25/03/2017 15:48 GMT+7

Đề nghị công an làm rõ vụ rút súng thị uy, còng tay chủ trường

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Sau khi hình ảnh bà Đoàn Thị Dung - giám đốc công ty Thanh Nguyên bị còng tay đưa lên mạng, UBND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị công an tỉnh làm rõ và có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.

Trường Thanh Nguyên nơi xảy ra sự việc - Ảnh: NGUYỄN NAM
Trường Thanh Nguyên nơi xảy ra sự việc - Ảnh: NGUYỄN NAM

Thời gian gần đây tại TP Phan Thiết tỉnh Bình Thuận, nhiều phụ huynh học sinh trường mầm non, tiểu học Thanh Nguyên (Công ty TNHH Thanh Nguyên) xôn xao vì có tin học sinh sẽ phải chuyển đến học tại trường khác, do công ty Thanh Nguyên đã bị TAND TP Phan Thiết tuyên bố phá sản.

Sự việc phức tạp hơn trên mạng xã hội facebook có đăng hình ảnh bà Đoàn Thị Dung - giám đốc công ty Thanh Nguyên bị lực lượng bảo vệ còng tay khi đến trường thi hành quyết định phá sản doanh nghiệp này vào chiều 23-3.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Bình Thuận đã giao công an tỉnh kiểm tra, xác minh sự việc diễn ra tại Trường mầm non Thanh Nguyên, đánh giá mức độ đúng sai của sự việc để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Phải phá sản vì số nợ trên 120 tỉ đồng

Theo quyết định số 01 ngày 18-1 của TAND TP Phan Thiết, công ty Thanh Nguyên đã mất khả năng thanh toán, không có khả năng áp dụng thủ tục phục hồi hoạt động kinh doanh, nghị quyết hội nghị chủ nợ đề nghị tuyên bố phá sản đối với công ty.

Ngày 6-2, bà Đoàn Thị Dung đã gửi đơn đề nghị xem xét lại quyết định phá sản trên của TAND TP Phan Thiết. Bà Dung cho rằng doanh nghiệp không mất khả năng thanh toán, tổ thẩm phán và quản tài viên không vô tư trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản.

Tuy nhiên, ngày 2-3, TAND tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định không chấp nhận đề nghị xem xét lại của bà Dung mà khẳng định quyết định của TAND TP Phan Thiết là đúng.

Tòa cho rằng công ty Thanh Nguyên còn nợ nhiều chủ nợ đã quá hạn thanh toán, trong đó một chủ nợ có bảo đảm với số dư nợ trên 56,4 tỉ đồng, nợ bảo hiểm trên 1 tỉ đồng, nợ thuế trên 4,4 tỉ đồng và 6 chủ nợ không có bảo đảm khác với số dư nợ trên 120 tỉ đồng.

Đến ngày 9-2, Chi cục Thi hành án dân sự TP Phan Thiết ra quyết định thi hành án chủ động cho quản tài viên Trần Đăng Minh (công ty Luật Bảo Ngọc, quận Ba Đình, Hà Nội) thực hiện việc thanh lý tài sản và phân chia giá trị tài sản sau khi thanh lý.

Trong ngày 15-2, UBND TP Phan Thiết ra văn bản thống nhất với Phòng Giáo dục - đào tạo TP Phan Thiết điều chuyển số học sinh đang theo học tại trường Thanh Nguyên sang học tại các Trường mầm non Lê Quý Đôn, Trường Tiểu học - THCS - THPT Lê Quý Đôn.

Trường hợp phụ huynh có nhu cầu cho con học tại các cơ sở giáo dục khác (ngoài công lập) thì Phòng Giáo dục - đào tạo xem xét, giải quyết theo nguyện vọng.

Sáng 16-2, Phòng Giáo dục - đào tạo TP Phan Thiết gửi văn bản cho chủ nợ lớn nhất của công ty Thanh Nguyên là ông Nguyễn Đức Quang hướng dẫn ông Quang chuyển học sinh từ trường Thanh Nguyên sang 2 trường Lê Quý Đôn.

Bà Đoàn Thị Dung (đứng) cho rằng Công ty TNHH Thanh Nguyên vẫn có thể trả nợ và đang khiếu nại vụ việc lên TAND Tối cao tại TP.HCM - Ảnh: NGUYỄN NAM
Bà Đoàn Thị Dung (đứng) cho rằng công ty Thanh Nguyên vẫn có thể trả nợ và đang khiếu nại vụ việc lên TAND cấp cao tại TP.HCM - Ảnh: NGUYỄN NAM

Còng tay chủ trường vì chống đối thi hành án?

Theo bà Dung, cả 2 quyết định trên của UBND TP Phan Thiết và Phòng Giáo dục - đào tạo TP Phan Thiết đều không gửi cho công ty Thanh Nguyên.

“Họ ra các quyết định chuyển học sinh của trường tôi đi trường khác trong khi chúng tôi vẫn hoạt động bình thường, không hay biết gì cả”, bà Đoàn Thị Dung nói. 

Ngày 9-3, bà Dung tiếp tục gửi đơn đề nghị xem xét lại quyết định tuyên bố phá sản của TAND TP Phan Thiết. 

Trong đơn bà cho rằng TAND TP Phan Thiết vi phạm thủ tục tố tụng, công ty không chấp nhận nợ của chủ nợ lớn nhất với số tiền trên 120 tỉ đồng, chờ tòa án cấp cao giải quyết nên công ty không thanh toán nợ, chứ không phải do tình trạng công ty mất khả năng thanh toán.

Chiều 23-3, quản tài viên tổ chức lực lượng kiểm kê tài sản tại Trường Thanh Nguyên khi các học sinh vẫn đang học trong trường.

Bà Đoàn Thị Dung đã có hành động phản đối, đòi tự thiêu và bảo vệ thuộc lực lượng đi kiểm kê tài sản đã còng tay bà Dung. Lực lượng công an sau đó đã đến hiện trường vãn hồi trật tự và bà Dung được tháo còng ra.

Diễn biến trên được một số người quay phim đăng lên facebook gây nên sự phản ứng gay gắt của dư luận, cho rằng hành vi còng bà tay Dung là quá phản cảm.

Hình ảnh bà Đoàn Thị Dung bị còng tay đăng trên mạng xã hội những ngày qua - Ảnh: NGUYỄN NAM

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn giao công an tỉnh kiểm tra, xác minh sự việc để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh cũng đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự TP Phan Thiết, TAND TP Phan Thiết khi thực hiện thi hành án chủ động phải tuân thủ đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

Đồng thời phải bảo đảm không làm ảnh hưởng đến tâm lý của đội ngũ giáo viên, học sinh và phụ huynh trường Thanh Nguyên, tạo điều kiện để nhà trường và học sinh hoàn thành nội dung chương trình năm học 2016-2017 theo khung thời gian năm học đã được UBND tỉnh phê duyệt.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu Sở Kế hoạch đầu tư đề ra các phương án để Trường Thanh Nguyên được tiếp tục hoạt động trong những năm học tiếp theo khi phải thực hiện quyết định của TAND TP Phan Thiết, thay đổi chủ đầu tư.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên