ An ở trạm vật tư đã được xây dựng từ thời Pháp. Sau 1975, Nhà nước giao cho ngành đường sắt trông coi, quản lý để phục vụ cho việc sản xuất của đường sắt.

Tuy tên gọi là "trạm vật tư" nhưng thực chất đây là "ga" hàng hóa có đủ điều kiện xếp dỡ, lập tàu "chia lửa" với ga Sóng Thần cách đó khoảng 3km. 

Có thời điểm ga Sóng Thần quá tải kín đường đón tàu, các đơn vị đường sắt đã "điều" tàu qua trạm vật tư để xếp dỡ hàng hóa và lập tàu chở hàng tại đây.

Dịch đường sắt, lấy đất phân lô, lợi nhuận về ai?

Trong khi đang "kêu" thiếu đường, thiếu bãi xếp dỡ hàng hóa, Nhà nước phải rót thêm tiền đầu tư mở rộng đường ga, bãi xếp dỡ hàng hóa, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lại cho doanh nghiệp không còn liên quan đến đường sắt tháo dỡ đường ray.

Cụ thể, từ tháng 1-2015, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thoái toàn bộ 73,79 % vốn điều lệ tại Công ty cổ phần Vật tư đường sắt Sài Gòn với mức định giá lô cổ phần ban đầu 16,2 tỉ đồng, nhà đầu tư bên ngoài trúng gần 35 tỉ đồng.

Sau khi thoái vốn, tháng 5-2015, tổng công ty cho Công ty cổ phần Vật tư đường sắt Sài Gòn (thời điểm tháng 1-2015 đến nay không dính dáng gì đến vốn đường sắt) dịch chuyển 4 đường sắt, từ đó phần đất "sạch" 6,3 ha được đơn vị bất động sản phân lô bán nền, nhà cửa mọc lên.

Doanh nghiệp sau khi tháo dỡ đường chỉ lắp lại một đường chính 535m, còn lại 3 đường xin thanh lý luôn và hiện hầu hết đất trạm vật tư đã được chuyển nhượng làm dự án nhà ở.

ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên