03/02/2012 07:15 GMT+7

Đề nghị giảm thuế nhập khẩu gas xuống 2%

L.THANH - LÊ SƠN
L.THANH - LÊ SƠN

TT - Ngày 2-2, ông Nguyễn Sĩ Thắng, chủ tịch Hiệp hội Gas VN, cho biết đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính về việc đề nghị giảm thuế nhập khẩu gas xuống 2% thay cho mức 5% như hiện hành.

* Xử lý nghiêm công ty gas vi phạm về giá

Nếu đề xuất được chấp thuận, mỗi bình gas 12kg sẽ giảm được hơn 7.000 đồng. Việc giảm thuế nhập khẩu được xem là giải pháp làm “hạ nhiệt” giá gas nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Theo một số doanh nghiệp gas tại TP.HCM, ở thời điểm này nếu thuế nhập khẩu gas giảm xuống còn 2% thì giá gas bán lẻ đến người tiêu dùng sẽ giảm khoảng 8.000-10.000 đồng/bình 12kg. Được biết, thuế nhập khẩu gas tăng từ 2% lên 5%, áp dụng từ ngày 1-1-2012.

Hiệp hội Gas VN cũng cho biết sẽ yêu cầu các hội viên cam kết giảm giá nếu thuế nhập khẩu gas giảm. “Chưa bao giờ giá gas thế giới tăng cao tới trên 1.000 USD/tấn như hiện nay. Dự báo giá gas có thể còn nhiều biến động” - ông Thắng nói.

Về đề xuất giảm thuế nhập khẩu gas, ông Lưu Đức Huy - vụ phó Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính - cho biết sẽ xem xét và giải quyết sớm nếu thấy hợp lý. Mục tiêu điều hành chính sách thuế trong năm 2012 là góp phần tăng cường bình ổn giá cả thị trường, kiềm chế lạm phát.

Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quốc Chiến - trưởng phòng vật giá Sở Tài chính TP.HCM, cho biết đã xử phạt hành chính hai đơn vị kinh doanh gas trên địa bàn do vi phạm đăng ký giá, đó là Đại Việt Gas và Thần Tài Gas. Hai đơn vị này đã tăng giá từ ngày 1-2 mà chưa đăng ký với Sở Tài chính TP.HCM. Mức phạt từ 10-30 triệu đồng/đơn vị. Hiện hồ sơ đã chuyển cho thanh tra giá xem xét và xử phạt theo quy định.

Trong khi đó, ông Đặng Văn Đức - chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM - cho biết cơ quan này đã đồng loạt tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh các mặt hàng xăng dầu, gas trên địa bàn. Cùng với việc kiểm tra chất lượng, cơ quan này sẽ kiểm tra và xử phạt nghiêm các hoạt động kinh doanh của các công ty, đại lý gas không giấy phép, không niêm yết giá, mua bán không đúng giá niêm yết cũng như không đảm bảo các điều kiện an toàn cháy nổ...

L.THANH - LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên