11/12/2008 08:39 GMT+7

Đề nghị không biến TP.HCM thành "siêu đô thị"

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT (TP.HCM) - Ngày 10-12, ngày làm việc thứ hai của hội thảo “Các xu hướng đô thị hóa và đô thị hóa vùng ven ở Đông Nam Á”, ông Dư Phước Tân (Viện Nghiên cứu và phát triển TP.HCM) cho rằng nên hạn chế tối đa phát triển đô thị ở khu vực ngoại thành TP.HCM để giữ đất trong tương lai.

Theo ông Tân, vùng nội ô gồm 13 quận cần tiếp tục đô thị hóa theo hướng chỉnh trang và hiện đại hóa, vùng ven đô gồm các quận 2, 7, 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân phải được giám sát chặt chẽ các hoạt động đầu tư xây dựng, tránh để xảy ra tình trạng phát triển tự phát dẫn đến tốn kém khi chỉnh trang về sau.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên (Viện Nghiên cứu và phát triển TP.HCM) cũng cho rằng không nên mở rộng TP ra vùng ven vì sẽ làm méo mó hình thù đô thị và đẩy TP trở thành “siêu đô thị”. Còn phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân Huỳnh Văn Biết đề xuất phát triển TP theo hướng đa tâm, hình thành các đô thị vệ tinh để phân bố dân số, tránh tập trung quá nhiều vào khu trung tâm.

Về chính sách pháp luật và công tác quy hoạch, nhiều chuyên gia cho rằng đô thị hóa đã diễn ra nhiều năm qua nhưng đến nay không có Luật đô thị là quá chậm. Ông Biết kiến nghị phải điều chỉnh đồng bộ nội dung giữa các luật: đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản và phải có Luật đô thị; công tác quy hoạch phải có sự phản biện của các nhà chuyên môn và nhà xã hội học.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên