04/01/2018 14:48 GMT+7

Đề nghị khắc phục sự cố cổng soát vé ở ga Hà Nội “cà giật”

ĐỨC PHÚ
ĐỨC PHÚ

TTO - Ngành đường sắt yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý sự cố cổng soát vé tự động ở ga Hà Nội bị “cà giật”, không hoạt động từ chiều tối đến nửa đêm.

Đề nghị khắc phục sự cố cổng soát vé ở ga Hà Nội “cà giật” - Ảnh 1.

Cổng soát vé tự động ở ga Hà Nội. Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ.

Tổng công ty Đường sắt VN vừa có ý kiến về việc khắc phục sự cố cổng soát vé tự động tại các ga Hà Nội, Sài Gòn. Cụ thể, có 3 cổng soát vé ở ga Hà Nội thường xuyên gặp sự cố không hoạt động trong khoảng thời gian từ 17 đến 23h.

Ngành đường sắt yêu cầu đơn vị cung cấp cổng soát vé tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục sự cố trước ngày 10-1. Trong đó, các đơn vị sẽ phối hợp kiểm tra, đo đạc hệ thống truyền dẫn, bo mạch chủ, bo mạch điều khiển của cổng soát vé tại ga Hà Nội.

Còn với trường hợp cổng soát vé dễ xê dịch khi va chạm mạnh ở ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt VN cũng yêu cầu đơn vị cung cấp gia cố lại cho chắc chắn.  Dự kiến trong năm 2018, Tổng công ty Đường sắt VN sẽ tiến hành bóc tách, lát lại nền ga ở vị trí lắp đặt cổng để khắc phục triệt để tình trạng trên. Hiện cổng soát vé cũng đã được cài đặt thêm tính năng quét mã vạch vé tàu trên điện thoại, máy tính bảng; bật thêm tính năng một thẻ lên tàu chỉ được qua cổng một lần.  

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt VN đưa vào sử dụng cổng soát vé tự động tại ga Sài Gòn và Hà Nội kể từ ngày 15-12. Hành khách đi tàu sẽ phải quét mã vé trên thẻ đi tàu vào đầu đọc của cổng soát vé. Cổng soát vé sẽ gửi thông tin đã giải mã về phần mềm kiểm tra của đường sắt để kiểm tra tính hợp lệ.

Nếu vé hợp lệ, cổng tự động mở chốt cửa cho một người qua. Nếu vé không hợp lệ, sẽ không mở cổng và thông báo cho hành khách biết trạng thái qua đèn LED và âm thanh. Tại các ga, sẽ có nhân viên đường sắt hỗ trợ mang hành lý cho người lớn tuổi, người khuyết tật và phụ nữ có thai.

Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn có báo cáo một số tồn tại, hạn chế của cổng soát vé ở ga Sài Gòn như: kết cấu cổng không chắc chắn; một thẻ lên tàu có thể được sử dụng để qua cổng nhiều lần…

Ngoài ra, cổng soát vé tự động chỉ phân biệt được vé thật, vé giả mà không phân biệt được hành khách đi tàu có thông tin cá nhân trùng khớp với vé lên tàu hay không. Cho nên, công ty trên đề xuất Tổng công ty Đường sắt VN cho phép tổ tiếp viên trên tàu thực hiện kiểm soát vé hành khách tại cửa toa trước khi khách lên tàu.

ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên